KBSV: Thị trường sẽ còn biến động mạnh

Cập nhật: 07:00 | 14/04/2020 Theo dõi KTCK trên

Thị trường sẽ còn biến động mạnh nhưng kỳ vọng hồi phục về cuối quý 2/2020 là nhận xét trong Báo cáo chiến lược thị trường quý 2/2020 của CTCK KB Việt Nam (KBSV). Qua đó, KBSV kỳ vọng VN-Index sẽ quay về vùng 750 điểm với đà hồi phục ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Theo KBSV, bối cảnh quốc tế bị xáo trộn với những diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19 đã mang tới nhiều hệ quả. Trong nước, các chỉ tiêu vĩ mô không còn giữ được sự ổn định khi tăng trưởng kinh tế có thể ghi nhận mức sụt giảm mạnh. Trong khí đó, các biện pháp kích thích kinh tế của chính phủ vẫn đang ở mức vừa phải khi hiện mới tập trung vào việc cắt giảm thuế để hỗ trợ doanh nghiệp.

Đối với TTCK, tâm lý lo lắng của nhà đầu tư trước diễn biến khó lường của dịch bệnh đã khiến TTCK thế giới đồng loạt giảm điểm. VN-Index trong quý 1 sụt giảm 31%, thấp hơn so với chỉ số tiêu chuẩn so sánh (FTSE-EM Index) và là một trong nhưng TTCK giảm sâu nhất trong khu vực.

Diễn biến của VN-Index và TTCK toàn cầu (%)

kbsv thi truong se con bien dong manh
Nguồn: Bloomberg, KBSV

Tuy vậy, KBSV kỳ vọng đỉnh dịch bệnh sẽ rơi vào cuối quý 2 (kịch bản cơ sở) dù chưa có sự đồng thuận của các nhà nghiên cứu. Điều này đồng nghĩa với việc nhịp hồi phục bền vững sẽ chỉ xuất hiện vào giai đoạn nửa sau quý 2, đầu quý 3, với sự dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã sụt giảm sâu, và có khả năng từng bước khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh nhờ cơ cấu tài chính lành mạnh, ưu thế về quy mô, cũng như quan hệ với đối tác lâu năm...

Bên cạnh đó, KBSV cũng đưa ra các yếu tố thuận lợi, các yếu tố bất lợi sẽ tác động đến thị trường CTCK cũng như nhận định về triển vọng của một số ngành chính.

Ảnh hưởng của các yếu tố đến thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2020

kbsv thi truong se con bien dong manh
Nguồn: KBSV

Trong đó, ngành bất động sản bao gồm cả bất động sản nhà ở lẫn bất động sản khu công nghiệp đều được đánh giá là tiêu cực.

Bất động sản nhà ở trở nên rất trầm lắng do những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động giao dịch bất động sản. Các hoạt động mở bán, quảng bá sản phẩm bị hủy bỏ, sẽ ảnh hưởng tới dòng tiền, doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp BĐS trong ít nhất là nửa đầu 2020.

Đối với bất động sản khu công nghiệp, KBSV cho rằng, đại dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng mạnh đến ngành này trong năm 2020 khi đã và sẽ tiếp tục làm chậm lại dòng vốn FDI trong năm nay. Về triển vọng trung hạn, theo CBRE, các khu công nghiệp (KCN) thuộc các tỉnh, thành phố lớn nhanh chóng được lấp đầy, các cơ hội đầu tư có thể xem xét sau khi thị trường ổn định hơn sau dịch Covid-19.

Ngành điện lực được đánh giá tích cực với điểm nhấn đầu tư đến từ việc nhiều nhà máy điện đang ngày càng giảm bớt nợ vay theo lịch trả nợ, giúp cải thiện chi phí lãi vay và kết quả kinh doanh. Dù vậy, KBSV cũng cho hay dịch bệnh Covid-19 sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tiến độ các dự án điện, do nhiều chuyên gia nước ngoài sẽ phải bị cách ly và việc nhập khẩu máy móc thiết bị sẽ bị chậm chễ.

Theo quan điểm của KBSV, ngành cảng biển được đánh giá trung lập. Cụ thể, trong giai đoạn sụt giảm chung của toàn thị trường do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhà đầu tư theo trường phái đầu tư dài hạn có thể tìm thấy cơ hội tích lũy cổ phiếu ngành này.

Ngành công nghệ thông tin được KBSV đánh giá trung lập trong ngắn hạn và tích cực trong dài hạn dựa trên mảng internet băng thông rộng có khả năng bị ảnh hưởng trong ngắn - trung hạn và tiềm năng tăng trưởng mảng gia công phần mềm vẫn khả quan dài hạn.

Đối với ngành ngân hàng, dịch viêm phổi cấp, Coronavirus tuy không ảnh hưởng trực tiếp nhưng sẽ có những tác động gián tiếp đến hoạt động ngành ngân hàng trong suốt thời gian còn lại của năm 2020. Qua đó KBSV đưa ra nhận định trung lập cho ngành này.

Ngoài ra KBSV cũng đưa ra quan điểm tiêu cực cho cả 3 ngành là bán lẻ, dầu khí, thủy sản. Trong đó, do giá dầu giảm mạnh đột ngột từ đầu tháng 3, lợi nhuận quý 1của các công ty hạ nguồn được dự đoán sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

kbsv thi truong se con bien dong manh Chứng khoán châu Á ngày 13/4: Nhiều thị trường nhuốm đỏ, VN-Index vẫn vượt mốc 765 điểm

KTCKVN - Phiên giao dịch 13/4, đa số các thị trường chứng khoán châu Á nhuốm sắc đỏ, tiêu biểu như Shanghai Composite của Trung ...

kbsv thi truong se con bien dong manh Nhận định chứng khoán ngày 14/4: Vẫn còn dư địa hồi phục

KTCKVN - Đà hồi phục kỹ thuật tiếp tục được duy trì trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong ngày 13/4. Tuy nhiên, thanh ...

kbsv thi truong se con bien dong manh Ngày 13/4: Thị trường liên tiếp hồi phục, khối ngoại chưa ngưng bán ròng

KTCKVN - Trong ngày 13/4, giao dịch khối ngoại diễn ra không mấy tích cực khi họ tiếp tục bán ròng trên cả 3 sàn ...

Theo vietstock