Hoãn quy hoạch đặc khu, bất động sản Phú Quốc thiết lập mặt bằng giá mới

Cập nhật: 11:23 | 06/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Chủ tịch tỉnh Kiên Giang mới đây đã có văn bản đề nghị Thủ tướng cho tạm dừng việc lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đảo Phú Quốc thành đặc khu kinh tế cho tới khi Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt được Quốc hội thông qua. Động thái này ngay lập tức tác động đến thị trường bất động sản...

hoan quy hoach dac khu bat dong san phu quoc thiet lap mat bang gia moi

Bản tin bất động sản sáng ngày 3/8: Dự án trường học trăm tỷ thành... “trại gà”?

hoan quy hoach dac khu bat dong san phu quoc thiet lap mat bang gia moi

Tin tức bất động sản mới nhất chiều ngày 2/8: Resort "chui" lọt lỗ kim tại huyện Bình Chánh

Bàn về quyết định này, ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng đây là hướng đi hợp lí trong thời điểm này.

Đánh giá về tác động của kiến nghị này nếu được hiện thực hoá, ông Đính nói: Chúng tôi đã có những đánh giá về thị trường bất động sản Phú Quốc, số liệu cho thấy giao dịch khu vực này hiện ở mức độ trầm lắng.

hoan quy hoach dac khu bat dong san phu quoc thiet lap mat bang gia moi
Ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam

“Sự trầm lắng này là do hệ quả sự rối ren vừa qua. Chính sự hỗn loạn khiến nhà đầu tư mất niềm tin, không dám rót tiền”, ông Đính cho rằng với việc có quy hoạch rõ ràng hơn như đề xuất của Kiên Giang sẽ giúp nhà đầu tư có niềm tin hơn.

Ông Đính cho biết, thị trường vừa qua ở Phú Quốc là một sự hỗn loạn, rối rắm. Nguyên nhân chủ yếu do Phú Quốc chưa có quy hoạch cụ thể phát triển sử dụng đất, đầu tư và phát triển hạ tầng phát triển kinh tế huyện đảo Phú Quốc như thế nào.

“Chính vì chưa có sự cụ thể, rõ ràng, thiếu quy hoạch, kế hoạch từ ban đầu nên có sự hỗn loạn, mạnh ai nấy làm. Chính quyền không có cơ sở để ngăn chặn hay phê duyệt cùng với tình trạng quản lý lỏng lẻo. Nhà đầu tư cũng chẳng biết ra sao. Nếu vẫn cứ trong tình trạng như vậy không ai dám rót tiền vào đầu tư nữa”, ông Đính nhận định.

Bên cạnh đó ông Đính cho rằng, việc trầm lắng còn do lượng vốn rất lớn của nhà đầu tư nằm “bất động” ở giai đoạn vừa qua. Nhiều nhà đầu tư “găm” tiền vào đất rừng, đất đồi, đất nông nghiệp… Giờ giao dịch không có, không ai dám xuống tiền.

“Nhà tâm lý trong tâm trạng bất an, không an toàn, sợ thay đổi và thực ra hiện giờ vẫn không rõ ràng nên cũng không ai dám nghĩ chuyện đầu tư”, ông Đính nói. Sau khi đề xuất Kiên Giang thành hiện thực, trên cơ sở quy hoạch đươc phê duyệt, nhà đầu tư biết được chính xác chỗ này được phát du lịch hay chỗ kia phát triển công nghiệp, nông nghiệp, nhà ở, chỗ này được phép đầu tư, chỗ kia không được phép… thì họ sẽ an tâm hơn.

“Cứ có thông tin rõ ràng nhà đầu tư ắt niềm tin sẽ trở lại”, ông Đính nhận định.

Theo ông Đặng Đức Giới, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Đặc khu, hiện nay, số lượng văn phòng môi giới nhà đất tại Phú Quốc đã đóng cửa, rút lui đến 70 – 80% so với thời kì sốt đất hồi cuối 2017 – đầu 2018. Số còn lại chỉ đang hoạt động cầm chừng. Lượng giao dịch bất động sản cũng giảm tỉ lệ thuận với số lượng văn phòng môi giới đóng cửa nói trên, thậm chí còn giảm mạnh hơn.

