Lạm phát trong tầm kiểm soát, kỳ vọng NHNN giữ nguyên lãi suất chính sách ở mức 4,5% trong năm 2024

Cập nhật: 11:25 | 07/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong báo cáo mới đây của Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC (HSBC Global Research), HSBC đánh giá triển vọng kinh tế Việt Nam đang có sự ổn định, lạm phát trong tầm kiểm soát và kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giữ lãi suất chính sách ổn định ở mức 4,5% trong toàn năm 2024.

Cụ thể, HSBC cho biết, xuất khẩu bắt đầu được cải thiện từ quý IV, xuất khẩu tháng 11 đạt mức tăng trưởng 6,7% so với cùng kỳ năm trước.

Lạm phát trong tầm kiểm soát, kỳ vọng NHNN giữ nguyên lãi suất chính sách ở mức 4,5% trong năm 2024
Hình minh họa.

Mặc dù vậy, HSBC cũng cảnh báo cần thận trọng về triển vọng thương mại do nhu cầu hàng hóa ở các đối tác thương mại lớn vẫn còn nhiều khó khăn. Chỉ số sản xuất PMI tiếp tục giảm còn 47,3 điểm trong tháng 11 (cả sản lượng lẫn đơn hàng mới đều thu hẹp).

Nhóm nghiên cứu nhận định hoạt động trong nước tiếp tục là trụ cột vững chắc trong tháng kế cuối năm. Việc nới lỏng chính sách thị thực từ tháng 8 đã thúc đẩy phục hồi ổn định số lượng du khách quốc tế, mục tiêu 12-13 triệu khách cho năm 2023 được đánh giá là khả thi. Riêng tháng 11, Việt Nam đón hơn 1 triệu du khách - đánh dấu tháng thứ 5 liên tiếp đạt cột mốc này. Tính từ đầu năm, tổng số lượt khách ghi nhận 11,2 triệu lượt.

Về tình hình lạm phát, nhìn chung duy trì trong mức kiểm soát. Lạm phát toàn phần chỉ tăng 0,2 điểm % so với tháng trước, kéo theo lạm phát so với cùng kỳ năm trước cũng dịu xuống 3,4% trong tháng 11 vừa qua.

Đối với NHNN, các dấu hiệu tích cực như lạm phát có vẻ trong tầm kiểm soát và triển vọng kinh tế, đặc biệt trên phương diện bên ngoài, đang có sự ổn định nhất định; nhưng không đồng nghĩa rủi ro tăng giá hoàn toàn biến mất, việc tăng giá điện 4,5% trong tháng 11 của EVN được nhìn nhận sẽ thể hiện trong chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chậm một tháng.

"Mặc dù cần lưu tâm đến các rủi ro tăng giá như giá thực phẩm và năng lượng, chúng tôi kỳ vọng NHNN giữ lãi suất chính sách ổn định ở mức 4,5% trong toàn năm 2024”, nhóm nghiên cứu kỳ vọng.

Trong báo cáo "Vietnam At A Glance: Ánh sáng cuối đường hầm" HSBC phát hành trước đó, đơn vị này nhận định rằng, nền kinh tế của Việt Nam đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, đặt nền móng cho đà phục hồi nhẹ với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ hơn dự kiến. Dẫu vậy, với những yếu tố rủi ro quay trở lại, HSBC giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 ở mức 5,0% và kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ giữ lãi suất điều hành ổn định ở mức 4,5% cho đến cuối năm 2024.

“Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên nhất chính là sự phục hồi trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam. Mặc dù vẫn còn quá sớm để có thể coi đây là một sự phục hồi đáng kể trong chu kỳ thương mại toàn cầu, lĩnh vực thương mại của Việt Nam gần đây đã ghi nhận sự phục hồi vốn rất cần thiết”, báo cáo của HSBC viết.

Có thể nói, sau nửa đầu năm gặp nhiều khó khăn, nền kinh tế Việt Nam đang nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm. Tăng trưởng cuối quý III/2023 đạt mức khá tốt là 5,3%, vượt xa kỳ vọng của thị trường (HSBC: 4,8%; Bloomberg: 5,0%; trước đó: 4,1%). Trong bối cảnh còn nhiều thách thức, Việt Nam dường như vẫn trên đà phục hồi mạnh mẽ. Tuy nhiên, vẫn cần theo dõi sát sao rủi ro lạm phát.

Giai đoạn cuối năm là cơ hội cho một số ngân hàng đẩy mạnh tín dụng

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có động thái trước giờ chưa từng có, đó là cho phép các ngân hàng có quyền ...

Toàn bộ hơn 365.000 tỷ đồng hút qua kênh tín phiếu đã quay trở lại hệ thống

Ngày 6/12 là ngày đáo hạn của lô tín phiếu cuối cùng trong đợt phát hành vừa qua của Ngân hàng Nhà nước với quy ...

Thùy Chi (T/H)