Hé lộ doanh thu của VinFast tại Mỹ và Canada

Cập nhật: 07:14 | 25/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Năm 2023, tại thị trường Canada, VinFast ghi nhận gần 578 tỷ đồng doanh thu, trong khi thị trường Mỹ chỉ mang lại hơn 159 tỷ đồng.

Theo bản cáo bạch chi tiết mà VinFast đã nộp lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ, trong đó công bố chi tiết doanh thu trên từng thị trường của công ty. Báo cáo của VinFast được Ernst & Young Vietnam kiểm toán.

Hé lộ doanh thu VinFast tại Mỹ và Canada
Việt Nam tiếp tục là thị trường chính của VinFast với doanh thu chiếm hơn 97%, đạt gần 28.000 tỷ đồng.

Cụ thể, Việt Nam tiếp tục là thị trường chính của VinFast với doanh thu chiếm hơn 97%, đạt gần 28.000 tỷ đồng. Khách hàng lớn nhất của VinFast tại Việt Nam là GSM công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ taxi/gọi xe điện và cho thuê với thương hiệu Xanh SM.

Tính đến cuối năm 2023, doanh nghiệp sản xuất xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã bàn giao khoảng 24.400 xe điện và 32.900 xe điện Scooters cho GSM thu về hơn 20.000 tỷ đồng, chiếm gần 70% tổng doanh thu. Như vậy, cứ 3 đồng doanh thu của VinFast, thì có 2 đồng đến từ Xanh SM.

Xanh SM không phải là công ty con của Vingroup, do vậy doanh thu và lợi nhuận/thua lỗ của công ty không ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình tài chính của Vingroup.

Ngoài Xanh SM, các doanh nghiệp khác trong hệ sinh thái của Vingroup như Vinhomes, Vinbus, Ecology cũng mua hàng từ VinFast.

Trong đó, VinFast bán ô tô và xe máy cho Vinhomes dưới dạng voucher, để doanh nghiệp này sử dụng khuyến mãi cho khách hàng khi mua bất động sản tại đây. Vinbus và Ecology cũng mua xe bus điện từ VinFast. Tổng cộng ba công ty này mua hàng từ VinFast 1.364 tỷ đồng.

Với thị trường ngoài Việt Nam, Canada là thị trường mà VinFast vừa ra mắt trong năm 2023 - mang về cho nhà sản xuất xe điện này gần 578 tỷ đồng doanh thu năm vừa qua, chiếm hơn 2%. Trong khi đó, thị trường Mỹ là quốc gia đầu tiên VinFast xuất khẩu xe điện - chỉ mang lại doanh thu hơn 159 tỷ đồng, tức chiếm chưa đến 1% tổng doanh thu.

Tại thị trường Mỹ, ngoài bán xe, VinFast còn đang tiến hành xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên. Dự án có mức đầu tư lên tới 2 tỷ USD trong giai đoạn 1 và sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm cho lao động địa phương.

Hiện hãng xe điện Việt Nam có 13 cửa hàng tại California và 6 đại lý tại 5 bang là Bắc Carolina, New York, Texas, Florida và Kansas, với 75 đại lý đăng ký tham gia mạng lưới.

Mục tiêu bàn giao 100.000 ôtô điện

Năm 2024, VinFast đặt ra 2 nhiệm vụ chiến lược là tăng doanh thu và tiết giảm chi phí, hướng tới mục tiêu có biên lợi nhuận gộp dương vào cuối năm và hoà vốn vào năm sau.

Để thúc đẩy doanh số xe điện, công ty sẽ mở rộng các kênh phân phối bằng cách tận dụng mạng lưới và kinh nghiệm của các đại lý tại từng thị trường. Công ty cũng đặt mục tiêu bàn giao 100.000 ôtô điện.

VinFast cho rằng thành công tại các thị trường trọng điểm như Mỹ sẽ củng cố khả năng cạnh tranh hiệu quả của công ty tại các thị trường khác để tăng quy mô doanh số, đặc biệt là các thị trường châu Á chưa được khai thác và có tiềm năng lớn.

