Kỹ năng mềm giúp bạn dễ dàng thành công trong mọi lĩnh vực

Cập nhật: 10:25 | 03/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong xã hội hiện đại ngày nay, năng lực làm việc của con người được đánh giá không chỉ trên kiến thức mà nó còn phải kết hợp cả kỹ năng mềm và thái độ trong khi làm việc, khi giao tiếp với mọi người.

10 bí mật chắc chắc giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp

5 ý tưởng “làm giàu” giúp bạn thỏa sức chi tiêu

Top 5 kỹ năng mềm tạo đà cho sự thành công trong công việc và cuộc sống

Những kỹ năng mềm sẽ quyết định sự thăng tiến của bạn trong tương lai có trở thành nhà lãnh đạo, quản lý, giám đốc... hay không. Trong cuộc sống, bên cạnh nền tảng kiến thức chuyên môn, sự thành công của một người còn phụ thuộc vào số và chất lượng kỹ năng mềm/cứng mà họ sở hữu.

1. Kỹ năng giao tiếp

Đa số những người thành công, họ đều có khả năng giao tiếp tốt. Giao tiếp tốt sẽ giúp quá trình trao đổi công việc được trở nên hiệu quả hơn. Với các bạn sinh viên hay cả những nhân viên đang làm việc ở nhiều ngành nghề khác nhau, đa số còn thiếu kỹ năng này. Do vậy, chúng ta cần tìm ra biện pháp để củng cố kỹ năng giao tiếp của mình sao cho chuyên nghiệp, cuốn hút người nghe. Muốn cải thiện kỹ năng giao tiếp, bạn có thể tham gia vào các khóa học hay giao lưu học hỏi ở các sự kiện, hội thảo, chốn đông người.

2307-kynnang
Ảnh minh họa

2. Tiếp nhận và học tập từ lời phê bình

Trong cuộc sống hoặc công việc, không chỉ có những lời khen mà còn có cả những lời phê bình. Đừng tự ái hay giận dỗi khi có ai đó nói không tốt về bạn, hãy biến những nhận xét hay những lời phê bình của người khác thành những kinh nghiệm, bài học cho bản thân. Bởi vì, những lời phê bình có thể là những góp ý chân thành nhất, giúp bạn nhìn thấy những khuyết điểm của bản thân cần phải thay đổi.

3. Sáng tạo

Kỹ năng sáng tạo là điều khó có thể dạy, cần do chính bản thân bạn nắm bắt và khơi nguồn. Hãy học, đọc, nghe thật nhiều để bản thân có thêm nhiều ý tưởng, hãy tìm nhiều cách khác nhau để thực hiện công việc của bạn, khiến bạn khác biệt nổi bật và cho hiệu quả tốt hơn. Do đó, trong công việc bản thân mỗi người phải luôn biết cách lấy lại cảm hứng, ý tưởng sáng tạo trong công việc, như vậy sẽ giúp chúng ta có thêm nhiều động lực để thực hiện tốt công việc của mình.

4. Khả năng lãnh đạo

Để lãnh đạo người khác, bạn phải tự lãnh đạo bản thân, biết bản thân của mình cần làm việc gì, thời gian kế hoạch ra sao nhằm giúp cho mục tiêu đó không bị bỏ giở giữa chừng. Tuy nhiên đôi khi bạn cũng biết cách dừng lại đúng lúc.

5. Kỹ năng làm việc nhóm

Những người thành công thường biết cách làm việc theo nhóm một cách hiệu quả. Tất cả các thành viên cần phải biết trợ giúp, tôn trọng lẫn nhau trong công việc, nếu đồng đội của bạn gặp khó khăn hãy sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ họ.

Khả năng lắng nghe, chia sẻ, tạo động lực cho người khác và xử lý xung đột xảy ra trong một nhóm là những yếu tố cần thiết không chỉ giúp bản thân phát triển hơn mà

6. Tự tin - Năng động

Tự tin - năng động là hai kỹ năng mềm quan trọng, thúc đẩy và hỗ trợ lẫn nhau. Tự tin sẽ giúp bạn dễ dàng xác định mục tiêu, năng động giúp bạn tạo được nhiều tiền đề, động lực để hoàn thiện được mục tiêu đó. Khi có đầy đủ sự tự tin và năng động chúng ta sẽ dễ dàng lôi kéo được người khác đứng về phía của mình, cùng hỗ trợ để chúng ta có thể thực hiện được kế hoạch.

