Xe điện bùng nổ, Bắc Ninh sẽ là một trong những "cứ điểm" sản xuất hàng đầu
Hãng xe điện này mở rộng sản xuất với nhà máy công suất 2 triệu xe/năm tại Bắc Ninh, tăng tỷ lệ nội địa hóa lên 90%.
Xe điện Việt Nam tăng trưởng mạnh
Trong bối cảnh Chính phủ khuyến khích phát triển giao thông xanh hướng tới mục tiêu Net Zero, thị trường xe máy điện tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh. Nhu cầu tiêu thụ được dự báo tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, đặc biệt ở phân khúc xe điện công suất nhỏ, không yêu cầu bằng lái, phù hợp với học sinh và sinh viên. Tận dụng xu hướng này, các hãng sản xuất xe máy điện trong và ngoài nước đã tăng tốc mở rộng sản xuất, trong đó có Yadea – nhà sản xuất Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2019.

Mới đây, Yadea xuất xưởng chiếc xe máy điện thứ 400.000 tại nhà máy ở Bắc Ninh, cơ sở có diện tích 50.000 m², khoảng 400 nhân sự, với sản lượng ước đạt 300.000 xe/năm. Khoảng 10% sản lượng tại đây được xuất khẩu sang các thị trường như Indonesia, Thái Lan, Lào, Brazil và Mexico.
Năm ngoái, Yadea khởi công nhà máy mới quy mô lớn tại Bắc Giang cũ (nay thuộc Bắc Ninh) với công suất dự kiến 2 triệu xe/năm, hướng tới trở thành trung tâm sản xuất xe điện hai bánh lớn nhất Đông Nam Á. Hãng cũng đặt mục tiêu nâng tỷ lệ nội địa hóa từ 60% hiện nay lên 90% trong thời gian tới, đồng thời xây dựng trung tâm R&D tại Bắc Ninh để thiết kế các mẫu xe cao cấp phù hợp thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam và khu vực.
Doanh số tăng gần gấp đôi, Việt Nam lọt top 3 thị trường xe điện toàn cầu
Về doanh số, Yadea cho biết lượng xe hai bánh chạy điện bán ra trong tháng 7/2025 tăng 47% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Vekoo là sản phẩm bán chạy nhất. Theo số liệu đăng ký phương tiện từ 1/1 đến 30/6/2025, có 15.464 xe Yadea mới được đăng ký, đứng thứ 5 toàn thị trường và thứ 2 trong nhóm hãng chỉ bán xe điện, đứng sau VinFast.

Dữ liệu của Motorcycles Data cho thấy, trong nửa đầu năm 2025, thị trường xe máy điện Việt Nam đạt khoảng 209.000 xe tiêu thụ, tăng 99,2% so với cùng kỳ 2024. Kết quả này đưa Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ xe máy điện lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Trung Quốc (hơn 3,2 triệu xe) và Ấn Độ (657.000 xe).
Đáng chú ý, phân khúc xe điện L1 (dưới 50cc) tăng trưởng 112,6% trong giai đoạn này. Đây là dòng xe công suất nhỏ, không cần bằng lái, chi phí vận hành thấp, phù hợp với học sinh sinh viên. Sự tăng trưởng này được hỗ trợ bởi sự ra mắt của nhiều mẫu mới như VinFast Motio, Honda ICON e: và Yadea Vekoo, cùng các chương trình khuyến mại, giảm giá từ hãng và đại lý.
Hiện thị trường xe máy điện Việt Nam chủ yếu do các thương hiệu Việt Nam và Trung Quốc chiếm lĩnh. Ngoài Yadea và VinFast, các hãng nội địa đáng chú ý gồm Dat Bike, Selex Motors, Pega và Espero (Detech).
Với tốc độ tăng trưởng cao, xu hướng nội địa hóa sản xuất, đầu tư vào R&D và mở rộng năng lực sản xuất, thị trường xe điện Việt Nam được dự báo tiếp tục sôi động, đóng góp quan trọng vào mục tiêu chuyển đổi xanh của ngành giao thông và nền kinh tế.