Lãi suất sẽ như thế nào trong thời gian tới?

Cập nhật: 13:35 | 03/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Lãi suất huy động tại các ngân hàng thương mại hiện vẫn duy trì ở mức cao, đặc biệt là các kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên.  

lai suat se nhu the nao trong thoi gian toi

Cuộc “đua” phát hành chứng chỉ tiền gửi ngân hàng đã vượt lãi suất 9%/năm

lai suat se nhu the nao trong thoi gian toi

Bãi bỏ loạt thủ tục hành chính khi vay vốn ngân hàng

lai suat se nhu the nao trong thoi gian toi

Tỷ lệ nguồn vốn trung dài hạn liên tục thay đổi

Báo cáo vĩ mô tháng 5 của chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, lãi suất liên ngân hàng trong tháng 5 nhìn chung khá ổn định bất chấp xung đột thương mại Mỹ - Trung leo thang trở lại. Lãi suất kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần dao động quanh mức 3,3%/năm trong tháng 5. NHNN có hoạt động bơm/hút vốn ròng xen kẽ giữa các tuần trong tháng 5. Lũy kế từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang ở vị thế hút ròng khoảng 115 nghìn tỷ đồng qua kênh OMO và tín phiếu.

lai suat se nhu the nao trong thoi gian toi
Lãi suất sẽ như thế nào trong thời gian tới?. Ảnh minh họa

Lãi suất huy động tại các Ngân hàng thương mại (NHTM) vẫn duy trì ở mức cao, đặc biệt là các kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên. BVSC cho rằng, mặt bằng lãi suất được dự báo khó có cơ hội giảm trong thời gian tới.

Trong khi đó, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, Đại học Quốc gia Hà Nội (VEPR) cũng nhận định rằng, lãi suất gần như không có cơ hội giảm trong năm 2019 do áp lực tỷ giá và lạm phát cùng với các quy định nâng cao tính an toàn của hệ thống ngân hàng. Điều này cũng tạo nên áp lực đẩy chi phí sản xuất tăng cao hơn.

VEPR cũng cho rằng, NHNN cần thật thận trọng với việc điều tiết cung tiền, lãi suất và tín dụng trong thời gian tới trong bối cảnh lạm phát trong năm 2019 sẽ trở nên khó kiểm soát hơn ộng của việc điều chỉnh giá năng lượng.

Về tỷ giá, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang trở lại từ giữa tháng 5 đã khiến tỷ giá USD/VND biến động mạnh. So với cuối năm 2018, VND hiện đã giảm giá khoảng 0,8% so với USD.

Chỉ số USD có xu hướng tăng trong 1 tháng trở lại đây so với cuối 2018, USD hiện đã tăng 1,9%. BVSC dự báo USD có thể duy trì xu hướng tăng nhẹ từ giờ cho tới cuối năm.

Trên thế giới, các đồng tiền của các nước mới nổi tại châu Á cũng giảm giá mạnh trong tháng 5 trước ảnh hưởng từ xung đột thương mại Mỹ - Trung. Sau khi tăng giá tốt trong 4 tháng đầu năm, nhiều đồng tiền đã yếu đi đáng kể, quay trở về trạng thái mất giá so với USD sau 5 tháng đầu năm, trong đó mạnh nhất là Won của Hàn Quốc (-6,7%).

Trước đó vào cuối tháng 4/2019, BVSC dự báo mức mất giá của VND trong năm nay sẽ được giới hạn ở mức dưới 2% trong bối cảnh thế giới đang diễn ra theo hướng chính sách của FED không còn gây nhiều rủi ro và áp lực tới đồng tiền của các nước cận biên và mới nổi.

Trong khi đó, lãi suất được dự báo sẽ khó giảm, thậm chí sẽ tăng trong những tháng cuối năm 2019.

Theo Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 36 đang được NHNN lấy ý kiến, NHNN có ý định sẽ giảm dần tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn về mức 30% trong 2 – 3 năm nữa. BVSC cho rằng, định hướng này sẽ buộc các NHTM tiếp tục phải thực hiện việc cơ cấu lại nguồn theo hướng duy trì lãi suất huy động trung và dài hạn ở mức cao. Do lãi suất đầu vào không giảm, mặt bằng lãi suất cho vay đầu ra ở các lĩnh vực không ưu tiên như bất động sản, tiêu dùng sẽ khó có khả năng giảm trong thời gian tới.

Cơ hội cho lãi suất giảm (nếu có) sẽ chỉ mang tính định hướng, dành cho các lĩnh vực ưu tiên và thông qua nhóm NHTM cổ phần gốc quốc doanh.

Hoài Dương