Không phải Toyota hay Hyundai, đây mới là ba hãng xe "thống lĩnh" thị trường nội địa Đông Nam Á

Cập nhật: 11:35 | 26/03/2025

Giữa làn sóng các thương hiệu quốc tế dày đặc tại Đông Nam Á, ba hãng xe nội địa VinFast (Việt Nam), Proton và Perodua (Malaysia) đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi dẫn đầu doanh số ở chính sân nhà.

VinFast Limo Green: Xe điện 7 chỗ "ngon - bổ - tiết kiệm", ưu đãi khủng khiến thị trường xôn xao

"Bóc tách" chi tiết VinFast VF5 và Herio Green: Chênh 29 triệu, chọn xe nào để không "tiếc tiền"?

Theo số liệu từ Focus2move, tổng lượng ôtô mới được tiêu thụ tại Đông Nam Á trong năm 2024 đạt khoảng 3,2 triệu chiếc, xếp hạng thứ 5 toàn cầu về quy mô thị trường. Với dân số đông và nhiều quốc gia đang phát triển nhanh, khu vực này được đánh giá là mảnh đất màu mỡ cho ngành công nghiệp ôtô trong tương lai.

Suốt nhiều năm qua, các hãng xe Nhật Bản vẫn giữ vai trò thống trị tại Đông Nam Á với những thương hiệu quen thuộc như Toyota, Honda, Nissan, Suzuki hay Mitsubishi. Theo sau là các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc như BYD, Wuling, MG, GAC; Hàn Quốc với Kia, Hyundai; Mỹ với Ford, GM; và các thương hiệu Đức như Volkswagen, Mercedes-Benz hay BMW.

Trong bức tranh tổng thể của thị trường ô tô Đông Nam Á, ngày càng rõ nét là sự vươn lên mạnh mẽ của các hãng xe nội địa điển hình là VinFast (Việt Nam), Proton và Perodua (Malaysia). Cả ba cái tên này đều đang giữ vị thế dẫn đầu và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người tiêu dùng trong nước.

Hãng xe Proton của Malaysia vừa ra mắt SUV điện đầu tiên mang tên e.MAS 7
Hãng xe Proton của Malaysia ra mắt SUV điện đầu tiên mang tên e.MAS 7

1. Proton – “Lão làng” hồi sinh nhờ hợp tác chiến lược

Ra đời từ năm 1983 dưới sự chỉ đạo của cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad, Proton từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô Malaysia. Những năm 1990, hãng từng chiếm tới 74% thị phần nội địa. Tuy nhiên, sự thiếu ổn định về chất lượng, công nghệ lạc hậu và sức ép từ các đối thủ nước ngoài đã khiến Proton rơi vào khủng hoảng, tụt dốc không phanh. Đến năm 2017, bước ngoặt xuất hiện khi Geely – hãng xe lớn của Trung Quốc – mua lại 49,9% cổ phần. Sự hợp tác này giúp Proton nhanh chóng phục hồi nhờ nền tảng công nghệ hiện đại và dòng sản phẩm đa dạng hơn.

Tính đến cuối năm 2024, Proton bán ra 147.587 xe tại Malaysia, chiếm 18,1% thị phần – vị trí số hai thị trường. Dòng sedan cỡ B - Proton Saga là mẫu xe bán chạy nhất, với mức giá từ 7.800 USD. Trong khi đó, mẫu CUV cỡ B - Proton X50 (phiên bản Geely Coolray tại Việt Nam) cũng là lựa chọn phổ biến. Đặc biệt, mẫu xe điện đầu tiên của Proton – eMas 7 – vừa ra mắt đã thu hút sự chú ý lớn nhờ mức giá cạnh tranh và nền tảng từ Geely EX5.