Giá đất Phú Quốc một số nơi đã giảm, nhưng nhiều nơi vẫn không hề giảm với những thế mạnh về cơ sở hạ tầng đã có. Tại Phú Quốc vẫn có hoạt động mua bán những lô nền nhỏ lẻ là đất thổ cư đầy đủ giấy tờ. Nhiều giao dịch có thể thực hiện khi chủ đầu tư bán cắt lỗ.

Theo các chuyên gia, nhà đầu tư nhỏ lẻ dạng lướt sóng, những người cuối cùng "ôm" đất tại đây sẽ là những người bị thiệt hại nặng nề nhất nếu đề xuất của Chủ tịch tỉnh Kiên Giang được thông qua.

Bàn về vấn đề này, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng thị trường bất động sản tại Phú Quốc sẽ diễn biến thành hai chiều sau quyết định lùi thời gian thông qua Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt.

"Đối với nhà đầu tư lớn, bài bản, dài hạn họ sẽ ít bị ảnh hưởng bởi vì bản thân Phú Quốc không trở thành đặc khu thì đã là điểm du lịch và rất có tiềm năng phát triển bất động sản du lịch nghỉ dưỡng nên sẽ không có chuyện toàn bộ thị trường bị đóng băng sau quyết định này. Việc lùi thời hạn này có lẽ sẽ tác động nhiều nhất đến những nhà đầu cơ lướt sóng", ông Võ nhận định.

hoan quy hoach dac khu bat dong san phu quoc thiet lap mat bang gia moi
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Cùng quan điểm với ông Võ, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) đánh giá đề xuất này của Kiên Giang rất mới nhưng nó nằm trong một sự cân nhắc về điều kiện và thời điểm để hình thành đặc khu ở Việt Nam.

"Sẽ hoàn toàn sẽ không có chuyện thị trường bất động sản đặc khu đổ vỡ sau quyết định này. Bởi việc thành lập các đặc khu để tạo ra các cực tăng trưởng là tất yếu, chỉ là việc chúng ta làm sớm hay muộn", ông Châu nhận định.

"Với đề xuất tạm dừng quy hoạch Phú Quốc thành đặc khu của tỉnh Kiên Giang sẽ có tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản và nó sẽ thiết lập lại mặt bằng giá để chấn chỉnh tình hình đầu tư trên địa bàn. Đây cũng là cơ hội để các cơ quan chức năng đấu tranh với các hoạt động đầu cơ", ông Châu nhấn mạnh.

Bàn về việc, có hay không khi giá bất động sản Phú Quốc sẽ giảm mạnh sau quyết định này, các chuyên gia khẳng định rõ ràng thị trường sẽ bị ảnh hưởng, thanh khoản giao dịch bất động sản tại các khu vực này sẽ giảm, giá sẽ khựng lại. Tuy nhiên, việc giảm mạnh hay không còn phụ thuộc nhiều vào từng sản phẩm. Đối với đất lâm nghiệp, đất không rõ ràng pháp lý chắc chắn sẽ giảm mạnh nhưng đối với những sản phẩm BĐS trong những dự án lớn, được quy hoạch bài bản, phap lý rõ ràng sẽ ít bị ảnh hưởng.

Về dài hạn, các chuyên gia đều cho rằng trở thành đặc khu hay không thì Phú Quốc vẫn phát triển. Tuy nhiên để phát triển bền vững, tỉnh Kiên Giang cần có một quy hoạch tốt hơn, rõ hơn và đặc biệt là quản lý chặt chẽ hơn để các hoạt động đầu tư tốt hơn.

