Hà Nội: Tiềm ẩn nguy cơ "chết người" khi thi công tại Dự án trị giá hơn 250 tỷ đồng

Cập nhật: 17:04 | 17/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Mặc cho Đội Thanh tra GTVT huyện Gia Lâm đã thành lập tổ công tác đi kiểm tra và lập biên bản với những lỗi như thi công sai giờ so với giấy phép của Sở GTVT TP Hà Nội, không bố trí người hướng dẫn phần luồng giao thông để đảm bảo an toàn giao thông… và kiến nghị xử phạt, nhưng cho đến nay nhà thầu vẫn bất chấp…

Dự án xây dựng hoàn chỉnh, khớp nối hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp vừa và nhỏ Phú Thị, khu công nghiệp Dương Xá A do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Gia Lâm là chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 253 tỷ đồng.

Được biết, Dự án được chia thành nhiều gói thầu, tại gói thầu số 15 Thi công xây dựng các hạng mục đường giao thông, thoát nước, cấp nước, hào kỹ thuật, chiếu sáng, liên danh 5 nhà thầu là Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô Incoland; Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng và Dịch vụ Thương mại Thành Hưng; Công ty Cổ phần Xây dựng và Xây lắp điện; Công ty Cổ phần Nước sạch số 2 Hà Nội; Công ty Cổ phần TNHH Công nghệ Anh Bình đã trúng gói thầu với giá 139.190.344.000 VND.

4335-gia-laym-1
Đơn vị thi công không rào chắn tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT

Tuy nhiên, theo quan sát của PV vào thời điểm đầu tháng 7/2021, tại địa điểm thi công của Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô Incoland có nhiều dấu hiện bất thường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo giấy phép thi công do Sở GTVT TP Hà Nội cấp cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Gia Lâm thì đơn vị thi công chỉ được phép đào đường từ 22h đến 5h sáng hôm sau. Nhưng phớt lờ giấy phép trên, đơn vị thi công hoạt động từ sáng đến tối. Nguy hiểm hơn, nhiều điểm của Dự án này không có rào chắn, barie, cọc tiêu, biển báo, đèn tín hiệu, phân luồng giao thông… gây nguy hiểm cho người đi đường.

4337-gia-laym-2
Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại DA

Trước thực tại trên, chiều 13/7, khi nhận được phản ánh, Đội Thanh tra GTVT huyện Gia Lâm đã thành lập tổ công tác đi kiểm tra công trình nói trên. Tại hiện trường (khu vực ngã 5 đường Nguyễn Huy Nhuận), tổ công tác xác định đơn vị thi công làm đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Hiện trạng đơn vị thi công đang dùng máy xúc đào đường, không bố trí biển báo hiệu, cọc tiêu, rào chắn theo quy định. Tổ công tác cũng nêu rõ đơn vị thi công sai giờ so với giấy phép của Sở GTVT TP Hà Nội, không bố trí người hướng dẫn phần luồng giao thông để đảm bảo an toàn giao thông.

Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng lập biên bản đối với đơn vị thi công là Công ty Cổ phần tập đoàn Tân Thành Đô Incoland với vi phạm “thi công công trình trên đường đô thị không thực hiện theo phương án thi công”.

4341-gia-laym-4
Đất cát đổ vương vãi trên nền đường

Một lãnh đạo Đội Thanh tra GTVT huyện Gia Lâm cho hay: “Với vi phạm này, đơn vị tham mưu lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội ban hành quyết định xử phạt 25.000.000 đồng".

Những tưởng sau khi bị lập biên bản, đơn vị thi công sẽ chấp hành làm đúng theo quy định, nhưng theo quan sát của PV ngày 16/7, tại khu vực ngã 5 đường Nguyễn Huy Nhuận đến trước cổng Công ty Môi trường đô thị Gia Lâm, đơn vị thi công đã dùng máy múc đào hố sâu giữa đường. Phần đất đào lên không được tập kết lại một khu vực gọn gàng mà để tràn ra mặt đường.

Việc cảnh báo giao thông sơ sài, quá trình thi công không có người điều tiết giao thông, có vị trí mặt đường nước đọng thành vũng, đá dăm vương vãi, không đảm bảo an toàn giao thông. Một số vị trí chưa lắp đặt nắp cống, nhiều thanh sắt nhô lên như một cái “bẫy” đối với người đi đường...

4343-gia-laym-5
Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Trước thông tin đơn vị thi công Dự án xây dựng hoàn chỉnh, khớp nối hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp vừa và nhỏ Phú Thị, khu công nghiệp Dương Xá A tiếp tục vi phạm, lãnh đạo Đội Thanh tra GTVT huyện Gia Lâm khẳng định, nếu Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô Incoland tiếp tục vi phạm, không thực hiện công tác tổ chức thi công, gây mất an toàn giao thông, mất vệ sinh môi trường, chở quá tải… sẽ bị đình chỉ thi công, thu hồi giấy phép.

Dữ liệu mà Kinh tế Chứng khoán Việt Nam có được, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô INCOLAND được thành lập vào năm 2005 có địa chỉ tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP, Hà Nội. Đơn vị này đăng ký 21 ngành nghề và đã tham gia 240 gói thầu, trong đó trúng 6 gói, trượt 193 gói, 41 gói chưa có kết quả.

Nguyễn Bắc