Kiến thức

Kiên quyết chọn công nghệ Trung Quốc cho dự án đường sắt cao tốc nối thủ đô với trung tâm kinh tế lớn, quốc gia này kỳ vọng vào điều gì?

Thu Sa 26/06/2025 16:57

Tuyến đường sắt cao tốc nối thủ đô với trung tâm kinh tế lớn chọn công nghệ Trung Quốc nhờ khả năng chinh phục địa hình và thi công tự động.

Dự án hạ tầng chiến lược kết nối hai cực phát triển lớn nhất

Dự án đường sắt cao tốc Ankara – Istanbul là một trong những công trình giao thông trọng điểm tại Thổ Nhĩ Kỳ, được kỳ vọng trở thành biểu tượng công nghệ mới cho quốc gia này.

đường sắt cao tốc thổ nhĩ kỳ
Đường sắt cao tốc đóng vai trò kết nối hai trung tâm quan trọng nhất của Thổ Nhĩ Kỳ

Với chiều dài khoảng 533 km và tổng vốn đầu tư hơn 4 tỷ USD, tuyến đường đóng vai trò kết nối hai trung tâm quan trọng nhất đất nước: thủ đô chính trị Ankara và thành phố kinh tế sôi động Istanbul – nơi sinh sống của hơn 17 triệu người.

Được cơ quan Đường sắt Thổ Nhĩ Kỳ (TCDD) khởi công từ năm 2004, tuyến đường trải qua nhiều giai đoạn thi công và công nghệ được lựa chọn theo từng phần. Giai đoạn đầu tiên kéo dài 206 km từ Esenkent đến Eskisehir, khởi công năm 2004 và hoàn thành vào cuối năm 2008. Ở giai đoạn này, Thổ Nhĩ Kỳ chọn công nghệ của Tây Ban Nha, với sự tham gia của liên danh Obrascon-Huarte-Lain và Alsim-Alarako làm nhà thầu chính.

Đến giai đoạn hai, phần tuyến được đánh giá là thử thách kỹ thuật lớn hơn, bao gồm đoạn Inonu – Vezirhan và Vezirhan – Köseköy dài tổng cộng 158 km, Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển hướng lựa chọn sang công nghệ Trung Quốc.

Đây là phần tuyến phức tạp nhất của toàn bộ dự án với 33 cây cầu và 39 đường hầm xuyên núi. Liên danh nhà thầu gồm Tổng công ty xây dựng đường sắt Trung Quốc (CRCC) và Tổng công ty xuất nhập khẩu máy móc quốc gia Trung Quốc (CMC) đã cùng hai công ty bản địa đảm nhận thi công.

Tuyến đường có 31 đường hầm với tổng chiều dài hơn 40,8 km, trong đó có đường hầm dài nhất tới 4.145 m. Ngoài ra, có tổng cộng 52 cây cầu, bao gồm 27 cầu cạn có tổng chiều dài 14,55 km. Nhờ sự hỗ trợ công nghệ từ Trung Quốc, tuyến cao tốc Ankara – Istanbul đã chính thức hoàn thiện và đi vào vận hành vào tháng 7/2014.

Công nghệ đường sắt Trung Quốc: Tự động hóa, dữ liệu số và robot thi công

Lý do chính khiến Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết lựa chọn Trung Quốc ở giai đoạn then chốt của dự án nằm ở năng lực công nghệ thi công hiện đại và tính thích nghi cao. Trung Quốc đã triển khai hệ thống máy móc tự hành cho phép lắp đặt 2 km đường ray mỗi ngày, cùng với đó là loạt giải pháp thi công tiên tiến như hàn ray tự động, giám sát chất lượng bằng robot, và đổ bê tông chính xác theo dữ liệu kỹ thuật số.

đường sắt cao tốc công nghệ Trung Quốc
Trung Quốc trong hàng ngũ những nước xuất khẩu giải pháp hạ tầng cao cấp, cả về thi công, kỹ thuật và vận hành đường sắt cao tốc

Đặc biệt, Trung Quốc ứng dụng nền tảng quản lý dữ liệu số và hệ thống xây dựng thông minh để lưu trữ, lắp ráp trước các chi tiết tại nhà máy, rồi vận chuyển bằng xe tự hành đến công trường. Tại đó, các cánh tay robot được trang bị cảm biến và camera sẽ điều chỉnh vị trí và lắp ghép chính xác các chi tiết như trụ, móc treo, khung dầm. Hệ thống cảm biến tự động liên tục thu thập dữ liệu thời gian thực từ công trường và gửi về nhà kho thông minh, từ đó tối ưu hóa tiến độ và chất lượng công trình.

Ngoài ra, máy đào hầm TBM (EPBM) hiện đại mang mã số “CREC 1148” do Tập đoàn Cơ khí Xây dựng Đường sắt Trung Quốc (CREG) sản xuất đã được triển khai tại tuyến này. Với đường kính 8,54 m, máy có thể khoan hầm dài 6 km, sâu tới 55 m dưới lòng đất và chịu được áp lực nước rất lớn. Cùng với “CREC 1149” – máy đào hầm song song được thiết kế để đáp ứng cùng tiêu chuẩn – đây là những thiết bị được cấp chứng nhận quốc tế, đánh dấu bước tiến lớn của Trung Quốc trong ngành thi công hầm xuyên núi.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ chọn Trung Quốc thay vì các đối tác truyền thống như Nhật Bản hay Đức cũng phản ánh xu thế chuyển dịch trong các dự án hạ tầng toàn cầu. Trung Quốc không chỉ đem đến giải pháp thi công giá cạnh tranh, mà còn đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật phức tạp, thời gian thi công rút ngắn, công nghệ hiện đại và khả năng tích hợp hệ thống số hóa từ đầu đến cuối.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Kiên quyết chọn công nghệ Trung Quốc cho dự án đường sắt cao tốc nối thủ đô với trung tâm kinh tế lớn, quốc gia này kỳ vọng vào điều gì?
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO