Khởi công nâng cấp đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Cập nhật: 10:11 | 29/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Sáng nay 29/6, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình phát lệnh khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia Trương Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

khoi cong nang cap duong bang noi bai tan son nhat
Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng nhiều lãnh đạo cấp cao bấm nút khởi công Dự án

Tại buổi lễ, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình khẳng định, việc nâng cấp, cải tạo đường băng, đường lăn Nội Bài, Tân Sơn Nhất là cấp thiết; sau khi nâng cấp, cải tạo sẽ đáp ứng được tải trọng máy bay thế hệ mới, đảm bảo an toàn khai thác và nhu cầu khai thác có thể đạt đến 44 triệu hành khác/năm đối với sân bay Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với sân bay Tân Sơn Nhất.

Với đặc thù vừa khai thác vừa thi công, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị xây dựng khai thác điều hành hoạt động bay khoa học, đảm bảo an toàn, an ninh, tính phương án dự phòng khi có tình huống khẩn nguy. Nhà thầu phải áp dụng các biện pháp khoa học hiện đại, xây dựng phương án thi công hợp lý đảm bảo chất lượng, tiến độ thời gian, chống thất thoát, tiêu cực lãng phí.

"Trong quá trình triển khai thực hiện 2 dự án, Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị xây dựng phương án khai thác, điều hành hoạt động bay tại 2 cảng một cách khoa học, bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không, tính phương án dự phòng khi có tình huống khẩn nguy", Phó Thủ tướng chỉ đạo.

khoi cong nang cap duong bang noi bai tan son nhat
Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình phát triển chỉ đạo tại Lễ khởi công

Được biết, đến thời điểm hiện tại, 2 cơ quan quản lý dự án có nhiều kinh nghiệm và năng lực được Bộ GTVT lựa chọn là Ban QLDA Thăng Long (dự án nâng cấp đường băng Nội Bài) và Tổng công ty Cửu Long (dự án nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất).

Các tiêu chí lựa chọn nhà thầu theo hình thức giao thầu được xây dựng trên tinh thần công khai, minh bạch để đảm bảo lựa chọn được những nhà thầu tốt nhất về năng lực, kinh nghiệm, máy móc, nhân lực, tài chính…

Theo đó, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) - Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) là liên danh nhà thầu đảm nhiệm vai trò tư vấn thiết kế cả hai dự án.

Nhà thầu xây lắp tại đường băng sân bay Nội Bài là liên danh Tổng công ty Xây dựng Hàng không (ACC) - Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (VINADIC) - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn; nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty CP Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO).

Tại dự án nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất, liên danh nhà thầu xây lắp gồm Tập đoàn CIENCO4 - Tổng công ty Xây dựng Hàng không (ACC) - Công ty CP Xây dựng công trình hàng không 647.

Nhà thầu tư vấn giám sát tại dự án là liên danh Phân viện KHCN GTVT phía Nam (ITSTS) và Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT Phía Nam (TEDI South).

Dự án cải tạo, nâng cấp sân bay Nội Bài bao gồm cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) có kích thước 3.200 x 45 m và đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) có kích thước 3.800 m x 45 m; xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.

Tổng mức đầu tư của dự án là 2.031 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.449 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Thời gian thi công theo 2 bước: bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200 m đường cất hạ cánh 1B cho máy bay Code C nhằm phục vụ tết Nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước tết Nguyên đán năm 2022.

Nhà thầu thi công là Liên danh Tổng công ty xây dựng công trình hàng không (ACC) - Công ty cổ phần phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (VINADIC) - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn.

Dự án cải tạo, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất gồm các hạng mục cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9)…

Tổng mức đầu tư của dự án là 2.015 tỉ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 1.443 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Thời gian thi công theo 2 bước: bước 1 là 6 tháng, bước 2 là 14 tháng (khởi công vào cuối tháng 6.2020, hoàn thành vào cuối năm 2021). Nhà thầu thi công là liên danh ACC - Công ty cổ phần tập đoàn CIENCO4 - Công ty cổ phần Xây dựng công trình hàng không 647.

khoi cong nang cap duong bang noi bai tan son nhat Cần làm rõ phương án tài chính cho Dự án Cảng hàng không Sa Pa

KTCKVN - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ để tham gia ý kiến đối với chủ ...

khoi cong nang cap duong bang noi bai tan son nhat Quy hoạch cảng hàng không Thọ Xuân thành cảng hàng không quốc tế giai đoạn 2021 - 2030

KTCKVN - Quyết định số 1136/QĐ - BGTVT về việc phê duyệt Quy hoạch cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Thọ Xuân thời kỳ 2021 ...

khoi cong nang cap duong bang noi bai tan son nhat Lập phương án đóng cửa một đường băng Tân Sơn Nhất để cải tạo, nâng cấp

KTCKVN - Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu Tổng công ty Cửu Long đẩy nhanh tiến độ triển khai lập phương án đóng cửa đường ...

Trâm Trâm (t/h)

Tin cũ hơn
Xem thêm