Khởi nghiệp

Không chọn công nghiệp hóa, một thương hiệu Việt giữ linh hồn thủ công và bất ngờ “bùng nổ” cùng ông hoàng K-Pop

Hồng Giang 02/10/2025 10:36

Giữa thời đại công nghiệp, một nữ doanh nhân chọn khởi nghiệp bằng sản phẩm thủ công có gu, không chạy theo trend và bất ngờ tạo nên hiệu ứng toàn cầu.

Ý tưởng khởi nghiệp nảy ra từ chuyến cứu trợ sau lũ ở Huế

Một chiếc nón thủ công Huế bất ngờ xuất hiện cùng “ông hoàng K-Pop” G-Dragon tại sân bay Hà Nội cuối tháng 6 vừa qua đã gây “bão” mạng xã hội. Ít ai biết, phía sau khoảnh khắc truyền thông ấy là hành trình 5 năm của nữ doanh nhân Hồ Thị Sương Lan - người sáng lập thương hiệu Maries với khởi đầu từ một chuyến đi cứu trợ sau lũ miền Trung.

hồ thị sương lan
Chị Hồ Thị Sương Lan - người sáng lập thương hiệu Maries

Năm 2020, khi Covid-19 khiến ngành du lịch tê liệt, chị Hồ Thị Sương Lan - người từng điều hành một công ty du lịch quốc tế hơn 15 năm bất ngờ rẽ hướng. Trong một chuyến cứu trợ tại Phò Trạch (Phong Điền, Thừa Thiên – Huế), chị nhận ra bà con nơi đây có nghề đan lát cỏ bàng nhưng không tìm được đầu ra, sản phẩm bán rẻ chỉ vài chục nghìn đồng.

“Tặng áo phao, mì gói, tôi thấy người dân không vui khi chỉ nhận từ thiện mãi. Tôi tự hỏi: có cách nào để họ có việc làm, có thu nhập bền vững không?”, nữ CEO chia sẻ. Từ câu hỏi đó, chị quyết định bắt tay vào sản xuất thủ công mỹ nghệ, xây dựng thương hiệu thay vì chỉ mua đi bán lại.

Tháng 10/2020, Maries ra đời, bắt đầu từ gian phòng khách chất đầy sản phẩm. Trải qua những khó khăn về vốn, về kỹ thuật bảo quản nguyên liệu và niềm tin của thị trường, chị Lan vẫn kiên trì với lựa chọn “làm thủ công tử tế, có gu và có chiều sâu văn hóa”.

Khi “ông hoàng K-Pop” đội nón Huế

Tháng 6/2025, cộng đồng mạng xôn xao khi thấy G-Dragon - biểu tượng thời trang toàn cầu đội một chiếc nón đặc biệt khi xuất hiện tại sân bay Hà Nội. Người trong nghề nhanh chóng nhận ra đó chính là sản phẩm của Maries, chiếc nón cỏ bàng “Rồng thời Lý”.

“Ban đầu, tôi chỉ nghĩ đó là đơn hàng bình thường, không ngờ lại được tặng cho G-Dragon. Đến khi bạn bè gửi hình, tôi vừa xúc động vừa không tin nổi vào mắt mình”, chị Lan nhớ lại.

non.jpg
Nón Maries là một phụ kiện thủ công vừa có gu và có chiều sâu văn hóa

Chiếc nón vẫn giữ khung tre 16 vành truyền thống, đan bằng cỏ bàng Huế nhưng được xử lý cầu kỳ để đạt độ bền và tinh xảo. Bên ngoài, họa tiết rồng thời Lý được vẽ tay bằng acrylic pha nhũ vàng, tạo chiều sâu và tính biểu tượng, đồng thời gợi liên tưởng đến nghệ danh “Dragon” của G-Dragon.

Đặc biệt, khách hàng đặt mua còn yêu cầu cá nhân hóa thêm logo thương hiệu Peaceminusone của nam ca sĩ, cho thấy sự chọn lựa hoàn toàn có chủ đích.

Khoảnh khắc G-Dragon đội nón giúp Maries được chú ý, nhưng theo nữ CEO, đó không phải “cú nổ ăn may”. Chính khách hàng cũ là những người đầu tiên khẳng định sản phẩm trên mạng xã hội: “Đây là nón của Maries, tôi từng mua rồi”.

“Tôi hạnh phúc vì sự lan tỏa đó đến từ lòng tin và sự công nhận của khách hàng. Maries không chạy theo trend, chúng tôi tích lũy giá trị lâu dài để sản phẩm tự kể câu chuyện của nó”, chị Lan nhấn mạnh.

Trong suốt 5 năm, dù đối diện với nhiều lời khuyên “nên công nghiệp hóa để tăng sản lượng”, Maries vẫn kiên định giữ tỉ lệ 80–90% sản phẩm làm thủ công.

“Người Nhật từng hỏi tôi, bao nhiêu phần trăm sản phẩm làm bằng máy? Câu hỏi đó khiến tôi nhận ra, với thế giới, thủ công chính là giá trị cao cấp. Tôi không chọn đi nhanh, tôi chọn đi bền”, nữ CEO chia sẻ.

Ở Maries, quy trình được chia công đoạn từ người trồng, người đập cỏ, người đan, người vẽ đến người đóng gói. Người lớn tuổi với đôi tay chắc chắn vẫn có thể tham gia, trong khi giới trẻ thỏa sức sáng tạo ở khâu thiết kế, vẽ họa tiết.

Sau “cú hit” cùng G-Dragon, Lan không đặt mục tiêu chạy theo danh tiếng ngắn hạn. Chị mong một ngày, khi thế giới nhắc đến Việt Nam, sẽ nhớ đến nghề thủ công tinh xảo bên cạnh hình ảnh của một đất nước từng đi qua chiến tranh.

“Ước mơ của tôi là khi người ta nói về nón Việt Nam, họ sẽ nghĩ đến một sản phẩm sống động, có thể ứng dụng trong đời sống hiện đại, có chiều sâu văn hóa và có mặt trong vali của bất kỳ ai ra sân bay”, chị Lan nói.

Maries hôm nay không chỉ là một thương hiệu phụ kiện thủ công, mà còn là cầu nối giữa làng nghề truyền thống và thị trường quốc tế. Với triết lý “giữ thủ công nhưng nâng tầm thẩm mỹ”, Maries đã chứng minh được ngay giữa thời đại công nghiệp hóa, vẫn có chỗ cho những sản phẩm mang linh hồn bàn tay Việt.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Không chọn công nghiệp hóa, một thương hiệu Việt giữ linh hồn thủ công và bất ngờ “bùng nổ” cùng ông hoàng K-Pop
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO