Đánh dấu cột mốc 30 tuổi bằng khởi nghiệp
Đang làm nhân viên văn phòng với mức lương 16 triệu đồng/tháng, cô gái với cái tên rất lạ Huy Hường nung nấu ý tưởng khởi nghiệp. Người con gái mạnh mẽ đó cũng đã khởi nghiệp bằng việc mở shop quần áo nữ, phát triển được 2-3 chi nhánh nhưng vừa làm công ty, vừa lo việc shop cuối cùng cô chỉ giữ lại một shop đến bây giờ vẫn còn hoạt động. Vì vậy, gia đình vẫn muốn cô làm công ty cho ổn định.
Vũ Thị Huy Hường - Giám đốc Công ty TNHH MTV Sản xuất thương mại và Dịch vụ Thắng Lợi RS thương hiệu Hạt điều nhà rang - Red Sun Nut |
Chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp, Huy Hường cho biết bắt đầu vào năm mới 2020 trước khi dịch Covid bùng phát, mọi thứ vẫn diễn ra lặp lại hàng ngày. Với truyền thống gia đình trồng điều, mua bán điều. Bạn bè biết Huy Hường ở Bình Phước nên cũng nhờ mua nhiều, sau đó khen ngon, vì điều nhà tự rang, được tuyển chọn kĩ. Nhưng lúc này cô gái ấy vẫn chưa có ý định khởi nghiệp cho đến khi dịch Covid bùng phát đợt 2. Vào một đêm trằn trọc không ngủ, cùng dòng hồi tưởng suy nghĩ, Huy Hường quyết định khởi nghiệp và lựa chọn dòng sản phẩm hạt điều.
Đọc thêm 2 cuốn sách “Trên đường băng” và “Cà phê sáng cùng Tony” của tác giả Tony, đã khiến cho Huy Hường vững tin hơn vào quyết định nghỉ hẳn không làm nhân viên văn phòng nữa mà chú tâm vào kế hoạch riêng của bản thân. Mất một thời gian để duyệt thiết kế, mẫu mà cho sản phẩm hạt điều, Công ty TNHH MTV Sản xuất thương mại và dịch vụ Thắng Lợi RS với thương hiệu Hạt điều nhà rang - Red Sun Nut ra đời.
“Vì nghĩ đơn giản là sắp cột mốc 30 tuổi, phải làm gì đó có ích cho tỉnh nhà, phát triển đặc sản quê hương, đưa dòng tiền ngoại tệ chảy về Bình Phước và làm công ty thì làm lúc nào chẳng được còn khởi nghiệp thì phải là bây giờ hoặc không bao giờ”, Huy Hường chia sẻ.
“Vỡ” ra các bài học trong kinh doanh
Đây là một lĩnh vực kinh doanh rất mới, Huy Hường chỉ có duy nhất những trải nghiệm ngày nhỏ gắn bó với cây điều, hái điều, bóc vỏ gia công hạt điều. Còn lại về sản xuất hoàn toàn là số 0, cô gái ấy phải học từ cách phân biệt điều Việt, điều Campuchia, đến cách rang sao cho ngon, bảo quản sao cho đúng... “Lúc đầu chưa có điều kiện mở xưởng thì tôi mua lại điều của người dân, sau đó thuê chẻ, thuê rang, mỗi mẻ rang tôi đều ở đó trực tiếp để kiểm soát. Thời điểm đó, đi khá nhiều xưởng rang nhưng cuối cùng chỉ chọn được một xưởng với kinh nghiệm lâu năm, giữ lại vị điều mà tôi cho là ngon nhất”, Huy Hường chia sẻ về khoảng thời gian mới khởi nghiệp.
Vũ Thị Huy Hường và ngài Đại sứ quán Ấn Độ trong buổi làm việc với doanh nghiệp tỉnh Bình Phước |
Từ khi khởi nghiệp với hạt điều, nhìn mỗi ngày khách phản hồi cộng với đơn hàng ngày một nhiều thì gia đình ai cũng ủng hộ, dần dần cô gái mạnh mẽ và kiên cường đó cũng đã thuyết phục mọi người trong gia đình sản xuất theo hướng bền vững nhất.
Khó khăn lớn nhất vẫn là đầu ra của sản phẩm, vì sản xuất điều, riêng ở Bình Phước đã có đến cả trăm công ty lớn, chưa kể công ty nhỏ lẻ. Họ đã có chỗ đứng trong thị trường, giờ một sản phẩm mới ra để chen chân vào, để các nhà phân phối họ cho đều cơ hội giữa công ty mới và cũ. Đều là những băn khoăn của Huy Hường.
