Hàng triệu người dân Phú Thọ đón tin vui ngay sau sáp nhập
Ngay sau sáp nhập, hàng triệu người dân tỉnh Phú Thọ đón tin vui khi Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý một chủ trương quan trọng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa thực hiện chuyến khảo sát và nghe báo cáo về đề xuất xây dựng tuyến đường dài 54 km của tỉnh Phú Thọ. Tuyến đường này dự kiến sẽ kết nối phường Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình cũ) với phường Việt Trì (tỉnh Phú Thọ cũ), tạo trục giao thông liên kết quan trọng giữa các địa phương.
Đánh giá cao đề xuất của Phú Thọ, Thủ tướng nhận định dự án sẽ mở ra không gian phát triển mới, hình thành hành lang kinh tế dọc sông Đà. Đây là yếu tố đặc biệt ý nghĩa trong bối cảnh ba tỉnh Hòa Bình, Phú Thọ và Vĩnh Phúc đã được sáp nhập thành tỉnh Phú Thọ mới, đặt ra yêu cầu cấp bách về tăng cường kết nối hạ tầng giao thông để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội toàn vùng.
Thủ tướng đồng ý về chủ trương và giao Bộ Xây dựng lập quy hoạch tuyến đường theo tiêu chuẩn cao tốc, bảo đảm kết nối với cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu. Bộ Xây dựng phối hợp với tỉnh Phú Thọ lập dự án, hoàn thiện toàn bộ thủ tục trong vòng một năm.
Các cơ quan liên quan sẽ tính toán nguồn vốn và khả năng triển khai dự án theo hình thức hợp tác công – tư (PPP), đồng thời cân đối vốn đầu tư công từ ngân sách Trung ương và địa phương. Tỉnh Phú Thọ được giao làm chủ đầu tư, trực tiếp tổ chức thực hiện dự án.
Trong chuyến công tác, Thủ tướng đã kiểm tra tiến độ dự án cầu Phong Châu mới và động viên tinh thần cán bộ, kỹ sư, công nhân đang trực tiếp thi công trên công trường.
Cầu Phong Châu mới bắc qua sông Hồng trên tuyến Quốc lộ 32, được xây dựng thay thế cho cầu Phong Châu cũ bị sập do bão Yagi. Công trình nối hai xã Phùng Nguyên và Vạn Xuân (tỉnh Phú Thọ), có chiều dài 383 m, kèm đường dẫn ở hai đầu cầu mỗi bên hơn 110 m.
Dự án khởi công từ cuối năm 2024 theo lệnh xây dựng công trình khẩn cấp, với tổng vốn đầu tư hơn 635 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương. Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Xây dựng) là chủ đầu tư, còn Binh đoàn 12 – Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đảm nhận thi công. Hiện các đơn vị đang nỗ lực để hợp long cầu vào ngày 28/8, hoàn thiện vào cuối tháng 9 và dự kiến thông xe trong tháng 10.

Trong chuyến khảo sát hướng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh đây là tuyến đường sắt chiến lược thuộc hành lang kinh tế Côn Minh – Hà Nội – Hải Phòng, kết nối trực tiếp với Trung Quốc, Trung Á và châu Âu. Theo Thủ tướng, dự án được triển khai và hoàn thành càng sớm thì càng mang lại nhiều lợi ích kinh tế – xã hội.
Đặc biệt lưu ý tới công tác giải phóng mặt bằng, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Phú Thọ xây dựng đề án giải phóng mặt bằng riêng, tách khỏi dự án chung, để đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, ông chỉ đạo tổ chức khởi công công tác giải phóng mặt bằng vào ngày 19/8.
Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài khoảng 419 km có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới tỉnh Lào Cai, điểm cuối tại ga Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng, với tổng vốn hơn 203 nghìn tỷ đồng, tương đương 8,37 tỷ USD.
Theo Nghị quyết của Quốc hội dự án sẽ được khởi công trong tháng 12/2025 và phấn đấu hoàn thành chậm nhất vào năm 2030.
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Phú Thọ dài hơn 99 km, đi qua 20 xã, phường. Dự kiến phải thu hồi 621 ha đất, hơn 1.800 hộ dân phải di dời tái định cư phục vụ dự án.
Từ ngày 1/7/2025, cả nước bắt đầu triển khai kế hoạch sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh. Theo phương án này, tỉnh Phú Thọ sẽ hợp nhất với tỉnh Hòa Bình và tỉnh Vĩnh Phúc, tên gọi sau sáp nhập vẫn giữ nguyên là Phú Thọ.
Sau sáp nhập, tỉnh Phú Thọ mới có diện tích tự nhiên hơn 9.300 km², dân số trên 4 triệu người. Đây cũng sẽ là địa phương có số tỉnh, thành phố giáp ranh nhiều nhất cả nước, gồm 7 đơn vị: Hà Nội, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Lào Cai, Sơn La, Thanh Hóa và Ninh Bình.
Trước đó, vị trí dẫn đầu thuộc về Hà Nội, với 8 tỉnh tiếp giáp. Tuy nhiên, sau khi điều chỉnh địa giới hành chính, Phú Thọ vươn lên giữ kỷ lục về số lượng tỉnh, thành giáp ranh, hứa hẹn lợi thế lớn trong phát triển kinh tế – xã hội và liên kết vùng.