Hé mở đối tác cùng Môi trường Đô thị Quảng Ngãi (MQN) xây Nhà máy điện rác 1.800 tỷ đồng

Cập nhật: 06:30 | 15/04/2024 Theo dõi KTCK trên

HĐQT Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi (UPCoM: MQN) thống nhất chủ trương đầu tư Nhà máy điện rác Quảng Ngãi quy mô 1.800 tỷ đồng. Nhà đầu tư cùng hợp tác với MQN tại dự án ‘khủng’ này cũng dần hé lộ.

Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi vừa tổ chức thành công ĐHCĐ thường niên 2024 trong bối cảnh thượng tầng có khá nhiều xáo trộn. Trước thềm Đại hội, một loạt cá nhân và tổ chức là cổ đông lớn, đồng thời có mối liên hệ mật thiết với nhau đăng ký bán tổng cộng 71,71% vốn tại MQN. Cổ đông Công ty mẹ là Công ty CP Tổng công ty Đầu tư Hợp Nghĩa đăng ký bán thỏa thuận toàn bộ 2.947.330 cổ phiếu MQN vì nhu cầu tài chính, trong giai đoạn từ 03-29/04/2024.

Tại ĐHCĐ 2024, MQN cũng đã miễn nhiệm Thành viên HĐQT đối với ông Trần Thanh Minh và bà Nguyễn Thị Thu Dung. Trong đó, ông Minh là Chủ tịch HĐQT của Hợp Nghĩa. Trước đó 2 cá nhân này đã có đơn từ nhiệm trình ĐHCĐ.

Môi trường Đô thị Quảng Ngãi ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong năm 2023
Môi trường Đô thị Quảng Ngãi ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong năm 2023

Một nội dung được quan tâm đó là ĐHCĐ thường niên 2024 của MQN đã thống nhất chủ trương đầu tư vào dự án Nhà máy điện rác Quảng Ngãi với tổng mức đầu tư lên đến 1.800 tỷ đồng. Đây sẽ là dự án khủng nhất mà MQN từng thực hiện, cho thấy tham vọng lớn của Công ty trong thời gian tới.

ĐHCĐ Công ty giao HĐQT tìm kiếm đối tác để hợp tác đầu tư với cấu vốn đầu tư của Công ty không vượt quá 60% tổng mức đầu tư của dự án; ủy quyền HĐQT xem xét quyết định để hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật.

Hé mở về đối tác cùng MQN thực hiện dự án 1.800 tỷ

Trên thực tế, đối tác của MQN tại dự án này đã có, và cả hai đã ‘vào việc’ từ trước khi ĐHCĐ 2024 thống nhất chủ trương đầu tư dự án. Đối tác này không phải tìm kiếm đâu xa, mà chính là Công ty CP Tổng công ty Đầu tư Hợp Nghĩa – cổ đông Công ty mẹ đang chờ thoái toàn bộ vốn tại MQN.

Ngày 22/1/2024, ông Phùng Tô Long, Phó Chánh VP UBND tỉnh Quảng Ngãi ký văn bản 145/VP-KTN trong đó cho biết, Văn phòng tỉnh Quảng Ngãi nhận được văn bản đề nghị thực hiện dự án Nhà máy máy điện rác Quảng Ngãi của Liên danh Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi và Công ty CP Tổng công ty Đầu tư Hợp Nghĩa.

Thực hiện quy chế làm việc của UBND tỉnh và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ở thời điểm đó, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chuyển văn bản của liên danh đến BQL Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi để xem xét, tham mưu UBND tỉnh quyết định. Đến nay, tỉnh Quảng Ngãi vẫn chưa có quyết định nào mới liên quan đến dự án này.

Trong diễn biến khác, ngày 1/3/2024, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Quảng Ngãi đã tọa đàm, tư vấn phản biện đề xuất chủ trương đầu tư dự án Nhà máy điện rác Quảng Ngãi. Cuộc tọa đàm có sự tham dự của Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Quảng Ngãi; đại diện các Sở KH-CN, NN&PTNT, Công thương, TN-MT, KH-ĐT, Tài chính; BQL Khu kinh tế Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi; đại diện lãnh đạo UBND huyện Sơn Tịnh, UBND xã Tịnh Phong; các chuyên gia, nhà khoa học tham gia tư vấn phản biện.

Hoạt động xử lý rác tại Môi trường Đô thị Quảng Ngãi
Hoạt động xử lý rác tại Môi trường Đô thị Quảng Ngãi

Báo cáo tại Tọa đàm, đại diện Liên danh Môi trường Đô thị Quảng Ngãi – Đầu tư Hợp Nghĩa cho biết, dự án Nhà máy điện rác Quảng Ngãi được đề xuất xây dựng tại xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi theo hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Dự án có tổng diện tích đất sử dụng 16,5 ha trong khuôn viên Khu Liên hợp xử lý chất thải Dung Quất, vốn đầu tư gần 1.800 tỷ đồng; thời gian hoạt động của dự án 50 năm; tiến độ thực hiện đưa vào vận hành khai thác từ quý III/2026.

Mục tiêu của dự án là xây mới nhà máy xử lý rác bằng công nghệ đốt rác phát điện hiện đại, công suất xử lý 700 tấn chất thải/ngày đêm (bao gồm chất thải rắn sinh hoạt, chất thải nông lâm nghiệp và rác thải công nghiệp thông thường), gồm một tổ máy phát điện khoảng 15 MW. Liên danh cũng cho biết đơn giá rác phát điện đề xuất 500.000 đồng/tấn; sản phẩm cuối cùng sau khi đốt là tro xỉ đã bị đốt ở nhiệt độ cao 9500C sẽ được tận dụng một phần để thêm vào phụ gia sản xuất cấu kiện bê tông, phần còn lại sẽ được chôn lấp.

Các ý kiến ý kiến trao đổi, thảo luận của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý tại cuộc tọa đàm được tổng hợp gửi cho Ban Quản lý KKT Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh nghiên cứu, tham khảo.

Năm 2023, doanh thu hợp nhất của MQN đạt 574,8 tỷ đồng, lãi ròng 38 tỷ đồng; lần lượt tăng 52% và 116% so với năm 2022. Công ty đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 2024 lên mức 610 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 39,2 tỷ đồng.

Cao Thái