Mới đầu, Huy Hường cũng vấp phải hướng đi sai lệch. Thời gian đó, cô chỉ tập trung sản phẩm vào các siêu thị, các cửa hàng sạch và xuất khẩu, bỏ quên các thị trường nhỏ khác như các chợ, cửa hàng tạp hóa... “Sau khi được tiếp xúc với nhiều anh chị ở các lĩnh vực khác thì họ đã chỉ cho tôi rất nhiều để thay đổi phân khúc bán hàng. Những câu nói khiến tôi vẫn nhớ là "gà nào cũng biết đẻ trứng" hay "đừng bỏ trứng vào cùng một rổ" đã giúp tôi “vỡ” ra các bài học trong kinh doanh”, Huy Hường vui vẻ nói.
Vũ Thị Huy Hường và vị khách thích hạt điều rang củi |
Theo dòng hồi tưởng, Huy Hường nhớ lại, trong một lần tình cờ trưng bày gian hàng ở một hội chợ tại Đà Nẵng, đã có một vị khách đến tìm gian hàng của cô để mua hạt điều. Vị hạt điều rang củi làm cho người khách đó nhớ mãi, tìm mua bằng được. Không chỉ có vậy, hai cô cháu còn hàn huyên câu chuyện, chính bởi điều đó khiến cho những người làm ra sản phẩm như Huy Hường thấy ấm lòng – khách hàng không còn là khách hàng nữa mà như người thân.
Hạt điều nhà rang - Giữ trọn vị hạt điều
Từ khi khởi nghiệp với hạt điều, Huy Hường tự thấy bận rộn hơn, mệt nhưng mà vui vì được làm điều mình thích, được thấy thương hiệu ngày càng có nhiều khách hàng đón nhận. “Cảm giác bản thân có ý nghĩa hơn rất nhiều khi tạo được việc làm, gia tăng thêm giá trị cho người khác”, Huy Hường hân hoan.
Hiện tại, Huy Hường tập trung toàn bộ cho Red Sun Nut, trước mắt cô chỉ muốn phát triển một dòng sản phẩm hạt điều rang muối (không làm rang tỏi ớt, phô mai...) để giữ trọn vị cho hạt điều. Sang năm, cô sẽ phát triển thêm 2 dòng sản phẩm là sữa và bánh quy hạt điều.
Hoạt động của công ty tại Vũng Tàu |
Red Sun Nut sẽ ưu tiên thị trường nội địa trước, vì muốn người Việt dùng hàng Việt, dùng đúng điều chất lượng vì thị trường trong nước cũng rất tiềm năng. Sản phẩm Red Sun Nut mang lại sẽ được cam kết về sức khỏe, đảm bảo vệ sinh, đảm bảo đúng vị ngon khi đến tay người dùng. Tiếp đến, Huy Hường đang kết nối và tìm kiếm thêm thị trường ở Singapore, Đài Loan, Trung Quốc, Malaysia và châu Âu.
Một hướng đi dài hơi được Huy Hường nghĩ đến, không màng những chứng nhận, giấy khen mà thành tựu lớn nhất đối với Huy Hường chính là số lượng bán ra tăng theo cấp số nhân – Một số lượng mà trước giờ cô chưa bao giờ nghĩ tới. “Tôi may mắn khi khởi nghiệp là gặp được rất nhiều người tốt, ai cũng chỉ bảo, đi đến đâu cũng kết nối được những người anh, chị, bạn bè khởi nghiệp thành công, tôi đã học hỏi được rất nhiều từ họ. Đó là những may mắn mà tôi trân trọng và sẽ không bao giờ quên”, Huy Hường cho biết thêm.
Hương Hường nhận định sẽ tiếp tục hoàn thành các chứng chỉ cho Red Sun Nut để được vào các thị trường khó tính nhất. Khi nhắc đến Red Sun Nut mọi người sẽ nghĩ đến sản phẩm vì môi trường, kiểu dáng đóng gói xinh xinh và sẽ truyền miệng "Hạt điều nhà rang" - Điều mà giới tiêu dùng nghe rất nhiều gần đây, để phủ sóng hơn nữa. Đặc biệt, Huy Hường sẽ trích từ lợi nhuận để giúp đỡ những người khó khăn bằng cách chuyển khoản hàng tháng.
“Hãy cứ làm đi, làm rồi mới biết có được hay không, vốn ít làm theo vốn ít, vốn nhiều làm theo vốn nhiều, quan trọng là làm”, Huy Hường nhận định. Một cô gái mạnh mẽ, dám nghĩ, dám làm và đương đầu với khó khăn cùng tấm lòng nhân hậu ắt hẳn sẽ tiến xa hơn nữa trên con đường khởi nghiệp mà cô ấy đã chọn.
Nguyễn Trang