Năm 2024, Perodua bán ra 358.102 xe, chiếm 43,8% thị phần nội địa
Năm 2024, Perodua bán ra 358.102 xe, chiếm 43,8% thị phần nội địa

2. Perodua – “Ông vua” xe nhỏ Malaysia

Là hãng xe nội địa thứ hai của Malaysia, Perodua được thành lập năm 1993 dưới sự hợp tác với hãng xe Nhật Daihatsu. Tận dụng lợi thế công nghệ và thiết kế nhỏ gọn, bền bỉ của Daihatsu, Perodua nhanh chóng giành được niềm tin của người dân Malaysia. Dải sản phẩm của hãng tập trung vào các dòng xe cỡ A, B với giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu – phù hợp với đa số người tiêu dùng bản địa.

Năm 2024, Perodua bán ra 358.102 xe, chiếm 43,8% thị phần, dẫn đầu toàn ngành ô tô Malaysia. Mẫu sedan cỡ B - Bezza là sản phẩm bán chạy nhất với hơn 100.000 xe/năm. Bezza có giá từ 7.780 USD, sở hữu khả năng vận hành bền bỉ, chi phí bảo dưỡng thấp, phù hợp với người dùng phổ thông. Hiện nay, hãng sở hữu hai nhà máy sản xuất với công suất hơn 320.000 xe/năm và tỷ lệ nội địa hóa đạt khoảng 90%.

Vinfast nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người tiêu dùng trong nước
Vinfast nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người tiêu dùng trong nước

3. VinFast – Tân binh bứt phá bằng xe điện

Khác với Proton hay Perodua, VinFast là “tân binh” non trẻ hơn nhiều, chỉ mới thành lập từ năm 2017. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển thần tốc, hãng xe Việt Nam đã nhanh chóng định hình được vị thế trên thị trường nội địa. Sau khi ra mắt các dòng xe xăng như Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0, VinFast quyết định bước ngoặt lớn khi chuyển toàn bộ sang sản xuất xe điện từ giữa năm 2022.

Năm 2024, VinFast bán hơn 87.000 xe tại Việt Nam, chiếm 17,6% thị phần và vượt qua nhiều ông lớn như Hyundai (13,6%) hay Toyota (13,5%). Dải sản phẩm của hãng hiện tại gồm VF 3, VF 5, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9, trải dài từ phân khúc microcar đến SUV hạng E. VF 5 là mẫu xe bán chạy nhất với 32.000 chiếc trong năm, còn “người kế nhiệm” VF 3 ghi nhận doanh số 9.200 xe chỉ trong hai tháng đầu năm 2025.

Không chỉ dừng lại ở thị trường nội địa, VinFast cũng đang mở rộng ra thị trường Đông Nam Á như Indonesia, Philippines và Thái Lan. Các mẫu xe chuyên dụng cho dịch vụ như Herio, Minio, Nerio và Limo hứa hẹn giúp hãng chinh phục phân khúc khách hàng doanh nghiệp và vận tải.

VinFast, Proton và Perodua tuy khác nhau về lịch sử và chiến lược, nhưng cùng chia sẻ một điểm chung là chiếm lĩnh thị phần mạnh mẽ tại thị trường quê nhà. Sự thành công của ba thương hiệu này cho thấy, ô tô nội địa hoàn toàn có thể cạnh tranh với các thương hiệu toàn cầu nếu được đầu tư bài bản về công nghệ, thiết kế và chính sách giá phù hợp.

Mẫu ô tô khiến Honda CR-V "lo sốt vó": Thiết kế "hầm hố", công nghệ ngập tràn

Mẫu SUV cỡ trung hoàn toàn mới GAC Trumpchi GS4 Max vừa chính thức ra mắt với giá bán từ 409 triệu đồng, trở thành ...

Đối thủ Toyota Corolla Cross lộ diện: Thiết kế đẹp như xe sang, giá chưa đến 410 triệu đồng

Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2025, Chery đã chính thức trình làng mẫu Tiggo Cross Hybrid, chiếc crossover hạng B được ví ...

Hoàng Nguyễn

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm