Huyện Mê Linh dự kiến thu hồi gần 1.000ha đất của 14 dự án bê trễ

Cập nhật: 14:12 | 10/03/2023 Theo dõi KTCK trên

UBND huyện Mê Linh vừa đề xuất UBND TP. Hà Nội thu hồi đối với 14 dự án, tổng diện tích 921ha chưa thực hiện giải phóng mặt bằng từ trước năm 2008.

Huyện Mê Linh dự kiến thu hồi gần 1.000ha đất dự án
Huyện Mê Linh dự kiến thu hồi gần 1.000ha đất dự án

UBND huyện Mê Linh vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội về kết quả kiểm tra, rà soát việc thực hiện các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn.

Theo đó, huyện Mê Linh đề xuất thu hồi diện tích đất đã giao và chấm dứt đầu tư đối với 12 dự án, loại khỏi hệ thống theo dõi đối với 2 dự án. Tổng diện tích của 14 dự án này là 921,4ha.

Cụ thể, 2 dự án không có hồ sơ pháp lý được UBND huyện Mê Linh đề xuất loại ra khỏi hệ thống theo dõi, là dự án Khu nhà vườn, chung cư phục vụ người có thu nhập thấp Ấp Tre, diện tích 12,9 ha và Khu nhà ở sinh thái Vietracimex, diện tích 2,8 ha.

Đối với 12 dự án còn lại, UBND TP Hà Nội đã có quyết định thu hồi quyết định giao đất của UBND tỉnh Vĩnh Phúc với 4 dự án là Khu đô thị mới Việt Á, Khu đô thị mới PMC, Khu đô thị mới Prime Group, dự án Khu nhà ở cao cấp Phương Viên.

Tiếp đó, 8 dự án đã đủ căn cứ pháp lý thu hồi và chấm dứt đầu tư bao gồm Dự án Xây dựng Bệnh viện cho người thu nhập cao và chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, Khu đô thị Thanh Lâm - Đại Thịnh 1, Khu đô thị Mê Linh - Đại Thịnh, Khu nhà ở, nhà vườn, chung cư phục vụ thu nhập thấp Khu công nghiệp Quang Minh 2, Dự án thuê đất trồng cỏ, nuôi bò sữa tự nhiên, Khu đô thị mới sông Hồng Thủ đô, Dự án Trồng hoa, cây xanh cảnh quan, rau sạch kết hợp với du lịch sinh thái.

Huyện Mê Linh đề nghị UBND thành phố giao Sở Tài nguyên và môi trường tham mưu chấm dứt thực hiện quyết định thu hồi đất, chấm dứt đầu tư đối với các dự án và lựa chọn nhà đầu tư mới có đủ năng lực để triển khai dự án.

Lý giải cho sự chậm tiến độ dự án, một chủ đầu tư cho biết, sau khi Mê Linh sáp nhập về Hà Nội năm 2008 phải điều chỉnh quy hoạch, đến cuối năm 2014 thì các quy hoạch phân khu và chi tiết mới hoàn chỉnh. Do vậy, từ năm 2008-2014, các doanh nghiệp phải dừng chờ điều chỉnh quy hoạch. Đây được cho là nguyên nhân khách quan dẫn đến 14 năm qua các chủ đầu tư không triển khai được dự án.

Huyện Mê Linh đề nghị UBND thành phố giao Sở Kế hoạch kiến trúc nghiên cứu, đề xuất phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án để thống nhất phương án xử lý tránh khiếu kiện, khiếu nại của chủ đầu tư.

Được biết, Mê Linh là huyện có nhiều dự án vốn ngoài ngân sách nhưng có tới 60 dự án chậm tiến độ trên 10 năm, chiếm 10% số dự án chậm triển khai của Hà Nội. Việc rà soát, lấy ý kiến sở ban ngành để thu hồi dự án chậm triển khai theo kiến nghị của UBND huyện là việc cấp bách bởi quá nhiều dự án chậm triển khai kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ tới phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Quang Đăng

Tin liên quan