Lãi suất huy động vẫn tăng khi thanh khoản hệ thống ngân hàng dư thừa

Cập nhật: 14:29 | 15/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Thanh khoản hệ thống có dấu hiệu dư thừa trong những tuần gần đây tuy nhiên lãi suất huy động vẫn được một số ngân hàng điều chỉnh tăng.

lai suat huy dong van tang khi thanh khoan he thong ngan hang du thua

Lãi suất các ngân hàng không hạ nhiệt khi lãi suất điều hành giảm?

lai suat huy dong van tang khi thanh khoan he thong ngan hang du thua

Ngân hàng nào có lãi suất trên 7,5%/năm kỳ hạn 6 tháng?

lai suat huy dong van tang khi thanh khoan he thong ngan hang du thua

Lãi suất 8%/năm đã xuất hiện ở kỳ hạn 6 tháng

Vì sao thanh khoản hệ thống ngân hàng dư thừa nhưng lãi suất huy động vẫn tăng?

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến ngày 9/10, lãi suất qua đêm ở mức 1,98%/năm, giảm 3,02 điểm % so với thời điểm cuối tháng 8; kì hạn 1 tuần giảm hơn 2,5 điểm % còn 2,19%/năm; kì hạn 2 tuần giảm gần 2,3 điểm % xuống 2,6%/năm…

Đáng chú ý, đà sụt giảm của lãi suất liên ngân hàng diễn ra liên tục và đều đặn trong suốt 5 tuần của tháng 9 và đầu tháng 10. Trong đó, riêng tuần từ 3/9 đến 6/9, các loại lãi suất liên ngân hàng đồng loạt giảm mạnh từ 0,8 - 1 điểm % so với tuần trước đó.

Theo nhận định của của các công ty chứng khoán, sự sụt giảm mạnh của lãi suất liên ngân hàng trong những tuần gần đây xuất phát từ sự dư thừa thanh khoản trong hệ thống. Bằng chứng rõ nét nhất cho điều này là việc NHNN phải liên tục phát hành tín phiếu khối lượng lớn để hút bớt tiền về.

Thống kê cho thấy từ ngày 9/9 – 4/10, NHNN đã thực hiện hút ròng tổng cộng gần 88.000 nghỉn tỉ đồng ra khỏi thị trường liên ngân hàng.

Trong đó, riêng tuần từ ngày 30/9 đến 4/10, NHNN đã phát hành mới gần 87.000 tỉ đồng tín phiếu kì hạn 7 ngày với lãi suất 2,5% để hút bớt tiền ra khỏi hệ thống. Mức hút ròng tiền về chỉ trong một tuần như trên là rất đột biến, thường chỉ gặp trong các tuần sau Tết Nguyên đán.

Mặc dù lãi suất liên ngân hàng liên tục sụt giảm và thanh khoản hệ thống ở trong trạng thái dư thừa tuy nhiên theo thống kê của Công ty Chứng khoán SSI hầu hết ngân hàng thương mại vẫn giữ nguyên mức lãi suất huy động, thậm chí nhiều nhà băng còn tăng lãi suất huy động tại các kì hạn dài từ 0,2 – 0,4 điểm % trong tháng 9.

lai suat huy dong van tang khi thanh khoan he thong ngan hang du thua
Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia tài chính, hiện tượng lãi suất huy động vẫn tăng bất chấp lãi suất liên ngân hàng liên tục giảm xuất phát từ tính liên thông không chặt chẽ giữa thị trường liên ngân hàng (thị trường 2) và thị trường giữa NHTM với các tổ chức, cá nhân (thị trường 1).

Theo thống kê từ đầu năm đến nay, phần lớn ngân hàng được khảo sát đều duy trì mức lãi suất 0,5 - 1% cho các khoản tiền gửi có kì hạn dưới 1 tháng, tức còn thấp hơn cả lãi suất liên ngân hàng cùng kì hạn; trong khi lãi suất các kì hạn trên 12 tháng liên tục được đẩy lên cao.

Bên cạnh đó, những ngân hàng đang có mức lãi suất huy động cao nhất trên thị trường hiện nay đều là những ngân hàng có tỉ trọng tín dụng trung - dài hạn ở mức cao điển hình như VIB hay Sacombank.

Trong khi đó, tại các NHTM Nhà nước như Vietcombank, VietinBank và Agribank với tỉ trọng dư nợ cho vay trung – dài hạn thấp hơn đều duy trì mức lãi suất huy động ổn định và thấp hơn mặt bằng chung.

Thống kê của NHNN cho thấy tính đến cuối tháng 4, tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của khối NHTM Nhà nước là 30,99% thấp hơn so với NHTM cổ phần là 31,52%. Trong khi, mức bình quân chung của hệ thống là 28%.

Lãi suất USD vượt VND trên liên ngân hàng

Cụ thể, trong phiên hôm qua (14/10), lãi suất chào bình quân liên ngân hàng VND tiếp tục giảm 0,02 - 0,09 điểm phần trăm ở tất cả các kỳ hạn từ 1 tháng trở xuống so với phiên cuối tuần trước.

Theo đó, lãi suất VND qua đêm tiếp tục nằm dưới mốc 2%/năm, chỉ còn 1,90%, 1 tuần 2,10%, 2 tuần 2,33% và 1 tháng 2,63%/năm.

Lãi suất chào bình quân liên ngân hàng USD giữ nguyên ở kỳ hạn qua đêm trong khi tăng nhẹ 0,01 - 0,02 điểm phần trăm ở các kỳ hạn còn lại; giao dịch tại qua đêm 2,04%, 1 tuần 2,18%, 2 tuần 2,32% và 1 tháng 2,49%/năm.

Như vậy, trên thị trường liên ngân hàng, một lần nữa lãi suất VND lại giảm xuống thấp hơn lãi suất USD ở một số kỳ hạn.

Chênh lệch lãi suất giữa VND với USD trên liên ngân hàng đã ép mỏng như vậy, nhưng tỷ giá USD/VND vẫn tiếp tục ổn định trên thị trường liên ngân hàng, nằm ngay ở mức chặn mua vào của Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước.

Cụ thể, trong phiên 14/10, trên thị trường liên ngân hàng, tỷ giá chốt phiên ở mức 23.200 VND/USD, không thay đổi so với phiên cuối tuần trước.

Ở nghiệp vụ thị trường mở, hôm qua Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chào thầu và duy trì mức độ quen thuộc 18.000 tỷ đồng tín phiếu, kỳ hạn 7 ngày, lãi suất ở mức 2,25%/năm. Và như thể hiện suốt thời gian gần đây, các tổ chức tín dụng hấp thụ được gần như toàn bộ khối lượng này. Trong ngày có 18.000 tỷ đồng đáo hạn.

Như vậy, khối lượng tín phiếu lưu hành trên thị trường duy trì ở mức gần 90.000 tỷ đồng, tiếp tục phản ánh trạng thái dư thừa vốn ngắn hạn khá lớn trong hệ thống.

Hoài Dương