Được biết, tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2016, Chính phủ đã thống nhất nguyên tắc xây dựng mô hình 3 đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn - Quảng Ninh, Bắc Vân Phong - Khánh Hòa và Phú Quốc - Kiên Giang theo định hướng mỗi đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt lựa chọn phát triển thế mạnh riêng có, nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế so sánh của mỗi đơn vị, tạo động lực phát triển mới, bảo đảm phân bổ nguồn lực theo vùng, tạo hiệu ứng lan tỏa trên phạm vi cả nước.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA), năm 2018, đã xuất hiện cơn sốt ảo giá đất nền tự phát, đất nông nghiệp phân lô trái phép tại một số quận ven, huyện ngoại thành TP. HCM, khu vực xung quanh dự án sân bay Long Thành và tại 3 khu vực dự kiến trở thành đặc khu kinh tế gồm Phú Quốc, Bắc Vân Phong, Vân Đồn.

HoREA chỉ rõ thủ phạm của hiện tượng sốt ảo giá đất nền, đất nông nghiệp ở những khu vực nói trên chính là giới đầu nậu và cò đất mà trong nhiều trường hợp đã móc nối với một số cán bộ cấp cơ sở để phân lô tách thửa tràn lan.

Họ cung cấp những thông tin giả (hoặc thông tin nửa đúng nửa sai) về quy hoạch phát triển đô thị, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, các dự án lớn trên mạng xã hội và các trang thông tin điện tử để làm giá, thổi giá đất, kích động tâm lý đám đông, tạo sóng trên thị trường bất động sản để trục lợi.

hoan quy hoach dac khu bat dong san phu quoc thiet lap mat bang gia moi

Vào tháng 4/2019 Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cũng có tờ trình Chính phủ xin chủ trương thành lập thành phố Phú Quốc và các phường thuộc thành phố Phú Quốc trên cơ sở huyện đảo Phú Quốc với hơn 40 hòn đảo lớn nhỏ.

Thông tin này cũng làm thị trường bất động sản Phú Quốc rục rịch tăng tuy nhiên không tạo ra đợt sốt như thời điểm thông tin đặc khu trước đó.

Trở lại với đề nghị của Kiên Giang ở trên, nếu được chấp thuận, điều đó chắc chắn cũng sẽ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản Phú Quốc.

3 yếu tố quan trọng nếu muốn rót tiền vào bất động sản như ở Phú Quốc

Ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, hàng loạt vụ việc ở những nơi dự kiến trở thành đặc khu như Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong thời gian qua là bài học lớn cho các nhà đầu tư.

Đầu tiên, phải tìm hiểu kỹ thông tin về quy hoạch. Nếu không nắm rõ thì có thể tìm đến tham khảo đơn vị tư vấn uy tín. Thông tin quy hoạch luôn được đặt lên hàng đầu trước khi quyết định đầu tư.

Thứ hai, đó là giấy tờ pháp lí. Nếu cứ tham gia theo kiểu tù mù, thấy rẻ thì đầu tư rất dễ “ăn đòn”. Thời gian qua rất nhiều vụ việc bị lừa khi tham rẻ, không có giấy tờ pháp lý vẫn “cắm đầu” giao dịch. Đây không phải là đòi hỏi vô lý, bởi quy định luật kinh doanh bất động sản buộc chủ đầu tư, đơn vị phân phối phải công bố đầy đủ giấy tờ pháp lý.

Thứ ba, đó là vấn đề thị trường. Phải nhìn vào đó xem đó là thị trường ảo hay thực. Nếu toàn các đầu cơ ngắn hạn thì cần xem xét vì rất dễ có “vấn đề”.

hoan quy hoach dac khu bat dong san phu quoc thiet lap mat bang gia moi

Bản tin bất động sản chiều ngày 3/8: Đề nghị tạm dừng quy hoạch Phú Quốc thành đặc khu

TBCKVN - Bản tin bất động sản ngày 3/8 có những nội dung đáng chú ý sau: Hà Nội tiếp tục rà soát “sổ đỏ” ...

hoan quy hoach dac khu bat dong san phu quoc thiet lap mat bang gia moi

Xu hướng đầu tư bất động sản biển: Cần lưu ý hai vấn đề quan trọng

TBCKVN - Trước bối cảnh, làn sóng đầu tư mạnh mẽ tại phân khúc bất động sản biển cùng quy mô của các dự án biển ...

Văn Thắng