2309-kynnang1
Ảnh minh họa

7. Quản lý thời gian

Dù là giám đốc, quản lý, nhân viên nhiều ngành nghề khác nhau như kế toán, bán hàng, nhân viên kỹ thuật, công nhân...hay là học sinh, sinh viên, cũng đều phải biết cách quản lý tốt thời gian của mình. Với kỹ năng quản lý thời gian tốt, bạn sẽ biết cách xác định thời gian cụ thể, ưu tiên công việc quan trọng, giải quyết theo trình tự đừng để lãng phí quá nhiều thời gian vào những công việc vô bổ.

8. Nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện

Sở hữu cái nhìn tổng quan trong công việc và cuộc sống, nghĩa là bạn có khả năng xác định được những yếu tố dẫn tới thành công, nhận ra các nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra trong một sự việc.

Ví dụ, bạn làm việc trong công ty quảng cáo và phải xây dựng chiến dịch quảng cáo cho sản phẩm của công ty. Nếu nhìn nhận một cách tổng thể, bạn có thể nhận thấy rằng mục đích không chỉ là bán được hàng, mà còn làm thỏa mãn và thuyết phục khách hàng về chất lượng sản phẩm.

9. Kỹ năng quyết định - giải quyết vấn đề

Bạn phải luôn làm chủ bản thân mình, biết đưa ra những quyết định mang ý nghĩa then chốt. Kỹ năng này mang tính chất khá quan trọng bởi nó sẽ quyết định tới sự thành công hay thất bại của bạn trong công việc.

Bên cạnh kỹ năng đặt vấn đề, bạn cũng cần phải biết cách giải quyết vấn đề, dù trong công việc hay cuộc sống. Nếu bạn biết cách giải quyết vấn đề tốt nó sẽ giúp bạn xử lý công việc trong cuộc sống hằng ngày được hiệu quả. Hãy luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kỹ năng giải quyết vấn đề nhé.

10. Lãnh đạo và khám phá bản thân

Bạn thường có tâm lý thiếu tự tin cho dù vấn đề đó bạn có thể làm được, thậm chí là làm rất tốt. Đừng nghĩ mình kém cỏi, hãy thử đảm nhận nhiệm vụ và bắt tay vào thực hiện! Biết đâu bạn có thể khám phá ra khả năng nào đó mà từ trước tới nay bản thân không hề biết. Tuy nhiên, khi làm bất kỳ việc gì, bạn cũng cần phải nắm rõ mục đích cuối cùng và lãnh đạo bản thân để không bỏ cuộc giữa chừng hoặc đi sai hướng so với yêu cầu ban đầu của công việc.

Làm thế nào để cải thiện kỹ năng mềm?

Để rèn luyện, cải thiện kỹ năng mềm trong công việc, bạn cần phải:

- Phát huy tinh thần không ngừng học hỏi.

- Sẵn sàng tiếp nhận ý kiến đóng góp của mọi người xung quanh.

- Bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân: tiếp nhận một thử thách mới trong công việc, làm những việc mà bạn chưa từng làm như thuyết trình trước đám đông, đảm nhận vai trò lãnh đạo,...

- Vui vẻ chấp nhận những thay đổi tích cực trong công việc và cuộc sống.

- Tạo dựng các mối quan hệ tốt đẹp với cấp trên, đồng nghiệp.

- Không ngừng mở rộng vốn kiến thức và hiểu biết của mình.

- Quan sát cách người khác làm việc và học hỏi những điều hay từ họ.

Biết cách cải thiện kỹ năng mềm sẽ giúp bạn vươn xa hơn trên con đường sự nghiệp, làm công việc gì cũng thực hiện suôn sẻ, dễ dàng. Vì vậy, ngay từ bây giờ, bạn hãy dành thời gian để cải thiện và nâng cao kỹ năng mềm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đây là thời điểm thích hợp để bạn tích lũy kiến thức, kỹ năng mềm giúp đáp ứng nhu cầu và tiêu chí tuyển dụng của các doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp.

Hạ Vy

Tin liên quan