Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử phạt nhiều đơn vị, cá nhân liên quan đến sai phạm tại các KCN, KCX

Cập nhật: 17:31 | 25/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Kiểm toán Nhà nước kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến việc cấp Giấy phép đầu tư điều chỉnh cho phép Chi nhánh Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp không đúng quy định. Bên cạnh đó là hoàng loạt kiến nghị khác sau khi phát hiện loạt sai phạm liên quan quy hoạch, quản lý đầu tư tại các khu công nghiệp khu chế xuất tại TP. HCM

kiem toan nha nuoc kien nghi xu phat nhieu don vi ca nhan lien quan den sai pham tai cac kcn kcx Tổng công ty Sông Đà và hơn 1.900 tỉ đồng nợ quá hạn phải thu cuối năm 2017
kiem toan nha nuoc kien nghi xu phat nhieu don vi ca nhan lien quan den sai pham tai cac kcn kcx Năm 2019 sẽ tiến hành kiểm toán nhiều dự án lớn của quốc gia
kiem toan nha nuoc kien nghi xu phat nhieu don vi ca nhan lien quan den sai pham tai cac kcn kcx Vạch nhiều thiếu sót tại dự án Nam Định

Sau khi phát hiện loạt sai phạm liên quan quy hoạch, quản lý đầu tư tại các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX) tại TP. HCM, kiểm toán Nhà nước (KTNN) kiến nghị xử lý tài chính, thu vào ngân sách Nhà nước (NSNN) gần 1.639 tỷ đồng, gồm các khoản thuế phải nộp, tiền thuê đất, tiền sử dụng đất và tiền chậm nộp.

Trước đó KTNN khu vực IV đã thực hiện kiểm toán và phát hiện, UBND TP. HCM ban hành các Quyết định duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 khi chưa tiến hành lấy ý kiến nhân dân; một số quyết định chấp thuận điều chỉnh quy hoạch phân khu 1/2000 được ban hành sau khi chủ đầu tư tại một số KCN thực hiện, có tính chất hợp thức hóa các sai phạm…

kiem toan nha nuoc kien nghi xu phat nhieu don vi ca nhan lien quan den sai pham tai cac kcn kcx

Đến nay, UBND TP. HCM đã có quyết định điều chỉnh quy hoạch theo diện tích thành lập thực tế đối với 6 KCN khiến tổng diện tích đất KCN, KCX của thành phố giảm hơn 150 ha so với diện tích được duyệt trong Công văn 1300 của Thủ tướng.

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng kéo dài nhiều năm, làm chậm tiến độ thực hiện dự án đầu tư KCN, KCX. Các công ty đầu tư hạ tầng KCN chưa hoàn thành việc đầu tư xây dựng đồng bộ theo quy hoạch được duyệt, chỉ tiến hành đầu tư từng hạng mục để cho thuê. Một số KCN sử dụng diện tích đất xây dựng công trình công cộng, cây xanh để cho thuê đất công nghiệp, kho bãi; sử dụng đất công nghiệp dịch vụ cho đơn vị thuê lại đất sử dụng mục đích khác.

Cũng theo kiểm toán, Sở Tài nguyên Môi trường chậm ký hợp đồng cho các doanh nghiệp thuê đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng với thời gian được sử dụng đất theo Quyết định cho thuê.

Trong khi đó, một số trường hợp doanh nghiệp hoạt động ngành nghề ô nhiễm môi trường, không phù hợp để được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào KCN. Các trường hợp vi phạm tại KCN Cát Lái chưa được Ban Quản lý các KCN, KCX kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời. Nhiều trường hợp đã ký hợp đồng thuê đất nhưng nhà đầu tư vẫn chưa triển khai thực hiện dự án...

kiem toan nha nuoc kien nghi xu phat nhieu don vi ca nhan lien quan den sai pham tai cac kcn kcx

Về công tác cấp giấy phép xây dựng đối với các dự án, Ban Quản lý nhiều KCN, KCX chưa lưu trữ dữ liệu cấp phép đầy đủ. Nhiều doanh nghiệp trong KCN, KCX đã hoạt động nhưng không có giấy phép xây dựng trong thời gian dài, một số trường hợp cấp giấy phép xây dựng vào địa điểm không phù hợp quy hoạch.

Theo đó, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính, thu vào NSNN gần 1.639 tỷ đồng gồm các khoản thuế phải nộp, tiền thuê đất, tiền sử dụng đất và tiền chậm nộp. Đồng thời UBND thành phố và các đơn vị cần kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.

KTNN kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến việc cấp Giấy phép đầu tư điều chỉnh cho phép Chi nhánh Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp không đúng quy định.

KTNN cũng kiến nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ xem xét lại quy định việc xác định đơn giá tiền thuê đất trả một lần giữa hai thời kỳ từ ngày 01/01/2006 - trước ngày 01/10/2009 và từ ngày 01/10/2009 - trước ngày 01/07/2014 nhằm đảm bảo công bằng giữa các doanh nghiệp thuê đất để thực hiện đầu tư KCN; kiến nghị Chính phủ chỉ đạo kiểm tra và có chế tài xử lý với các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng được nhà nước cho thuê đất hàng năm nhưng đã cho thuê lại đất thu tiền một lần từ ngày 01/07/2014.

Từ năm 1992 đến nay, TP. HCM có 19 KCN, khu chế xuất KCX được thành lập với tổng diện tích hơn 4.546 ha trong đó 12 KCN, KCX đã cơ bản hoàn thành đầu tư và cho thuê lại đất (diện tích gần 1.900 ha); 5 KCN và 1 khu mở rộng đang đầu tư và cho thuê lại (diện tích 1.892 ha).

Minh Thuận