Nhận định chứng khoán ngày 14/4: Vẫn còn dư địa hồi phục

Cập nhật: 18:52 | 13/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Đà hồi phục kỹ thuật tiếp tục được duy trì trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên 13/4. Tuy nhiên, thanh khoản lại suy giảm so với phiên trước đó và thấp hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy lực cầu từ nhà đầu tư đã trở nên thận trọng hơn. Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục bán ròng với hơn 260 tỷ đồng trên hai sàn tiếp tục là điểm tiêu cực cần lưu ý.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 14/04/2020.

Chốt lời các vị thế ngắn hạn còn lại trong danh mục tại vùng 770-800 điểm

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Vn-Index dự báo sẽ gặp áp lực rung lắc mạnh và có thể điều chỉnh giảm khi tiếp cận vùng kháng cự 780 ± 5 điểm trong một vài phiên kế tiếp.

Chiến lược đầu tư: Giảm tỷ trọng danh mục ở mức 15-20% cổ phiếu, ưu tiên nắm giữ các vị thế trung – dài hạn.

Đối với các nhà đầu tư đã thực hiện bán chốt lời một phần vị thế tại vùng trên 750 điểm, có thể xem xét chốt lời các vị thế ngắn hạn còn lại trong danh mục tại vùng 770-800 điểm.

Các hoạt động mua lại các vị thế đã bán hoặc mở các vị thế mua mới chỉ xem xét thực hiện khi thị trường điều chỉnh về vùng 700-720 điểm.

Cân nhốt lời một phần danh mục

(CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSI)

Trong phiên sáng, VN-Index ghi nhận mức tăng điểm tích cực nhờ một số cổ phiếu trụ cột như VHM, GAS, VJC, SAB, TCBcó mức bứt phá ấn tượng.

Đến phiên chiều, đà tăng của chỉ số bị thu hẹp lại khi áp lực chốt lời xuất hiện. Tuy vậy, lực kéo của VRE, VPB, VJC giúp cho thị trường vẫn giữ được sắc xanh.

Tâm lý nhà đầu tư duy trì ở mức tích cực với 230 mã cổ phiếu tăng giá và thanh khoản giữ ở mức trung bình. Thỏa thuận cắt giảm 9.7 triệu thùng dầu/ ngày của OPEC+ trong thời gian sắp tới cũng có tác động tích cực tới nhóm ngành Dầu khí. Với khả năng thị trường có thể sẽ rung lắc khi gặp ngưỡng cản 780 điểm trong các phiên tới, nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lời một phần danh mục.

nhan dinh chung khoan ngay 144 van con du dia hoi phuc
Hình minh hoạ

Tranh thủ cơ cấu lại tài khoản, ưu tiên mua thăm dò bluechips cơ bản tố

(CTCK MB - MBS)

Thị trường chứng khoán trong nước đã nối lại đà tăng nhưng áp lực chốt lời xuất hiện nhiều hơn và xóa bớt mức tăng vào cuối phiên.

Về kỹ thuật, thị trường đã tăng 11 phiên trong 13 phiên gần đây, một số cổ phiếu vốn hóa lớn sau phiên này đã cho tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn trước thị trường sau chuỗi tăng vừa qua.

Nhịp rung lắc có thể ở khu vực kháng cự 770-775 điểm, theo đó nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế mua đuổi cổ phiếu giá cao và nên tận dụng nhịp tăng điểm này để chốt lời những cổ phiếu đã đạt mục tiêu lợi nhuận.

Đối với nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tranh thủ cơ cấu lại tài khoản, ưu tiên mua thăm dò các cổ phiếu bluechip cơ bản tốt trong các nhịp điều chỉnh hoặc giảm sâu cho mục tiêu từ 3 đến 6 tháng tới.

Rung lắc và giằng co

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Đà hồi phục kỹ thuật tiếp tục được duy trì trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, thanh khoản lại suy giảm so với phiên trước đó và thấp hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy lực cầu từ nhà đầu tư đã trở nên thận trọng hơn tại vùng giá này.

Trên khía cạnh kỹ thuật, dư địa hồi phục của thị trường là vẫn còn một chút với mục tiêu của VN-Index là ngưỡng 780 điểm (fibonacci retracement 38.2% của nhịp giảm từ đầu năm đến nay). Khối ngoại bán ròng với hơn 260 tỷ đồng trên hai sàn tiếp tục là điểm tiêu cực cần lưu ý.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 kỳ hạn tháng 4 tăng nhẹ so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó nới rộng basis âm lên thành 16.67 điểm, trong bối cảnh chỉ còn ba phiên nữa là đáo hạn thì điều này cho thấy nhà đầu tư trên thị trường phái sinh nghiêng về một phiên điều chỉnh sắp tới.

Qua đó SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 14/04, VN-Index có thể sẽ rung lắc và giằng co với biên độ trong khoảng giá 750 - 780 điểm (target mô hình 2 đáy - fibonacci retracement 38.2%).

