Hàng không Việt có thể hụt 25.000 tỷ vì dịch Covid-19

Cập nhật: 16:12 | 27/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách vận chuyển năm nay ước tính giảm 15% và doanh thu hụt 25.000 tỷ đồng. Các doanh nghiệp cũng đề xuất được giảm một số loại thuế, phí để vượt khó khăn.

hang khong viet co the hut 25000 ty vi dich covid 19

Ba kịch bản của ngành hàng không trước dịch Covid-19

hang khong viet co the hut 25000 ty vi dich covid 19

Giảm tần suất, hủy nhiều chuyến bay sang Hàn Quốc vì dịch Covid-19

hang khong viet co the hut 25000 ty vi dich covid 19

Bay nhanh cùng Vietjet với giá vé giảm 50% trên tất cả các đường bay

Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp về ảnh hưởng của dịch covid-19 đến các lĩnh vực ngành GTVT, do Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì sáng 27/2.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam cho biết, Cục tính toán 2 kịch bản ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến thị trường hàng không năm 2020.

Thứ nhất, nếu dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 4 năm nay, tổng thị trường vận chuyển được 67 triệu hành khách, giảm 15% so với năm trước. Trong đó các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển được 12 triệu lượt khách quốc tế, 35 triệu hành khách nội địa.

hang khong viet co the hut 25000 ty vi dich covid 19
Hàng không Việt có thể hụt 25.000 tỷ vì dịch Covid-19

Nếu dịch bệnh kiểm soát trước tháng 6, thị trường chỉ đạt 61 triệu khách, giảm 22% so với năm trước. Trong đó các hãng Việt Nam vận chuyển 10 triệu khách quốc tế và 35 triệu khách nội địa.

Cục Hàng không cũng tính toán, doanh thu các hãng hàng không trong nước ước giảm 25.000 tỷ trong năm 2020. Trong đó, Vietnam Airlines dự kiến giảm 2,5 triệu khách năm nay, doanh thu hụt 12.000 tỷ đồng, giảm lợi nhuận 5.900 tỷ đồng và lỗ 4.300 tỷ. Vietjet Air cũng bị ảnh hưởng doanh thu tương đương Vietnam Airlines, trong đó thị trường Hàn Quốc bị ảnh hưởng nặng hơn Vietnam Airlines. Jetstar Pacific dự kiến giảm doanh thu 732 tỷ đồng.

Trao đổi với báo chí, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết các giải pháp tình thế vẫn đang được hãng bay áp dụng để hạn chế thiệt hại trong giai đoạn này.

Cụ thể, các hãng sẽ xúc tiến việc trả lại các máy bay thuê, giãn thời gian nhận bàn giao các máy bay đã đặt hàng. Các chặng bay thường sử dụng máy bay thân rộng được chuyển sang loại thân hẹp để phù hợp với lượng khách ít.

Về lâu dài, các hãng hàng không kiến nghị Bộ GTVT và Chính phủ cho áp dụng giảm 50% giá cất hạ cánh và giá dịch vụ điều hành bay với các chuyến nội địa trong 3 tháng (từ 1/3 đến hết 31/5), đồng thời miễn thuế hoặc giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong 3 tháng.

Phương án này sẽ giúp các hãng hàng không giảm tổng chi phí từ 1.000 đến 1.900 tỷ đồng (trong đó 204 tỷ đồng từ giảm giá dịch vụ).

Vụ trưởng Vận tải Trần Bảo Ngọc cho biết, trong hoạt động vận tải, hàng không là lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nhất, tiếp đến là đường sắt, đường bộ, hàng hải và đừng thủy nội địa.

Với đường sắt, theo ông Ngọc, báo cáo sơ bộ cho thấy, hết tháng 2, vận tải hành khách chỉ đạt hơn 433.000 người (giảm 45% so với tháng 1/2020 và giảm 47,4 % so với cùng kỳ năm trước). Với đường bộ, vận tải hàng hoá giảm 6,4%, hành khách giảm 16,3%; Với hàng hải, giảm lần lượt 6,1% và 1,1%; Đường thủy nội địa giảm lần lượt 9,7% và 1,6%.

Nguyễn My

Tin liên quan