Hai tháng đầu năm, Việt Nam chi gần 42 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa

Cập nhật: 09:01 | 03/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Theo báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại tháng 2 của Bộ Công Thương cho biết, kim ngạch nhập khẩu tháng 2 ước đạt 18,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2020.

Giá hồ tiêu hôm nay 3/3/2021: Tăng cao, áp sát mốc 60.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 3/3/2021: Tiếp đà lao dốc

Giá cao su hôm nay 3/3/2021: Giảm mạnh trên các sàn giao dịch thế giới

Tính chung hai tháng đầu năm 2020, kim ngạch nhập khẩu đạt 41,76 tỷ USD, tăng 26,6%. Trong đó, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu cao nhất, đạt 10,86 tỷ USD, tăng gần 24% so với cùng kỳ năm 2020.

Những mặt hàng nhập khẩu chính khác cũng đạt mức tăng trưởng cao trong hai tháng đầu năm 2021 như: máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 6,81 tỷ USD, tăng 30,8% so với cùng kỳ năm 2020; điện thoại các loại và linh kiện đạt 3,64 tỷ USD, tăng 74,6%; vải các loại đạt 1,86 tỷ USD, tăng 17,6%; chất dẻo nguyên liệu tăng 21,5%; sắt thép các loại tăng 29,5%...

0028-nhapkhau
Việt Nam chi gần 42 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa trong hai tháng đầu năm (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, một số ít mặt hàng có kim ngạch giảm so với hai tháng năm 2020 như: dầu thô giảm 35,3%, than đá giảm 16,4%, bông các loại giảm 5,3%...

Theo Bộ Công Thương đối với nhóm hàng cần kiểm soát và hạn chế nhập khẩu trong hai tháng đầu năm 2021 cũng tăng nhưng mức tăng trưởng chỉ ở mức 5,5%, đạt 2,73 tỷ USD.

Trong đó, kim ngạch nhập khẩu rau quả tăng 30,7%; chất thơm, mỹ phẩm và chế phẩm vệ sinh tăng 26,8%; xe máy, linh kiện, phụ tùng xe máy tăng 22,6%; đặc biệt bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc tăng tới 58,2% do phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán...

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu máy ảnh, máy quay phim và linh kiện giảm 14,5%; nhập khẩu ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ giảm gần 14% về trị giá.

Về thị trường nhập khẩu, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước tính đạt 17,2 tỷ USD, tăng 84,7% so với cùng kỳ năm trước; Hàn Quốc đạt 8,4 tỷ USD, tăng 6,7%; thị trường ASEAN đạt 5,5 tỷ USD, tăng 17,2%; Nhật Bản đạt 3,1 tỷ USD, tăng hơn 1%; thị trường EU đạt 2,3 tỷ USD, tăng 4%; riêng Mỹ đạt 2,1 tỷ USD, giảm 3,2%.

Minh Phương

Tin cũ hơn
Xem thêm