Hà Nội: Siết chặt quản lý hàng hóa phục vụ Tết ngay từ khâu sản xuất

Cập nhật: 09:28 | 05/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Vào những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán, sức mua của người tiêu dùng tăng mạnh. Đây cũng là cơ hội để hàng giả, hàng nhái "gia nhập" vào thị trường tiêu thụ. Để ngăn chặn tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái và bảo vệ người tiêu dùng vào những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán, lực lượng chức năng sẽ phải tập trung cao độ, siết chặt quản lý ngay từ khâu sản xuất.

Đào Tết xuống phố sớm: Tiểu thương "nâng" giá lên gần triệu đồng một cành đào nhỏ

Bộ Công thương yêu cầu bình ổn thị trường cuối năm 2020 và Tết 2021

Trâu vàng "chở" quất trên lưng chờ ngày đón Tết Tân Sửu 2021

Dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tăng cao. Lợi dụng dịp này, các đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ để trà trộn, đưa ra lưu thông trên thị trường. Thông thường, hàng giả, hàng nhái tập trung ở các nhóm sản phẩm, hàng hóa tiêu dùng thiết yếu của người dân như quần áo, giày dép, thực phẩm chế biến, bánh mứt kẹo; các mặt hàng điện tử, điện lạnh; mặt hàng khẩu trang, cồn rửa tay, thiết bị dụng cụ y tế…

Đặc biệt, năm nay tình hình dịch COVID-19 khiến cho thị trường gặp nhiều biến động, việc khan hiếm hàng hóa khiến hoạt động kinh doanh sử dụng tem nhập khẩu giả, in ấn bao bì nhãn mác giả với quy mô, số lượng lớn có dấu hiệu gia tăng và ngày càng khó kiểm soát.

1313-thitruongtet51
Thị trường hàng hóa Tết: Siết chặt quản lý ngay từ khâu sản xuất (Ảnh minh họa)

Trước đây, trong một số vụ việc hàng giả mà lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội kiểm tra cho thấy, một số đối tượng đã móc nối giữa cá nhân và tổ chức nước ngoài làm hàng giả hoặc lợi dụng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" để sản xuất, trà trộn hàng hóa giả mạo xuất xứ Việt Nam đem lưu thông, tiêu thụ trên thị trường, điển hình như vụ hệ thống cửa hàng Khaisilk (Công ty TNHH Khải Đức) bán khăn lụa Trung Quốc nhưng gắn mác Made in Việt Nam; hệ thống cửa hàng thời trang Seven.AM (Công ty CP MHA) bán quần áo Trung Quốc nhưng gắn mác Made in Việt Nam; 1,8 triệu tấn nhôm (Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu Việt Nam) ghi gian lận xuất xứ hàng hóa Việt Nam…

Trước tình hình trên, lực lượng QLTT Hà Nội đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đấu tranh, kiểm tra, kiểm soát, xử lý nhiều vụ vi phạm về buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, nguồn gốc xuất xứ và đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, người tiêu dùng Thủ đô và cả nước.

Theo ông Trần Việt Hùng Phó Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội, để tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, thời gian tới, lực lượng QLTT sẽ phải tập trung cao độ, “siết” chặt quản lý ngay từ khâu sản xuất. Đồng thời, ban hành các kế hoạch triển khai kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm các tháng cuối năm, Tết Dương lịch 2021, trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, bảo đảm hiệu quả mục đích, yêu cầu.

Ngoài ra, nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm trong các hoạt động Tết, lễ hội, Cục QLTT TP. Hà Nội giao các đội QLTT thường xuyên phối hợp với Sở Công Thương, chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, cụ thể tại các chương trình hội chợ, khuyến mại, các chương trình đẩy mạnh ủng hộ “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức tại địa phương. Tại đây, ngăn chặn các cơ sở, tổ chức, cá nhân kinh doanh, chào bán hàng hóa, sản phẩm là hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa không bảo đảm chất lượng.

Cùng với đó, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tổ chức cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng lậu, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm…; tuyên truyền, hướng dẫn người dân, người tiêu dùng có ý thức, nói không với hàng hóa không rõ nguồn gốc; hướng dẫn người dân phân biệt hàng thật - hàng giả, tự bảo vệ quyền lợi của chính mình.

Thu Uyên

Tin cũ hơn
Xem thêm