Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô tiếp tục hút vốn đầu tư

Cập nhật: 11:09 | 04/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hai tháng đầu năm 2019, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thu hút thêm 4 dự án quy mô lớn với tổng vốn đăng ký trên 15.000 tỷ đồng. Như vậy đến nay, Khu kinh tế này đã thu hút được gần 50 dự án với tổng vốn đăng ký trên 76.000 tỷ đồng...

khu kinh te chan may lang co tiep tuc hut von dau tu Thừa Thiên Huế: Chuyển động cùng “canh bạc” địa ốc mang tên casino
khu kinh te chan may lang co tiep tuc hut von dau tu Thận trọng trước "cơn sốt" bất thường đất nền Lăng Cô
khu kinh te chan may lang co tiep tuc hut von dau tu Chờ đợi gì từ dự án khu nghỉ dưỡng kết hợp Casino 2 tỷ USD

Trong số này, đáng chú ý là dự án Khu liên hợp sản xuất, lắp ráp Kim Long Motors với vốn đầu tư 3.330 tỷ đồng, có diện tích thuê đất khoảng 160ha, mục tiêu là lắp ráp các loại xe ôtô khách đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 trở lên với công suất 16.000 xe các loại; trong đó, có 2 sản phẩm chủ lực là xe buýt từ 30-45 chỗ ngồi và xe trung chuyển khách 16 chỗ ngồi.

Các dự án lớn khác đầu tư vào khu kinh tế còn có dự án khu du lịch Lăng Cô - Đầm Lập An, diện tích xây dựng 126ha, vốn đăng ký 8.000 tỷ đồng; dự án khu du lịch Bãi Cả với tổng vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng và dự án chợ Lăng Cô với tổng vốn đăng ký 85 tỷ đồng...

Để thu hút đầu tư, tỉnh Thừa Thiên-Huế tiếp tuc phát triển hạ tầng kỹ thuật tại khu kinh tế. Cảng Chân Mây đang hoàn thiện bến số 2; triển khai bến số 3 đặt mục tiêu đưa vào khai thác vào cuối năm 2019; nâng công suất các bến lên 6 triệu tấn hàng hóa qua cảng mỗi năm.

Năm 2020, tỉnh sẽ hoàn thành dự án đê chắn sóng, đảm bảo cho các bến cảng khai thác ổn định, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các bến container và đảm bảo an toàn cho tàu container cập bến.

Đến năm 2030, cảng Chân Mây có 8 bến hàng tổng hợp với chiều dài là 2.280m; một bến chuyên dùng xăng dầu với chiều dài 240m; bến chuyên dùng du lịch cho tàu khách 100.000 GT (dung tích tàu) cập bến.

khu kinh te chan may lang co tiep tuc hut von dau tu

Cảng Chân Mây đón khoảng 40 du thuyền cập cảng/năm; trong số đó có nhiều du thuyền hạng sang.

Hiện sau khi nâng cấp, cảng Chân Mây đã có bến tàu với chiều dài 420m, độ sâu trước bến 12,5m đủ khả năng đón tàu có trọng tải 30.000 DWT và tàu du lịch quốc tế cỡ lớn khoảng hơn 3.000 - 4.000 khách.

Cùng với cảng biển, hạ tầng giao thông ở Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô từng bước được hoàn thiện, tạo chuỗi giao thông liên hoàn giữa các dự án du lịch, công nghiệp và cảng biển. Tỉnh đầu tư khởi công dự án đường đông đầm Lập An với chiều dài 5km, vốn đầu tư 126 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019.

Cẩn trọng trong mua bán đất nền

Theo ông Đặng Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô, với xu hướng tập trung đầu tư tại khu kinh tế, tình trạng sốt giá đất nền Lăng Cô bất thường đã xảy ra trong thời gian qua, nhất là giai đoạn giữa năm 2018. Vì thế, chính quyền thị trấn khuyến cáo người bán lẫn người mua cần hết sức thận trọng do thị trấn Lăng Cô có nhiều vùng nằm trong quy hoạch “đỏ” khu kinh tế - du lịch, nhiều lô đất thuộc “vùng cấm” về mua bán và sang nhượng.

Phía Ban Quản lý khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh Huế cũng xác nhận, khu vực thị trấn Lăng Cô nằm trong vùng quy hoạch Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô với nhiều quy định nghiêm ngặt về xây dựng, sử dụng đất. Ðất nằm trong khu quy hoạch không được mua bán, xây dựng vì sẽ bị giải tỏa khi có nhà đầu tư đến thực hiện các dự án kinh tế, du lịch. Do đó, người mua đất khu vực quy hoạch tại thị trấn Lăng Cô sẽ gặp rủi ro nếu không tuân thủ các khuyến cáo từ chính quyền địa phương, cơ quan chức năng.

Quân Vương