Kết quả hội thảo cải tiến cơ cấu biểu giá điện sinh hoạt

Cập nhật: 15:49 | 06/10/2015 Theo dõi KTCK trên

TBCK – Trong các ngày 22, 23, 30/ 9/ 2015 tại Hà Nội, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam ( EVN) đã phối hợp với Cục Điều tiết điện lực Bộ Công thương tổ chức Hội thảo về Đề án cải tiến cơ cấu biểu giá điện sinh hoạt. Dự hội thảo có đại diện Hiệp hội năng lượng Việt Nam, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng, các viện nghiên cứu, Cục quản lý giá Bộ tài chính, các chuyên gia kinh tế và đại diện Hội Nông dân, Hội phụ nữ, các cơ quan báo chí.


Trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm quốc tế và thực tế sử dụng điện đã có 3 phương án đề xuất về cải tiến biểu cơ cấu giá điện sinh hoạt:
Phương án 1: Giữ nguyên 6 bậc như hiện tại.
Phương án 2: Quy định một mức biểu giá điện sinh hoạt ở mức 1. 747 đồng/ Kwh ( đồng giá)
Phương án 3: Rút gọn biểu giá điện sinh hoạt từ 6 bậc xuống 3 hoặc 4 bậc theo 5 kịch bản.
Hầu hết các ý kiến đều đồng tình với quan điểm cải tiến cơ cấu biểu giá điện hiện hành nhưng không làm tăng giá bán lẻ bình quân, không làm tăng doanh thu của ngành điện ( Nếu không tăng thêm sản lượng điện tiêu thụ), khuyến khích tiết kiệm điện, có chú ý chính sách hỗ trợ người dùng điện ít, thu nhập thấp, hộ chính sách….
Kết quả có 96, 29% só ý kiến đồng thuận với phương án 3, theo một kịch bản hợp lý. Trong tháng 10/ 2015, EVN sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến của công chúng, các chuyên gia, các cơ quan truyền thông… để hoàn thiện Đề án báo cáo Bộ công thương và trình Chính phủ xem xét quyết định.

Mạnh Tuấn

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm