Hội nghị phát triển Vùng kinh tế trong điểm phía Nam:

Khớp nối hạ tầng Bình Dương - Đồng Nai - TP. HCM: "Không phải xong hội nghị rồi thôi"

Cập nhật: 15:52 | 07/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - “Qua thực tiễn khảo sát ở các địa phương, tỉnh Đồng Nai “sốt ruột” muốn đầu tư kết nối hạ tầng với TP. HCM nhưng TP. HCM thì thấy bình thường. Cùng với đó, Bình Dương lại sốt ruột muốn kết nối với Đồng Nai nhưng Đồng Nai thấy chưa quan trọng”... chính là những bất cập trong đầu tư hạ tầng vùng mà Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa nêu ra tại Hội nghị phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam vừa kết thúc cách đây không lâu.

khop noi ha tang binh duong dong nai tp hcm khong phai xong hoi nghi roi thoi “Đọc vị” thị trường địa ốc 2019
khop noi ha tang binh duong dong nai tp hcm khong phai xong hoi nghi roi thoi Đà Nẵng: Chờ ngày khởi động dự án đường vành đai phía Tây 2
khop noi ha tang binh duong dong nai tp hcm khong phai xong hoi nghi roi thoi Kinh nghiệm vá lỗi quy hoạch đô thị
Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm 8 tỉnh, thành phố: TP. HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Tây Ninh, Bình Phước, Long An và Tiền Giang. Năm 2018, tổng GRDP của vùng này đạt khoảng 2,517 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 45,42% GDP của cả nước.

Nhìn nhận ở phạm vi rộng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đóng góp tới 47% GDP của cả nước, đang đối mặt với khó khăn trong duy trì tăng trưởng, đòi hỏi sự liên kết hành động chặt chẽ hơn giữa các địa phương chứ không phải là sự cố gắng của từng địa phương.

"Qua thực tiễn khảo sát ở các địa phương, tỉnh Đồng Nai sốt ruột muốn đầu tư kết nối hạ tầng với TP. HCM nhưng TP. HCM thì thấy bình thường. Cùng với đó, tỉnh Bình Dương lại sốt ruột muốn kết nối với Đồng Nai nhưng Đồng Nai thấy chưa quan trọng".

khop noi ha tang binh duong dong nai tp hcm khong phai xong hoi nghi roi thoi

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Hội đồng vùng "phải ngồi lại” sắp xếp thành danh mục các dự án ưu tiên, mang tính liên kết vùng. Trên cơ sở danh mục này, Chính phủ và các cơ quan liên quan sẽ bố trí vốn dự phòng của đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 và bổ sung nguồn trong giai đoạn đầu tư công sắp tới để đầu tư.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương sớm lập danh mục đầu tư công, danh mục các dự án công - tư (PPP), danh mục dự án đầu tư của tư nhân trong tổng thể mối liên kết vùng và các địa phương lân cận, đồng thời gắn trách nhiệm cá nhân các đồng chí lãnh đạo địa phương để đôn đốc thực hiện như dự án sân bay Long Thành, cao tốc phía Nam...

Việc đấu giá quyền sử dụng đất, nhất là tại các khu đô thị để tạo nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, tạo nền tảng thúc đẩy liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội và tạo thuận lợi nhất cho người dân cũng phải được thực hiện nghiêm túc.

Tạo điều kiện, cơ hội cho khu vực tư nhân phát triển thuận lợi hơn; cần tôn vinh các dự án và lên án đấu tranh đối với các doanh nghiệp vi phạm đạo đức kinh doanh; tạo cơ hội tiếp cận nguồn lực, cắt giảm chi phí kinh doanh, hạ giá thành sản phẩm... làm cho môi trường thông thoáng, minh bạch, thuận lợi.

Cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư và các hạng mục dự án sân bay quốc tế Long Thành đã được giao và phấn đấu trong năm 2020 phải khởi công công trình này.

Chính phủ cũng nhắc lại yêu cầu phải khánh thành đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ trong năm 2021.

Hữu Dũng