HVG có thể bị phạt đến 30 triệu đồng khi chuyển từ lãi thành lỗ

Cập nhật: 15:00 | 12/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Công ty Cổ phần Hùng Vương (mã chứng khoán HVG) vừa công bố BCTC hợp nhất bán niên 2019 với doanh thu giảm một nửa, từ 5.043 tỷ về chỉ còn 2.885 tỷ đồng. Doanh thu tài chính cũng giảm mạnh từ 140 tỷ về hơn 7 tỷ đồng. Kết quả, nửa đầu niên độ 2018-2019 HVG thua lỗ hơn 134 tỷ. Kết quả này chênh lệch khá lớn so với mức lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ tự lập là 25 tỷ. Vậy việc chuyển từ lãi sang lỗ như hiện nay HVG có thể bị xử lý như thế nào? Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn luật sư Trần Tuấn Anh – Đoàn Luật sư Hà Nội về vấn đề này.  

PV: Thưa luật sư, HVG vừa công bố BCTC hợp nhất bán niên 2019 với doanh thu giảm một nửa, từ 5.043 tỷ về chỉ còn 2.885 tỷ đồng. Theo đó doanh nghiệp này đang có lãi trở thành lỗ. Vậy theo luật sư Ban lãnh đạo của HVG có trách nhiệm gì trong việc ban hành những văn bản có chế lệch khác lớn này?

hvg co the bi phat den 30 trieu dong khi chuyen tu lai thanh lo
Luật sư Trần Tuấn Anh: HVG có thể bị phạt đến 30 triệu đồng khi chuyển từ lãi thành lỗ

Luật sư Trần Tuấn Anh: Tôi cho rằng, ở đây đã có sự "hiểu" khác nhau giữa doanh nghiệp - Đơn vị làm báo cáo tài chính và cơ quan Kiểm toán liên quan đến doanh thu, chi phí và lợi nhuận. Vì vậy mới có tình trạng Báo cáo tài chính của doanh nghiệp lập một đằng, với số liệu doanh thu và lợi nhuận cao, nhưng khi bị kiểm toán thì báo cáo này lại giảm chỉ còn một nửa và doanh nghiệp đã chuyển từ trạng thái lãi sang lỗ một cách nghiêm trọng như vậy. Ở đây, các cơ quan chức năng cần làm rõ động cơ, mục đích của việc đưa các số liệu không đúng vào báo cáo tài chính của doanh nghiệp trước khi kiểm toán là gì. Trong trường hợp chỉ là sự "hiểu nhầm" số liệu hay sự hạn chế về năng lực, trình độ lập báo cáo tài chính thì chỉ cần sau đó doanh nghiệp sửa báo cáo tài chính và công bố báo cáo tài chính theo số liệu đã được kiểm toán là xong.

Tuy nhiên, nếu làm rõ được việc đưa các số liệu này vào nhằm mục đích cố ý đưa thông tin sai sự thật đến với các cổ đông cũng như cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì hành vi nêu trên đã có dấu hiệu của việc "Thông tin, số liệu công khai báo cáo tài chính sai sự thật' và với hành vi này, doanh nghiệp có thể bị xử lý vi phạm hành chính từ 20 đến 30 triệu đồng theo quy định tại Điều 12 Nghị định số: 41/2018/NĐ-CP

Với việc làm này thì cổ đông của HVG sẽ bị ảnh hưởng như thế nào, thưa luật sư?

Luật sư Trần Tuấn Anh: Rõ ràng với việc doanh thu bị giảm đi một nửa và Công ty bị chuyển trạng thái từ lãi, sang lỗ đã ảnh hưởng rất lớn tới quyền lợi của các cổ đông.

Đầu tiên, phải nói đến đó là quyền lợi về mặt vật chất, từ việc các cổ đông có thể được phân chia cổ tức trên cơ sở lợi nhuận của Công ty thì nay lại phải gánh thêm khoản lỗ trong hoạt động kinh doanh của Công ty, như vậy, giá trị cổ phần, cổ phiếu sẽ bị giảm sút, không kể đến là việc nếu tiếp tục lỗ vốn trong các năm hoạt động tiếp theo thì cổ đông còn có nguy cơ mất vốn, cổ phần không có tính thanh khoản khi cần phải chuyển đổi, chuyển nhượng.

Thứ nữa, chính là thiệt hại về mặt tinh thần, là lòng tin của các cổ đông đối với sự điều hành của Ban lãnh đạo Công ty chắc chắn sẽ giảm sút, có thể dẫn đến sự tháo chạy, bán tháo cổ phiếu của các cổ đông nhằm cắt lỗ, dẫn đến Công ty ngày một lâm vào tình trạng khó khăn hơn trong kinh doanh.

Ngoài ra, năng lực của Ban lãnh đạo trong việc điều hành doanh nghiệp cũng là một câu hỏi lớn, bởi việc xác định doanh thu, chi phí và lợi nhuận của Công ty được coi là việc làm khá dễ dàng, chỉ dựa trên nguyên tắc kế toán và quy định của pháp luật, tuy nhiên, vẫn bị làm sai. Trong trường hợp này, các cổ đông có quyền nghi ngờ việc Ban lãnh đạo Công ty đã "cố ý" xây dựng một bản Báo cáo tài chính đẹp như mơ để "lấy lòng" cổ đông và sau đó phó mặc việc xác định lại doanh thu, chi phí, lợi nhuận cho tổ chức kiểm toán và xem vấn đề lỗ vốn như một sự khách quan từ phía Công ty kiểm toán và các cổ đông đương nhiên phải chịu sự thiệt thòi này.

Vâng xin cảm ơn luật sư!

Anh Khang