Chính sách cho thuê pin của hãng xe điện cũng có thể thúc đẩy doanh số đáng kể tại các thị trường mới. Cơ chế này giúp giá bán ban đầu và chi phí vận hành hàng tháng của phương tiện có thể giảm xuống ngang bằng, thậm chí cạnh tranh hơn một số mẫu xe xăng trên thị trường.

Năm nay, Chủ tịch VinFast ước tính một nửa doanh số bán xe sẽ đến từ Việt Nam, phần còn lại được chia cho các thị trường Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông và các quốc gia châu Á. Công ty dự kiến đạt khoảng 130 điểm bán hàng ở Bắc Mỹ và 400 điểm bán hàng trên toàn cầu vào cuối năm 2024.

Sau khi hiện diện tại Mỹ, Canada và một số nước châu Âu, nhà sản xuất xe điện Việt Nam dự kiến mở rộng thêm một số thị trường tiềm năng gần Việt Nam như Indonesia và Ấn Độ. Tại Ấn Độ, VinFast đã động thổ dự án Cơ sở Sản xuất Xe điện Tích hợp tại thành phố Thoothukudi với công suất 150.000 xe điện/năm khi đi vào vận hành chính thức.

Thành lập công ty phát triển trạm sạc toàn cầu

Ở một diễn biến khác, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) đồng thời là nhà sáng lập Vinfast, ông Phạm Nhật Vượng vừa công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN. Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.

V-GREEN sẽ do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sở hữu 90% cổ phần, được tách ra từ bộ phận phát triển trạm sạc của hãng xe điện VinFast. Công ty này sẽ hoạt động độc lập trong vai trò đối tác phát triển mạng lưới trạm sạc cho VinFast trên quy mô toàn cầu.

Theo thông cáo báo chí, đại diện doanh nghiệp này cho biết "Công ty sẽ chịu trách nhiệm đầu tư toàn bộ hạ tầng xe điện, qua đó giảm tải áp lực tài chính cho VinFast để hãng xe tập trung mở rộng thị trường và phát triển bền vững".

Giai đoạn đầu, V-GREEN sẽ trực tiếp tìm kiếm mặt bằng và đối tác để thiết lập, mở rộng mạng lưới trạm sạc tại các thị trường trọng điểm trên khắp thế giới, đồng thời hợp tác với các đối tác là đơn vị cung cấp trạm sạc bên thứ 3 để cung cấp dịch vụ sạc xe cho các chủ xe điện VinFast.

Tại Việt Nam, V-GREEN sẽ chịu trách nhiệm vận hành, quản lý hệ thống trạm sạc sẵn có của VinFast, đồng thời sẽ đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng trong vòng 2 năm tới để xây mới và nâng cấp, hoàn thiện hệ thống. Với việc nâng tổng mức đầu tư cho hạ tầng lên gấp 3 lần so với kế hoạch ban đầu của VinFast, V-GREEN hướng đến mục tiêu phủ trạm sạc trên khắp đất nước và đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về phát triển hạ tầng trạm sạc cho xe điện.

Hé lộ mẫu xe máy điện "vít" 10km chỉ tốn 1.000 đồng: Thu hút khách hàng nhờ giá thành "cực rẻ"

Là mẫu xe máy điện "rẻ nhất" nhà VinFast và sở hữu ngoại hình vượt trội cùng động cơ bền bỉ, VinFast Evo200 đang khiến ...

VinFast ký thỏa thuận phân phối xe điện tại Micronesia, mở rộng hoạt động tối thiểu 50 quốc gia

Ngày 20/3, VinFast Auto đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot về việc phân phối xe điện VinFast ...

Doanh nghiệp tuần qua: Lãi ròng FPT tăng trưởng gần 23% hai tháng đầu năm, VinFast thu gần 159 tỷ đồng sau gần một năm hiện diện tại Mỹ

Lãi ròng FPT tăng gần 23% trong 2 tháng đầu năm, VinFast hé lộ doanh thu tại Mỹ và Canada, Hóa chất Đức Giang có ...

Tiểu Vy