HoREA: Góp ý dự thảo về việc thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT

Cập nhật: 11:17 | 11/09/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM vừa có công văn gửi Thủ tướng về việc góp ý kiến dự thảo Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT)

Trong công văn gửi Thủ tướng, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM phân tích rõ việc xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, đô thị theo các phương thức đối tác công - tư (PPP), hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), hợp đồng xây dựng - khai thác - chuyển giao (BOT) trong hơn 20 năm qua và trong nhiều năm tới giữ vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế đất nước và phục vụ lợi ích cộng đồng xã hội, nhất là trong điều kiện nguồn lực ngân sách có hạn.

Trong điều kiện thực tế hiện nay, do nguồn lực ngân sách có hạn nên phải sử dụng thêm các nguồn tài sản công khác để thanh toán dự án BT cho nhà đầu tư, trong đó, có quỹ đất; nhà và tài sản khác gắn liền với đất của các cơ quan nhà nước; tài sản kết cấu hạ tầng công lập...

Theo ông Lê Hoàng Châu bên cạnh việc Quốc hội đã ban hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản đất công, Chính phủ ban hành các Nghị định số 151/2017/NĐ-CP "Quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công"; Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 "Quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công"; Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 04/05/2018 "Về đầu tư theo hình thức đối tác công tư" thì việc triển khai thực hiện chủ trương này còn nhiều mặt hạn chế như chưa minh bạch, tham nhũng … vẫn còn thiếu quy phạm pháp luật quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho dự án BT. Bên cạnh đó nhà đầu tư tư nhân vẫn chưa được coi là đối tác bình đẳng, chưa được coi trọng và đảm bảo đầy đủ lợi ích chính đáng.

horea gop y du thao ve viec thanh toan cho nha dau tu khi thuc hien du an bt
Dự án chống ngập xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 được chủ đầu tư Trung Nam thực hiện theo hình thức BT

Hiệp hội cũng nêu ra vấn đề thanh toán dự án BT đối với trường hợp thanh toán bằng quỹ đất vào thời điểm nào cho hợp lý? Theo kiến nghị của HoREA là thời điểm Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư trong thời hạn không quá 15 (hoặc 30) ngày, sau khi nhà đầu tư đã hoàn thành dự án BT. Hoặc sau khi có khối lượng xây dựng công trình dự án BT hoàn thành theo tiến độ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định theo quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng".

Giá trị quỹ đất thanh toán tương đương với giá trị dự án BT hoặc giá trị dự án BT được thỏa thuận thanh toán theo giai đoạn được duyệt. Trong đó giá trị quỹ đất dự kiến thanh toán tương đương được xác định tại thời điểm phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi bằng phương pháp xác định giá đất cụ thể theo quy định của pháp luật đất đai. Trường hợp giá trị quỹ đất dự kiến thanh toán tương đương phù hợp với quy định tại Khoản 2.a Điều 18 Nghị định 44/2014/NĐ-Cp thì được tính bằng (=) diện tích quỹ đất dự kiến giao nhân (x) với giá đất theo mục đích sử dụng mới tại bảng giá đất do ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành nhân (x) với hệ số điều chỉnh giá đất để tính thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành.

Việc xác định giá trị dự án BT, công tác quyết toán thường kéo dài, nếu quy định chỉ được thanh toán sau khi dự án đã được quyết toán thì rất thiệt hại cho chủ đầu tư. Hiệp hội đề xuất Dự án BT được thỏa thuận thanh toán theo giai đoạn được thanh toán 80% giá trị khối lượng công trình được kiểm tra thống nhất. Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thanh toán cho nhà đầu tư trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày phê duyệt quyết toán Dự án BT.

Ngoài ra hiệp hội HoREA cũng đề xuất đề nghị cơ quan có thẩm quyền bàn giao mặt bằng công trình theo đúng tiến độ đã thỏa thuận trong hợp đồng Dự án BT để nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án. Bàn giao quỹ đất thanh toán Dự án BT, bàn giao quỹ đất thanh toán Dự án BT theo giai đoạn, theo đúng tiến độ đã thỏa thuận trong hợp đồng Dự án BT cho nhà đầu tư.

Trong văn bản gửi Thủ tướng, Chủ tịch hiệp hội cũng đề nghị bổ sung vào Dự thảo Nghị định nội dung quy định trách nhiệm tài chính của Nhà nước theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước 2017, khi cơ quan có thẩm quyền chậm tiến độ trong công tác giải phóng mặt bằng để giao đất Dự án BT cho nhà đầu tư thi công, hoặc chậm tiến độ bàn giao quỹ đất thanh toán Dự án BT cho nhà đầu tư, để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, viên chức nhà nước trong thực thi công vụ.

Thy Thêu

Tin cũ hơn
Xem thêm