Hệ điều hành HyperOS trên Xiaomi 14 Ultra có gì đặc biệt?

Cập nhật: 18:39 | 29/02/2024 Theo dõi KTCK trên

HyperOS là hệ điều hành mới của nhà Xiaomi, ra mắt để thay thế MIUI. Hệ điều hành này mang đến giao diện mới, thân thiện và khắc phục những vấn đề có trên MIUI trước đó. HyperOS được coi như một điểm sáng đáng chú ý của flagship Xiaomi 14 Series vừa ra mắt.

HyperOS của Xiaomi là gì?

HyperOS là một hệ điều hành tập trung vào con người và được tạo ra cho một hệ sinh thái thông minh bao gồm con người, ô tô và nhà cửa. Nó ủng hộ việc tái cấu trúc hoàn chỉnh để tận dụng tối đa khả năng phần cứng của thiết bị, đảm bảo hiệu suất mượt mà và lập kế hoạch tài nguyên hiệu quả. HyperOS cho phép các thiết bị mạnh mẽ thực hiện tính toán nhanh hơn, lập lịch nhanh cho các tác vụ quan trọng và cho phép các thiết bị nhẹ thực hiện tính toán phân tán linh hoạt.

Hệ điều hành HyperOS trên Xiaomi 14 Ultra có gì đặc biệt?

Hệ điều hành sử dụng hệ thống tệp cực kỳ nhẹ để có hiệu suất liên tục và giảm chiếm dụng bộ nhớ. Nó cũng tăng cường nâng cấp OTA và tự hào có khả năng tương thích không đồng nhất vượt trội, hỗ trợ các hệ thống tệp và nền tảng bộ xử lý khác nhau.

HyperOS tập trung vào "Triết lý thiết kế sống động" với việc tái cấu trúc hệ thống đồ họa tiện lợi. linh hoạt và đa dạng, cho phép hiển thị chất lượng cao hình ảnh động. Nó cũng tập trung vào bảo mật đầu cuối, có tính năng bảo vệ ở cấp độ phần cứng, TEE (Môi trường thực thi đáng tin cậy) tự phát triển và tăng cường bảo mật ứng dụng hệ thống.

Những điểm mới của hệ điều hành HyperOS

Kiến trúc nền tảng

Theo chia sẻ từ Xiaomi, HyperOS là một hệ điều hành mới hứa hẹn mang đến trải nghiệm mượt mà, hỗ trợ liên kết giữa các thiết bị khác nhau. Nó được thiết kế theo cấu trúc lớp, với phần cứng là lớp cơ bản. Lớp tiếp theo là kernel, trong đó HyperOS sử dụng cả nhân Linux và Vela, nền tảng IoT của Xiaomi dựa trên NuttX RTOS. Điều này có nghĩa là lớp thứ ba sẽ tận dụng các dịch vụ và khung ứng dụng từ cả Android và Vela, mặc dù có thể khác nhau trên các thiết bị khác nhau.

Kiến trúc nền tảng
Kiến trúc nền tảng

Lớp thứ tư của HyperOS là HyperConnect, cho phép các thiết bị giao tiếp với nhau một cách mượt mà, bất kể sự khác biệt giữa lớp thứ hai và thứ ba. Cuối cùng, lớp thứ năm bao gồm các ứng dụng.

Theo Xiaomi, HyperOS là hệ điều hành đa nền tảng đầu tiên của hãng có thể chạy không chỉ trên điện thoại, mà còn trên máy tính bảng, đồng hồ thông minh và thậm chí cả xe điện. HyperOS hứa hẹn trở thành “trung tâm của vũ trụ” cho người dùng, mang đến trải nghiệm liên kết toàn diện trên nhiều thiết bị.

Kỳ vọng mở ra kỷ nguyên mới cho hệ sinh thái hãng Xiaomi

Theo Xiaomi, HyperOS đã được phát triển kể từ khi ra mắt MIUI vào năm 2010. Tuy nhiên, quá trình nghiên cứu và phát triển thực tế đã bắt đầu từ trước với sự ra mắt của Xiaomi Vela vào năm 2017.

Ngoài ra, HyperOS còn tích hợp tính năng HyperConnect, thực hiện “kết nối thông minh giữa các thiết bị đa nền tảng”. Tính năng này cho phép các thiết bị IoT kết nối và tương tác một cách linh hoạt hơn theo thời gian thực.

Với HyperOS và các tính năng đột phá, Xiaomi hướng đến mục tiêu cung cấp cho người dùng một hệ sinh thái thông minh, liên kết và mượt mà, nâng cao cuộc sống hàng ngày một cách toàn diện.

HyperOS trên Xiaomi 14 Ultra

Dòng điện thoại Xiaomi 14 Series được trang bị hệ điều hành Xiaomi HyperOS. Với Xiaomi HyperOS, người dùng Xiaomi 14 Series có thể trải nghiệm khả năng quản lý bộ nhớ và tệp nâng cao. Giao diện người dùng được cải tiến với khả năng kết nối liền mạch giữa các thiết bị, cũng như các tính năng bảo mật và quyền riêng tư giúp bảo mật thông tin người dùng.

