Không để ngân hàng "ép" mua bảo hiểm khi cấp tín dụng

Cập nhật: 10:08 | 06/11/2020 Theo dõi KTCK trên

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng xử lí trường hợp 'ép' khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm khác khi cấp tín dụng.

2611-nhnn3
Ảnh minh họa

Nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lí bảo hiểm của các tổ chức tín dụng (TCTD) phát triển lành mạnh và bền vững, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có công văn yêu cầu các TCTD chấp hành nghiêm qui định về kinh doanh bảo hiểm.

Theo đó, NHNN yêu cầu các TCTD tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ dối với hoạt động đại lí bảo hiểm và xử lí nghiêm trường hợp "ép" mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm khác khi cấp tín dụng cho khách hàng, gắn việc mua bảo hiểm với việc cấp tín dụng.

Các TCTD phải chào bán, giải thích điều khoản, điều kiện của sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng mua bảo hiểm cho khách hàng có nhu cầu và giúp khách hàng hiểu đúng, đủ quyền và lợi ích, các điều kiện, điều khoản thanh toán của hợp đồng bảo hiểm.

Đồng thời, TCTD cần phải quán triệt, phổ biến pháp luật kinh doanh bảo hiểm cho nhân viên, trong đó cần đặc biệt lưu ý đối với những hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

Động thái chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lí bảo hiểm qua ngân hàng thương mại được NHNN đưa ra trong bối cảnh nhiều ngân hàng đang đẩy mạnh hoạt động bán bảo hiểm, làm đại lí phân phối độc quyền cho các công ty bảo hiểm lớn.

Đáng chú ý, bán bảo hiểm hiện là nguồn thu chính đóng góp vào doanh thu ngoài tín dụng của nhiều ngân hàng. Trong đó, các nhân viên tín dụng của ngân hàng thường bị giao chỉ tiêu bán bảo hiểm đi cùng các chỉ tiêu huy động và cho vay.

Bản tin tài chính ngân hàng 6/11: Nhà băng dồn dập phát hành cổ phiếu tăng vốn cuối năm

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 6/11/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung ...

Xử lý nợ xấu ngân hàng: Chứng khoán hóa nợ xấu bằng cách nào?

Trao đổi vớ chúng tôi, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng chứng khoán hóa nợ xấu đã được áp dụng thành công ở nhiều quốc ...

Tốt - xấu lợi nhuận ngân hàng mùa COVID

Hầu hết ngân hàng vẫn công bố kết quả kinh doanh tốt dù không thực sự muốn, lý do bởi các khoản nợ xấu của ...

PV

Tin cũ hơn
Xem thêm