Kiểm toán Nhà nước chuyển hàng loạt vụ việc sang Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Cập nhật: 14:52 | 21/10/2019 Theo dõi KTCK trên

Kiểm toán Nhà nước cho biết đã cung cấp 41 bộ hồ sơ kiểm toán cho các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban kiểm tra Trung ương, tòa án, cơ quan điều tra và các cơ quan nhà nước khác có thẩm quyền để phục vụ công tác điều tra, kiểm tra, giám sát và thực hiện tố tụng.

kiem toan nha nuoc chuyen hang loat vu viec sang uy ban kiem tra trung uong

Bảng giá xe SH Mode 2019 cuối tháng 10/2019 mới nhất

kiem toan nha nuoc chuyen hang loat vu viec sang uy ban kiem tra trung uong

Honda Air Blade 150 ABS sắp về Việt Nam: Lộ giá cao ngất

Trong báo cáo gửi Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 về công tác năm 2019 của Kiểm toán Nhà nước (KTNN), cơ quan này cho biết đã chuyển hồ sơ 2 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự sang Cơ quan Cảnh sát điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật qua kết quả kiểm toán tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Vụ việc thứ nhất xảy ra tại Công ty Cổ phần tập đoàn Thái Hòa Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp này có dấu hiệu lập khống hồ sơ mua bán hàng hóa giữa Công ty mẹ và Công ty con để hợp thức hóa hồ sơ vay vốn ngân hàng nhằm đảo nợ các khoản vay sử dụng cho mục đích khác dẫn đến không trả được nợ gốc và lãi vay đến 30/4/2019 là 342,7 tỷ đồng.

"Công ty không minh bạch trong việc sử dụng vốn vay, không phối hợp với ngân hàng trong việc kiểm tra hàng hóa hình thành từ vốn vay", báo cáo của KTNN nêu rõ.

kiem toan nha nuoc chuyen hang loat vu viec sang uy ban kiem tra trung uong

Báo cáo kiểm toán và các tài liệu kiểm toán tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên đã được KTNN chuyển sang Bộ Công an

Một vụ việc khác được KTNN chuyển hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra là vụ việc Công ty TNHH Xây dựng Phúc Hưng có dấu hiệu làm giả hồ sơ vay vốn để được giải ngân và sử dụng vốn vay cho mục đích khác dẫn đến không trả được nợ gốc và lãi vay đến 30/4/2019 là 32 tỷ đồng (Công ty đã ngừng hoạt động từ năm 2011 đến nay).

Theo KTNN, Sở Giao dịch 1 - Ngân hàng Phát triển Việt Nam chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát đối với khách hàng.

Ngoài ra, KTNN đã cung cấp 41 bộ hồ sơ kiểm toán cho các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban kiểm tra Trung ương, tòa án, cơ quan điều tra và các cơ quan nhà nước khác có thẩm quyền để phục vụ công tác điều tra, kiểm tra, giám sát và thực hiện tố tụng.

Một số vụ việc đã được chuyển hồ sơ sang Ủy ban Kiểm tra Trung ương như báo cáo kiểm toán và các tài liệu kiểm toán của Công an tỉnh Đồng Nai; Báo cáo kiểm toán của Quân chủng Hải quân; Báo cáo kiểm toán Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn; Báo cáo kiểm toán việc quản lý và sử dụng đất khu đô thị và các dự án được giao thuê đất giai đoạn 2014-2016 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Báo cáo kiểm toán và các tài liệu kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài sản công năm 2016, 2017 và chuyên đề quản lý, sử dụng nguồn vốn ODA giai đoạn 2015 - 2017 của Bộ Y tế...

Các hồ sơ được chuyển sang Đảng ủy Bộ Công an gồm Biên bản kiểm toán của Báo Công an TP HCM.

Ngoài ra, KTNN cũng đã chuyển hồ sơ nhiều vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an. Cụ thể, báo cáo kiểm toán và các tài liệu kiểm toán tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên; Biên bản kiểm toán và một số kết quả kiểm toán Dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2; Biên bản kiểm toán và các tài liệu liên quan của Dự án đầu tư xây dựng Nút giao thông trung tâm quận Long Biên; Báo cáo kiểm toán và tài liệu kiểm toán của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; Báo cáo kiểm toán và tài liệu kiểm toán của Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai...