Hệ điều hành HyperOS trên Xiaomi 14 Ultra có gì đặc biệt?
Xiaomi 14 Ultra

Người dùng có thể sao lưu ảnh và video nhờ Google Photos được tích hợp trong Thư viện Xiaomi. Ngoài ra, cũng có thể xem, chỉnh sửa và chia sẻ nội dung được sao lưu trong Google Photos ngay từ thư viện này. Chức năng mới sẽ có trên các thiết bị Xiaomi trên toàn cầu kể từ mùa Xuân năm 2024.

Xiaomi 14 Series hoàn toàn ứng dụng công nghệ AI, với các mô hình AI lớn được tích hợp vào nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm Phụ đề AI (AI Subtitles) cho phép phiên âm nội dung giọng nói theo thời gian thực khi họp online. Tìm kiếm Album AI (AI Album Search) sử dụng xử lý ngôn ngữ, cho phép người dùng định vị các hình ảnh cụ thể trong bộ sưu tập bằng cách mô tả những gì họ đang tìm kiếm. Chân dung AI (AI Portraits) sử dụng các thuật toán nâng cao nhằm tạo ra các tác phẩm chân dung từ các hình có sẵn. Ngoài ra, Mở rộng AI (AI Expansion) cũng sẽ giúp mở rộng nội dung hình ảnh.

Hệ điều hành HyperOS trên Xiaomi 14 Ultra có gì đặc biệt?

Một tính năng mới là Trí tuệ chủ động thông qua Xiaomi HyperMind, cho phép các thiết bị chủ động tìm hiểu nhu cầu và thói quen của người dùng. Xiaomi cho biết HyperMind sử dụng 4 khả năng nhận thức của thiết bị - môi trường, tầm nhìn, âm thanh và hành vi để tự động điều chỉnh thiết bị theo nhu cầu.

Ví dụ: nếu người dùng có thói quen bật đèn phòng khách khi mở khóa cửa thông minh, Xiaomi HyperMind sẽ tự động chiếu sáng căn phòng sau khi tìm hiểu thói quen này khi được sự đồng ý của người dùng.

Ngoài ra, Xiaomi HyperOS có khả năng điều khiển và kết nối tất cả các sản phẩm mới như dòng Xiaomi 14, các thiết bị IoT mới và Xiaomi SU7, như một phần của chiến lược chuyển đổi “Human x Car x Home” được công bố vào cuối tháng 10/2023.

Xiaomi HyperOS sẽ có mặt trên loạt điện thoại Xiaomi 14, trong đó nổi bật là chiếc flagship Xiaomi 14 Ultra. Điện thoại thông minh cao cấp nhất này có cấu tạo nhôm nguyên khối, màn hình cong AMOLED C8 WQHD+ 6.73-inch với tần số quét 120Hz và được bảo vệ bởi kính Xiaomi Shield Glass. Khả năng nhiếp ảnh gây chú ý vì sở hữu hệ thống quang học Leica chuyên nghiệp với cụm 4 camera có tiêu cự trải dài từ 12-120mm.

HyperOS khác với MIUI như thế nào?

HyperOS khác biệt đáng kể so với MIUI vì nó được xây dựng trên AOSP (Dự án mã nguồn mở Android) và hệ thống Vela của Xiaomi, trái ngược với sự phụ thuộc của MIUI vào Android của Google. Thay đổi này cho phép nó chạy hiệu quả trên các thiết bị có kích thước RAM khác nhau và giúp Xiaomi linh hoạt hơn trong việc lựa chọn tính năng, không bị ràng buộc bởi các dịch vụ của Google.

HyperOS mang lại hiệu suất được cải thiện, thời gian khởi động nhanh hơn và các thao tác trong nền mượt mà hơn. Nó tương thích với nhiều loại thiết bị trong hệ sinh thái Xiaomi, chẳng hạn như điện thoại thông minh, đồng hồ và TV, khiến nó trở thành lựa chọn đầy hứa hẹn cho những ai đang tìm kiếm các tính năng cải tiến.

Xiaomi 14 Ultra chính thức xác nhận ngày ra mắt: Thiết kế cụm camera ấn tượng

Mới đây, Xiaomi đã chính thức xác nhận ngày ra mắt của mẫu flagship hàng đầu - Xiaomi 14 Ultra vào ngày 22/2 tới với ...

"Quái vật" Xiaomi 14 Ultra vừa ra mắt: “Hủy diệt" iPhone 15 Pro Max và Galaxy S24 Ultra

Mới đây, Xiaomi đã chính thức ra mắt Xiaomi 14 Ultra, mẫu smartphone cao cấp nhất của Xiaomi trong năm 2024. Chiếc điện thoại thông ...

Loạt tính năng AI đáng chú ý có trên Xiaomi 14 series

Mới đây, Xiaomi đã chính thức trình làng hai mẫu Xiaomi 14 và Xiaomi 14 Ultra tại thị trường quốc tế, điểm nhấn là hàng ...

Linh Nga (t/h)