Honda Việt Nam thông báo tạm dừng sản xuất từ 1/4

Cập nhật: 15:05 | 01/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Mới đây, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã thông báo tạm dừng hoạt động các cơ sở sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy tại Việt Nam, sau Ford, Toyota và TC Motor.

honda viet nam thong bao tam dung san xuat tu 14

Bảng giá xe Honda Vision mới nhất ngày 1/4/2020

honda viet nam thong bao tam dung san xuat tu 14

Bảng giá xe Honda SH mới nhất ngày 1/4/2020

honda viet nam thong bao tam dung san xuat tu 14

Bảng giá xe SH Mode mới nhất ngày 1/4/2020

Theo đó, HVN cho biết, đại dịch COVID – 19 đang diễn biến phức tạp với tốc độ lây lan nhanh trong cộng đồng, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị cách ly toàn xã hội. Nhằm tuân thủ theo Chỉ thị cũng như đặt ưu tiên hàng đầu là đảm bảo sức khỏe cho toàn thể công nhân viên, HVN đưa ra thông báo về việc tạm dừng hoạt động sản xuất ô tô và xe máy tại Việt Nam. Việc tạm dừng sản xuất kéo dài từ ngày 1/4/2020 tới ngày 15/4/2020. Việc hoạt động trở lại sẽ phụ thuộc tình hình dịch bệnh chung và Chỉ thị của Chính phủ.

Hãng xe này cho biết, ngay sau khi tình trạng dịch bệnh được công bố trên cả nước, HVN chủ động áp dụng nhiều phương pháp phòng ngừa dịch bệnh cho nhân viên, thường xuyên cập nhật thông tin về dịch bệnh cho nhân viên; phát khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn miễn phí cho nhân viên; xây dựng các quy định nhằm hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm cho nhân viên; tăng cường kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt cho nhân viên …; đồng thời tuyệt đối tuân thủ các quy định và hướng dẫn về phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân Tỉnh.

honda viet nam thong bao tam dung san xuat tu 14
Honda Việt Nam thông báo tạm dừng sản xuất từ 1/4

Hàng loạt doanh nghiệp lớn quyết định tạm đóng cửa nhà máy, ngừng mọi hoạt động lắp ráp ô tô trong nước. Một số hãng đặt ra 2 tuần đầu tháng 4 để thử thách, trong khi có hãng chưa xác định thời gian hoạt động trở lại và phải nghe ngóng diễn biến dịch bệnh cũng như thông báo từ Chính phủ.

Ford là doanh nghiệp đầu tiên công bố đóng dây chuyền lắp ráp xe tại Việt Nam. Mọi hoạt động tạm ngừng từ ngày 26/3 và việc này được dự kiến có thể kéo dài tới vài tuần. Ford hiện có dòng EcoSport và Tourneo lắp ráp trong nước.

Sau Ford, "ông lớn" Toyota cũng tuyên bố ngừng hoạt động lắp ráp ô tô từ ngày 30/3. Toyota Việt Nam chưa xác định thời gian cho dây chuyền hoạt động trở lại. Các mẫu xe lắp ráp trong nước đang chiếm tỷ lệ lớn trong danh mục sản phẩm của Toyota và đều là xe bán chạy, như Vios, Fortuner và Innova.

TC Motor, đơn vị cung cấp xe Hyundai chính hãng, và Honda Việt Nam cũng bắt đầu tạm dừng hoạt động sản xuất ô tô. Trước mắt, 2 doanh nghiệp này đưa ra thời hạn dự kiến từ ngày 1/4 đến hết ngày 15/4. Tuỳ vào tình hình dịch bệnh và chỉ thị từ Chính phủ mà các doanh nghiệp có quyết định mở cửa nhà máy trở lại hay không. Hiện tại, TC Motor đang lắp tất cả các dòng xe Hyundai, còn Honda Việt Nam có sản phẩm City là chủ lực.

Trước đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã có có văn bản tổng kết tác động của dịch COVID-19 đến ngành ô tô và các đề xuất gửi Chính phủ cùng các Bộ Công Thương, Tài chính và Giao thông vận tải.

Trong văn bản này, VAMA cho biết có nhiều nhà sản xuất linh kiện và nhà sản xuất xe bị ảnh hưởng trực tiếp do nhiều nước đã phong tỏa một hay nhiều khu vực, thậm chí cả quốc gia để đối phó với dịch COVID-19c cũng như khả năng dịch bệnh có thể tiếp tục xảy ra ở một số địa bàn ở trong nước.

Điều này chắc chắn sẽ khiến nhiều doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất, thậm chí tính tới việc đóng cửa nhà máy tạm thời cho đến khi tìm được nguồn cung thay thế và đến khi hết dịch COVID-19.

Minh Dương