Lãi suất các ngân hàng không hạ nhiệt khi lãi suất điều hành giảm?

Cập nhật: 15:44 | 23/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Sau nhiều ngày Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành, lãi suất tại các ngân hàng thương mại không hề hạ nhiệt, thậm chí tăng nhẹ.

lai suat cac ngan hang khong ha nhiet khi lai suat dieu hanh giam

Lãi suất 8%/năm đã xuất hiện ở kỳ hạn 6 tháng

lai suat cac ngan hang khong ha nhiet khi lai suat dieu hanh giam

FED giảm lãi suất tác động như thế nào tới kinh tế Việt Nam?

lai suat cac ngan hang khong ha nhiet khi lai suat dieu hanh giam

So sánh lãi suất các ngân hàng tháng 11/2018

Mức lãi suất kỳ hạn 12 tháng của ngân hàng dao động từ 6,7 - 8,5%/năm. Theo đó, nhóm ngân hàng quốc doanh tăng mạnh lãi suất tiết kiệm ngắn và trung hạn, trong khi các ngân hàng thương mại cổ phần lại tăng ở phân khúc trung và dài hạn.

Ngoài ra, nhiều ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh tăng lãi suất kỳ hạn 6 tháng. Cụ thể, BacABank nâng lãi suất kỳ hạn 6 tháng từ 7,3% lên 7,5%/năm; VPBank tăng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng từ 7 - 7,3%/năm lên 7,3 - 7,5%/năm; ABBank tăng mạnh lãi suất tiết kiệm 6 tháng từ 6,8% lên 7,5%/năm.

Ở kỳ hạn dài hơn, mức lãi suất cao nhất với kỳ hạn 12 tháng là 8,5%/năm tại ABBank, không kèm điều kiện đặc biệt. Đối với kỳ hạn 13 tháng, Ngân hàng Bản Việt đang đưa ra mức lãi suất 8,4%/năm, tuy nhiên mức lãi suất 12 tháng của Bản Việt chỉ 8%/năm.

lai suat cac ngan hang khong ha nhiet khi lai suat dieu hanh giam
Ảnh minh họa

Sau ABBank, Bắc Á và OCB là có lãi suất huy động ở 8,1%/năm. Trong đó, Bắc Á nâng lãi suất tại tất cả các kỳ hạn trên 12 tháng thêm 2 điểm phần trăm từ 7,9%/năm. Nhà băng này cũng nâng lãi suất kỳ hạn 6 tháng thêm 1 điểm phần trăm lên 7,5% và kỳ hạn 9 tháng thêm 2 điểm phần trăm lên 7,9%/năm, trong khi các kỳ hạn 1-3 tháng giữ ở 5,5% và không kỳ hạn là 1%/năm. Nhìn chung trong hệ thống, Bắc Á vẫn là ngân hàng có mặt bằng chung lãi suất kỳ hạn ngắn cao nhất.

SCB cũng là ngân hàng có mức lãi suất khá cao, lãi suất cao nhất tại đây là 8,55% áp dụng cho sản phẩm tiết kiệm đắc lộc phát kì hạn từ 13 tháng trở lên. NCB và VietCapital Bank niêm yết ở mức 8,0%/năm.

Ngược lại với các ngân hàng thương mại cổ phần đang có sự cạnh tranh gay gắt lãi suất để hút tiền gửi, 4 ngân hàng có vốn Nhà nước vẫn đứng cuối trong thang lãi suất huy động hiện nay. BIDV và VietinBank giữ ở mức 7%/năm, trong khi Agribank và Vietcombank giữ ở mức 6,8%/năm với kỳ hạn 12 tháng.

Đối với hình thức gửi tiết kiệm online, ở hầu hết ngân hàng lãi suất đều nhỉnh hơn lãi suất thông thường tại quầy từ 0,1 - 0,3 điểm %. Bên cạnh đó, với những nhóm khách hàng đặc biệt như khách hàng trung niên (từ 50 tuổi trở lên), khách hàng ưu tiên, khách hàng thân thiết... cũng được hưởng những ưu đãi tốt hơn khi gửi tiết kiệm.

Như vậy, sau tuyên bố giảm lãi suất điều hành của NHNN, hầu hết các ngân hàng thương mại không có động thái giảm lãi suất huy động.

Thu Hoài