Không để startup Việt phải ra nước ngoài lập công ty

Cập nhật: 11:20 | 11/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Chia sẻ với hàng trăm nhà đầu tư, doanh nghiệp khởi nghiệp tại Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2019 (Vietnam Venture Summit), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, ông đang rất phấn khởi trước những con số về đầu tư startup.  

khong de startup viet phai ra nuoc ngoai lap cong ty

3 cam kết với những nhà đầu tư tìm cơ hội rót vốn vào startup Việt

khong de startup viet phai ra nuoc ngoai lap cong ty

Golden Gate Ventures muốn kết nối với cộng đồng startup Việt

khong de startup viet phai ra nuoc ngoai lap cong ty

Vietnam Startup Wheel 2019 - Cơ hội để các startup Việt Nam có thể cạnh tranh với thế giới

Phát biểu tại diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2019, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, lượng tiền đầu tư vào các startup tăng mạnh trong 3 năm gần đây, trong đó năm 2016 tăng 49% so với 2015; năm 2017 tăng 42% so với 2016 và năm 2018 tăng 205% so với 2017.

khong de startup viet phai ra nuoc ngoai lap cong ty
Không để startup Việt phải ra nước ngoài lập công ty. Ảnh minh họa

Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam có 3 việc cần phải làm. Thứ nhất là câu chuyện mà Việt Nam liên tục nói đến, là cải thiện thật tốt môi trường kinh doanh. Dù Việt Nam có một số chỉ số tốt – Phó Thủ tướng nói – nhưng tựu chung, khi nó về nền sản xuất tương lai, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm non yếu.

"Chúng ta phải đổi mới mạnh mẽ, phải cải thiện thật nhanh", ông nhấn mạnh.

Thứ hai là đối với cách mạng 4.0, Phó Thủ tướng cho biết cần phải có những bước đi thật nhanh mạnh hơn nữa.

"Bây giờ phải thúc đẩy mạnh mẽ công nghệ thông tin trong mọi ngành nghề, lĩnh vực", ông nhận định.

Thứ ba là Việt Nam phải chú ý hơn đến vấn đề đầu tư giáo dục, khoa học và đảm bảo những điều này bằng chính sách cụ thể.

Phó Thủ tướng cho rằng, muốn phát triển khoa học công nghệ phải đổi mới sáng tạo quốc gia, doanh nghiệp phải làm trung tâm đầu tư vào nghiên cứu và sáng tạo. Chính phủ có chính sách thuế, tín dụng, đất đai để hỗ trợ các doanh nghiệp.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Việt Nam không ngăn cản nhưng không nên để các startup phải ra nước ngoài lập công ty chỉ vì những quy định chưa hợp lý.

Phó Thủ tướng mong muốn, truyền thông và xã hội hãy tiếp tục cổ vũ cho sự sáng tạo, những ý tưởng mới, khác biệt, thậm chí hơi điên rồ… Bên cạnh đó, mọi người hãy cổ vũ tấm gương thành công, nhất là những người từng thất bại nhưng vẫn quyết tâm đứng lên làm lại để truyền cảm hứng tới cộng đồng.

Hoài Dương