SHS khuyến nghị nhà đầu tư sau khi đã giảm tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường vượt ngưỡng 750 điểm vào cuối tuần trước nên tiếp tục theo dõi thị trường và có thể bán ra nếu như VN-Index có nhịp tăng lên ngưỡng 780 điểm. Đối với những nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt lớn nên hạn chế giải ngân trong giai đoạn này do rủi ro thị trường giảm trở lại là hiện hữu.

Khả năng nhóm smallcap có thể cũng sẽ sớm có vài phiên sôi động trở lại

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Chúng tôi nhận thấy thị trường đang vào giai đoạn các cổ phiếu dẫn dắt suy yếu dần, trong khi các cổ phiếu lớp sau, cổ phiếu midcap có diễn biến tích cực hơn gần đây.

Đây là tín hiệu cho thấy xu hướng tăng đang dần về cuối như những gì chúng tôi nhận định gần đây, và khả năng nhóm smallcap có thể cũng sẽ sớm có vài phiên sôi động trở lại trước khi xu hướng tăng kết thúc.

Tuy vậy với mức độ nhịp tăng ngắn hạn này, chúng tôi cho rằng sự dịch chuyển này sẽ không kéo dài được lâu và rủi ro nếu tham gia tại thời điểm này đang gia tăng dần.

Về mặt kỹ thuật, đồ thị tiếp tục xuất hiện tín hiệu suy yếu với nến Shooting Star, đi kèm là khối lượng sụt giảm mạnh hôm nay cho khả năng lực cầu đang cạn kiệt dần. Những tín hiệu này đều đang cho thấy sự đảo chiều có thể sớm xảy ra. Nhà đầu tư vẫn nên thiên về chiến lược canh bán và đứng ngoài quan sát chờ tín hiệu điều chỉnh tích cực mới nên tham gia trở lại.

Kiểm tra vùng hỗ trợ gần 740 - 750 điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch thứ Hai (13/04), mặc dù có lúc tăng gần 17 điểm, tuy nhiên áp lực chốt lời tăng mạnh đã làm thu hẹp đáng kể đà tăng của chỉ số VN-Index. Trong đó, VJC không còn giữ được giá trần, MSN, VNM và PLX quay đầu giảm điểm.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 7.85 điểm (tăng 1.04%), đóng cửa ở mức 765.79 điểm. Thanh khoản HSX ở mức gần 240 triệu cổ phiếu, giá trị gần 5,500 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (231 mã tăng/ 118 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ bán ròng hơn 250 tỷ đồng trên HSX, tập trung chủ yếu vào VIC.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh dạng “Shooting star”, cho tín hiệu đảo chiều giảm giá mạnh. Bên cạnh đó, một số chỉ báo kỹ thuật cho thấy chỉ số VN-Indexđã đi vào vùng quá mua, và có thể đảo chiều bất cứ lúc nào.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 740 - 750 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 720 - 730 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 760 - 770 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 780 - 790 điểm.

Ngoài ra, Aseansc cũng cho rằng chỉ số VN-Index đang bị kéo lên quá đà trong khi các yếu tố về vi mô, vĩ mô và thế giới hiện tại tạm thời chưa ủng hộ cho xu hướng tăng này, do đó Aseansc tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi trong giai đoạn này, và xem xét giảm tỷ trọng ở những phiên tăng điểm mạnh. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% cash/ 30% stocks.

Tiếp tục giữ vị thế quan sát và không nên mua đuổi ở thời điểm hiện tại

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Thanh khoản giảm phiên thứ 2 liên tiếp xuống mức bình quân 20 phiên gần nhất cho thấy sự thận trọng của dòng tiền. Yếu tố này nếu không có sự cải thiện sẽ gây áp lực lên nhịp tăng giá của thị trường.

Trong ngắn hạn, chỉ số vẫn đang nhịp hồi phục với mục tiêu là vùng giá 780-810 điểm. Khả năng tiến xa hơn ở nhịp tăng giá này hiện không được đánh giá cao, trong khi đó rủi ro điều chỉnh đang có sự gia tăng.

Vì vậy chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư nên tiếp tục giữ vị thế quan sát và không nên mua đuổi ở thời điểm hiện tại.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 144 van con du dia hoi phuc Ngày 13/4: Thị trường liên tiếp hồi phục, khối ngoại chưa ngưng bán ròng

KTCKVN - Trong ngày 13/4, giao dịch khối ngoại diễn ra không mấy tích cực khi họ tiếp tục bán ròng trên cả 3 sàn ...

nhan dinh chung khoan ngay 144 van con du dia hoi phuc Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 13/04/2020

KTCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như VPB, NKG, ASD… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán ...

nhan dinh chung khoan ngay 144 van con du dia hoi phuc Thị trường chứng khoán phiên chiều 13/4: Lực bán dâng cao khiến đà tăng bị thu hẹp

KTCKVN - Bước vào phiên chiều, thị trường diễn ra với áp lực bán gia tăng khiến các chỉ số giằng co mạnh. Dù vậy, ...

Nguyễn Tân