Theo KTNN, một số cuộc kiểm toán chuyên đề đã phát hiện nhiều sai sót, bất cập như: Kiểm toán việc thực hiện cơ chế tự chủ đối với các trường đại học công lập giai đoạn 2016 - 2018 tại Bộ GD-ĐT; kiểm toán việc thực hiện cơ chế tự chủ đối với các bệnh viện công lập giai đoạn 2016 - 2018 tại Bộ Y tế.

Đáng chú ý, Kiểm toán Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội các vùng giai đoạn 2016 - 2020, cơ quan kiểm toán đã kiến nghị xử lý tài chính 2.534 tỷ, đồng thời đánh giá mục tiêu cụ thể đến năm 2020 của Chương trình khó có thể đạt được.

Cũng theo báo cáo, thực hiện kiểm toán Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp giai đoạn 2011 - 2017, phát hiện nguồn hình thành của Quỹ khá lớn. Đến 31/12/2017, sau khi được bàn giao cho Bộ Tài chính, số dư Quỹ được ghi nhận là 112.513 tỷ; số liệu còn phải thu, phải nộp chưa được nộp về Quỹ là 3.536 tỷ đồng; số tiền ứng Ngân sách Nhà nước để đầu tư vào 5 bệnh viện trọng điểm theo quyết định của Thủ tướng từ Quỹ chưa được theo dõi số phải thu 9.329 tỷ.

Trong khi đó, kiểm toán việc quản lý và sử dụng đất trong và sau khi cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2011 - 2017, KTNN kiến nghị xử lý tài chính 1.368,8 tỷ đồng; xem xét xử lý 7.591.427 m2 và 3 thửa đất tại các địa phương được kiểm toán theo quy định pháp luật; kiến nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm nhiều tập thể, cá nhân với các sai phạm, khuyết điểm qua kiểm toán.

Đặc biệt, kiểm toán Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) phát hiện: Hoạt động tín dụng thời gian qua của VDB gặp rất nhiều khó khăn, kết quả chênh lệch thu - chi năm 2018 của VDB âm 866,5 tỷ; lỗ lũy kế đến 31/12/2018 là 4.873,1 tỷ; nợ xấu tại thời điểm 31/12/2018 là 46.116,6 tỷ đồng, chiếm 17,2% tổng dư nợ.

Trong khi đó, việc trích lập dự phòng rủi ro chỉ là 5.790,1 tỷ đồng, bằng 12,5% tổng nợ xấu... tiềm ẩn rủi ro lớn trong tổ chức hoạt động; hiện nay số liệu bù chênh lệch lãi suất mà NSNN phải cấp bù cho VDB tại thời điểm 31/12/2018 rất lớn là 13.496,3 tỷ đồng.

kiem toan nha nuoc chuyen hang loat vu viec sang uy ban kiem tra trung uong Nhiều nhân sự tài chính, kiểm toán nổi bật tại Việt Nam gia nhập FLC

TBCKVN - Tập đoàn FLC vừa tiến hành bổ nhiệm hàng loạt nhân sự cấp cao trong chiều ngày 11/10/2019. Đáng chú ý, trong lĩnh ...

kiem toan nha nuoc chuyen hang loat vu viec sang uy ban kiem tra trung uong Định giá đất: Câu chuyện lợi bất cập hại

TBCKVN - Dù hệ thống pháp luật đất đai tuy đã được điều chỉnh, bổ sung thường xuyên song đến thời điểm này vẫn còn nhiều ...

kiem toan nha nuoc chuyen hang loat vu viec sang uy ban kiem tra trung uong Sau kiểm toán, ngân hàng ABBank mất 89 tỷ đồng lợi nhuận

(TBCKVN) - Ngày 5/9 vừa qua, ngân hàng thương mại cổ phần An Bình (ABBank) đã công bố báo cáo tài chính bán niên hợp ...

Minh Chiến

Theo nld.com.vn

Tin cũ hơn
Xem thêm