Hướng đi nào cho doanh nghiệp bánh kẹo Việt trong vòng xoáy thời hội nhập?

Cập nhật: 16:18 | 23/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trước “làn sóng” bánh kẹo ngoại nhập ồ ạt vào Việt Nam, doanh nghiệp Việt bị đặt vào thế khó khăn. Câu hỏi đặt ra là: Nên “phòng thủ” giữ chắc trên “sân” của mình hay chủ động “tấn công” để giành phần thắng?

huong di nao cho doanh nghiep banh keo viet trong vong xoay thoi hoi nhap

Lịch chốt quyền nhận cổ tức tuần mới (24/2-1/3/2020)

huong di nao cho doanh nghiep banh keo viet trong vong xoay thoi hoi nhap

Chợ ế ẩm, doanh nghiệp như ngồi trên lửa do ảnh hưởng của dịch COVID-19

huong di nao cho doanh nghiep banh keo viet trong vong xoay thoi hoi nhap

Kết quả kinh doanh cải thiện, cổ phiếu dậy sóng, khó khăn đã qua với doanh nghiệp mía đường?

Thị trường bánh kẹo Việt: Nhộn nhịp nhưng khó kiểm soát

Theo nghị định về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt – Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) đã ký kết, từ ngày 1.1.2018, các sản phẩm bánh kẹo được áp dòng thuế nhập khẩu giảm về 0%. Như vậy là, với việc gia nhập thị trường chung ASEAN, Việt Nam đã dễ dàng đón nhận nhiều thương hiệu quốc tế hơn, được ưa chuộng là các sản phẩm từ Indonesia, Thái Lan, Malaysia và châu Âu…

Tính từ đầu 2018 tới nay và đặc biệt là hiện tại thời điểm khá gần với Tết, có thể thấy bánh kẹo ngoại nhập đã “phủ sóng” từ đại siêu thị tới chợ truyền thống. Không thể phủ nhận việc thông qua các nghị định mới mở ra cho người tiêu dùng Việt cơ hội tiếp cận hàng ngoại giá phải chăng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, bên cạnh các sản phẩm đa dạng về mẫu mã, chủng loại, trong làn sóng nhập khẩu ồ ạt, vẫn tồn tại những sản phẩm kém chất lượng. Có thương hiệu sẵn sàng ra nước ngoài đặt nhãn hàng riêng, dán nhãn ngoại nhập để đánh vào tâm lý sính ngoại của người Việt nhưng chưa đảm bảo chất lượng. Vô hình chung, doanh nghiệp Việt đã bị đặt vào thế cạnh tranh khốc liệt.

huong di nao cho doanh nghiep banh keo viet trong vong xoay thoi hoi nhap
Thị trường bánh kẹo Việt Nam đang sôi động nhưng cũng không dễ kiểm soát.

Bên cạnh đó, các thương hiệu ngoại cũng tìm cách gia tăng ảnh hưởng mạnh mẽ lên doanh nghiệp nội địa, thậm chí có ý định thâu tóm các nhãn bánh kẹo Việt Nam. Năm 2015, công ty Kinh Đô Bình Dương – nay là Mondelez Kinh Đô rao bán mảng bánh kẹo cho nhà đầu tư nước ngoài, chính thức được bàn giao cho Mondelez International. Thương vụ "tay ba" giữa Lotte - Bibica - PAN Group cũng từng là tâm điểm “nóng” trên thị trường.

Đứng trước áp lực từ nhiều phía, doanh nghiệp Việt đã và đang vô cùng chật vật để có thể trụ vững trên thị trường.

Doanh nghiệp: “Phòng thủ” hay “tấn công”?

Câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp Việt đang muốn tìm câu trả lời là: Trong thời hội nhập, nên “phòng thủ” khoanh vùng để giữ chắc 1 thị trường hay tấn công, mở rộng và sẵn sàng đối mặt với khó khăn?

Bên cạnh việc trông chờ vào những chính sách thông thoáng, hỗ trợ tích cực để có cơ hội “chơi bóng hay trên sân nhà”, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn nhập cuộc, bước vào cuộc đua giành phần trong “miếng bánh hơn 40 nghìn tỉ đồng”, thậm chí tấn công mạnh mẽ, thay đổi để sống còn.

Bánh kẹo Bảo Hưng – thương hiệu có kinh nghiệm 30 năm hoạt động trên thị trường đã quyết định không “phòng thủ co cụm” mà “tấn công” hẳn sang nước ngoài. CEO thương hiệu chia sẻ về việc bánh kẹo đã được đón nhận tại các thị trường khó trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan, Nga, với doanh thu ấn tượng (cung cấp số). Từ năm 2019, chiến lược của Bánh kẹo Bảo Hưng là trở lại mở rộng kinh doanh trên thị trường Việt Nam và hoàn toàn tự tin vào khả năng thành công vì đã đầu tư bài bản, có tầm nhìn chiến lược lâu dài, đồng thời được quốc tế đón nhận, đánh giá cao.

Bên cạnh đó, Bánh kẹo Bảo Hưng cũng giới thiệu nhiều dòng sản phẩm mới, đa dạng về chủng loại, mẫu mã, bao bì mà vẫn đảm bảo an toàn vệ sinh, thân thiện với môi trường như: Bánh mềm phủ sô-cô-la, bánh quy, thạch hoa quả, kẹo cứng & mềm… được sản xuất trên dây chuyền hiện đại cùng công nghệ từ các nước châu Âu như Đan Mạch, Hà Lan, Đức, Anh, Mỹ cùng quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015, ISO 22000:2005, HALAL.

Từ năm 2016, thương hiệu này còn đầu tư nhà máy sản xuất bánh kẹo trên quy mô đất 10ha với tổng chi phí máy móc, nhà xưởng và thiết bị, cơ sở lên tới 400 tỉ đồng. Đặc biệt, dây chuyền nhập khẩu Đan Mạch còn được giám sát bởi các chuyên gia nước ngoài, cho ra mắt công nghệ rắc dừa trên bánh Pie hàng đầu Việt Nam, sẵn sàng “so găng” với sản phẩm ngoại nhập trong mùa cao điểm Tết Nguyên đán.

huong di nao cho doanh nghiep banh keo viet trong vong xoay thoi hoi nhap

Với tầm nhìn chiến lược, đầu tư bài bản về cơ sở vật chất, thiết bị, công nghệ cùng những thành công trên thị trường quốc tế, Bánh kẹo Bảo Hưng hoàn toàn có cơ sở để tin vào khả năng cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu ngoại nhập, góp phần chia lại “miếng bánh thị phần” trên sân chơi nhà.

PV

Tin cũ hơn
Xem thêm