Hệ thống Bảo hiểm PTI bị tấn công cùng thời điểm với VNDirect

Cập nhật: 13:27 | 25/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Bảo hiểm Bưu điện (PTI) cho biết đã bị tấn công mạng vào cùng thời điểm với VNDirect. Tuy nhiên, đội ngũ công nghệ của Công ty đã khắc phục được toàn bộ và đang trong quá trình kết nối lại.

Tổng Công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (HNX: PTI) vừa có thông báo về việc bị tấn công mạng. Theo thông tin, hệ thống PTI bị tấn công từ 10h sáng ngày 24/3 (Chủ nhật). Đến sáng nay, đội ngũ công nghệ của PTI đã khắc phục được toàn bộ và đang trong quá trình kết nối trở lại để kịp thời gian giao dịch.

Tuy nhiên, quá trình hồi phục dự kiến sẽ mất thời gian nên PTI sẽ tiếp tục cập nhật với khách hàng. Khách hàng cần hỗ trợ, có thể liên hệ trực tiếp CBNV PTI hoặc thông qua hotline 1900.545.475.

Hệ thống Bảo hiểm PTI bị tấn công cùng thời điểm với VNDirect
Thông báo của PTI về việc tấn công mạng

Tương tự, hệ thống của Công ty Chứng khoán VNDirect cũng đã bị tấn công từ 10h sáng 24/3. Công ty cho biết toàn bộ thông tin và tài sản của khách hàng đều được đảm bảo trạng thái an toàn, không ảnh hưởng bởi sự cố tấn công.

Ở một diễn biến khác, PTI đã chốt danh sách cổ đông vào giữa tháng 3/2024 để tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Theo đó, kế hoạch tăng vốn điều lệ của PTI tiếp tục là nội dung được quan tâm tại Đại hội năm nay, sau 2 năm liên tiếp chưa tìm được tiếng nói chung giữa các cổ đông lớn.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 (diễn ra vào tháng 6), tờ trình chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ lên gấp đôi không được thông qua khi chỉ có 54,06% số phiếu tán thành và 44,55% số phiếu phủ quyết.

Phương án tăng vốn khi đó được HĐQT PTI đề ra trên cơ sở đánh giá với vốn điều lệ 804 tỷ đồng, Tổng công ty có năng lực về vốn ở mức thấp so với các công ty bảo hiểm phi nhân thọ. PTI khó có cơ hội tham gia các hợp đồng bảo hiểm lớn do không đáp ứng được yêu cầu vốn điều lệ tối thiểu của chủ đầu tư, hạn chế khả năng cạnh tranh với các đối thủ. Do vậy, tăng vốn điều lệ sẽ giúp PTI tăng cường năng lực tài chính, có cơ hội tham gia các hợp đồng bảo hiểm lớn, đặc biệt là trong đấu thầu bảo hiểm…

Tuy nhiên, đề xuất tăng vốn điều lệ không nhận được sự đồng thuận từ cổ đông lớn DB Insurance (Hàn Quốc) khi cho rằng, sau năm 2022 thua lỗ, việc tăng vốn điều lệ có thể gặp phải khó khăn về thủ tục. Bên cạnh đó, biên độ thanh toán của PTI đã được cải thiện do kết quả kinh doanh đầu năm 2023 tốt lên nên việc tăng vốn là chưa cần thiết.

Được biết, DB Insurance đã tham gia và trở thành cổ đông lớn tại PTI từ năm 2015 với tỷ lệ sở hữu 37,32% vốn. Đây là tỷ lệ đủ để mọi quyết sách của PTI cần phải có sự đồng thuận từ cổ đông này, bởi tỷ lệ cổ phần tối thiểu để thông qua nghị quyết là 65% (ở một số trường hợp, tỷ lệ này là 75%).

Với thực tế trên, PTI tiếp tục bị lệch về vị thế thương trường, khi Công ty ghi danh vị trí thứ 4 trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, nhưng vốn điều lệ lại ở vị trí thứ 9. Thực tế này có thể khiến PTI gặp hạn chế khi tiếp cận các gói thầu bảo hiểm quy mô lớn, do nhiều gói thầu đánh giá nhà thầu dựa trên nhiều tiêu chí, trong đó có tiêu chí về vốn điều lệ.

PTI là một trong các doanh nghiệp đối mặt với bài toán khó khi nhóm cổ đông lớn nội - ngoại không tìm được tiếng nói chung. Như vậy, câu hỏi lớn nhất mà các cổ đông đặt ra là liệu kế hoạch tăng vốn của PTI năm 2024 liệu có được cổ đông Hàn Quốc đồng thuận? Nếu DB Insurance tiếp tục phủ quyết, PTI sẽ không thể tăng vốn và có khả năng khó giữ vững vị thế thương trường do chính hạn chế về năng lực vốn điều lệ.

Nhìn lại kết quả kinh doanh, năm 2023, PTI ghi nhận doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm đạt 4.878 tỷ đồng, giảm 5,3% so với năm trước. Dù vậy, nhờ chi phí hoạt động giảm 14,6% xuống còn gần 4.569 tỷ đồng nên công ty thu về khoản lãi gộp 309,7 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm trong khi cùng kỳ lỗ hơn 200 tỷ đồng.

Kết quả, PTI báo lãi trước thuế cả năm đạt 320,2 tỷ đồng, lãi sau thuế 250,3 tỷ đồng, ghi nhận sự chuyển mình lớn so với khoản lỗ trước thuế 339,9 tỷ đồng và lỗ sau thuế 343,8 tỷ đồng trong năm trước.

Tại thời điểm ngày 31/12/2023, tổng tài sản của PTI ghi nhận ở mức 8.289 tỷ đồng, lùi nhẹ 1,1% so với hồi đầu năm, chủ yếu là tài sản ngắn hạn. Đáng chú ý, tiền gửi ngân hàng với kỳ hạn dưới 3 tháng của công ty tăng gấp 13 lần so với cùng kỳ năm trước lên gần 1.350 tỷ đồng.

Các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn của doanh nghiệp này đã giảm 39,3% so với đầu năm xuống 2.303 tỷ đồng, nguyênnhân phần lớn đề từ việc tiền gửi có kỳ hạn của công ty đã giảm từ 1.162,5 tỷ đồng trong năm trước xuống còn 1.761,8 tỷ đồng và chứng chỉ tiền gửi giảm từ 250 tỷ đồng xuống còn 53,7 tỷ đồng. Duy chỉ có khoản đầu tư trái phiếu ngắn hạn tăng từ 382 tỷ đồng lên 487 tỷ đồng.

Đối với khoản đầu tư dài hạn, tại ngày cuối cùng của năm, tiền gửi có kỳ hạn của PTI đã tăng từ 54 tỷ đồng lên 639 tỷ đồng, trong khi đầu tư trái phiếu.

AI đang mở hàng cho NIC - Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia Việt Nam?

Tại sự kiện triển lãm công nghệ đầu tiên do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) lớn nhất tại Việt Nam tổ ...

Cadillac Optiq 2025: Phong cách, chạy trên cùng nền tảng với Chevy Equinox EV

Hãng chưa công bố chi tiết thông tin hoặc thông số kỹ thuật, nhưng Cadillac Optiq 2025 trông rất phong cách và sẽ chia sẻ ...

VNDirect muốn mua 3 triệu cổ phiếu PTI

Trong thông báo mới nhất, Công ty CP Chứng khoán VNDirect (HOSE: VND) đã đăng ký mua gần 2,9 triệu cổ phiếu PTI của Tổng ...

Tiểu Vy