"Góc khuất" của DN chiếu xạ duy nhất niêm yết: Lỗ ròng rã, cổ phiếu vào diện kiểm soát, thị giá "trôi" xuống đáy

Cập nhật: 14:25 | 27/07/2023 Theo dõi KTCK trên

Công ty CP Chiếu xạ An Phú (HOSE: APC) tiếp tục thua lỗ trong quý II, giữa bối cảnh cổ phiếu bị đưa vào diện kiểm soát, thị giá "trôi" xuống vùng thấp nhất lịch sử.

Chiếu xạ An Phú "chìm" trong thua lỗ.

Theo báo cáo tài chính quý II/2023, doanh thu của Chiếu xạ An Phú chỉ đạt vỏn vẹn 27,5 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Thêm vào đó, giá vốn hàng bán tăng 6% đã kéo lợi nhuận gộp của doanh nghiệp xuống còn gần 4 tỷ đồng, lao dốc 73% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, hoạt động tài chính cũng có kết quả không mấy “sáng sủa”. Doanh thu tài chính giảm nhẹ, còn chi phí tài chính lại tăng tới 32, đạt gần 8 tỷ đồng.

Cùng với những biến động trên, việc chi phí quản lý doanh nghiệp tăng tới gần 16% lên mức 7,4 tỷ đồng cũng là nguyên nhân khiến cho Chiếu xạ An Phú chìm trong thua lỗ, theo giải trình của doanh nghiệp này.

Cụ thể, kết thúc quý II/2023, doanh nghiệp chiếu xạ duy nhất trên sàn lỗ sau thuế hơn 12 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ ghi nhận lãi gần 2,5 tỷ đồng.

Bức tranh kinh doanh kém sáng của Chiếu xạ An Phú những quý gần đây

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu thuần đạt 40 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận sau thuế âm 27 tỷ đồng.

Được biết, năm 2023, Chiếu xạ An Phú đặt mục tiêu đạt 167 tỷ đồng doanh thu và 1 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Tuy nhiên, kết thúc nửa đầu năm, doanh nghiệp này mới thực hiện được 24% chỉ tiêu doanh thu, còn triển vọng hoàn thành mục tiêu lợi nhuận là khá “mờ mịt”.

Trước đó, liên tiếp hai năm 2021 và 2022, Chiếu xạ An Phú đều thua lỗ, với các mức lần lượt là 1,6 tỷ đồng và 9 tỷ đồng. Bước sang năm 2023, “bóng đen” này vẫn chưa buông tha doanh nghiệp chiếu xạ duy nhất trên sàn chứng khoán.

Việc thua lỗ hai năm liên tiếp cũng là lý do khiến cổ phiếu APC của Chiếu xạ An Phú bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đưa vào diện kiểm soát từ ngày 23/3/2023. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, doanh nghiệp này sẽ phải giải trình biện pháp và lộ trình khắc phục hàng quý, cho đến khi khắc phục được hoàn toàn tình trạng chứng khoán bị kiểm soát.

Theo đó, ngay sau khi công bố báo cáo tài chính quý II/2023, doanh nghiệp này cũng đã có báo cáo giải trình gửi HOSE.

Trong báo cáo giải trình, Chiếu xạ An Phú cho biết, doanh nghiệp đang tập trung cải thiện tình hình kinh doanh, gồm tập trung chăm sóc khách hàng tốt nhất, gia tăng được số lượng khách hàng mới, giữ chân được khách hàng cũ; phát triển ứng dụng công nghệ chiếu xạ vào thực tiễn; tìm kiếm cơ hội đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh trong các lĩnh vực mà công ty có thế mạnh, kết hợp với việc nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao cho khách hàng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đang thực hiện triệt để tiết giảm chi phí trong quản trị, điều hành và kinh doanh, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình kiểm soát nội bộ.

Chiếu xạ An Phú khẳng định, doanh nghiệp đang cố gắng để đưa các hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển, phấn đấu hàng năm đều có lãi để bù đắp dần số lỗ lũy kế các năm trước để lại. Việc khắc phục tình trạng chứng khoán bị kiểm soát luôn là mục tiêu hàng đầu của Chiếu xạ An Phú nhằm đảm bảo quyền lợi cũng như lợi ích tối đa của cổ đông.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng cam kết định ỳ hàng quý sẽ gửi giải trình, báo cáo khắc phục tình trạng bị kiểm soát đến HOSE và công bố thông tin theo đúng quy định.

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 26/7, cổ phiếu APC đứng tại mức giá 12.500 đồng/cp, giảm 12,5% so với thị giá hồi đầu năm.

Tại ngày 30/6/2023, tổng tài sản của Chiếu xạ An Phú giảm gần 3% so với hồi đầu năm, về mức 947 tỷ đồng, trong đó, chủ yếu là tài sản dài hạn với 766 tỷ đồng. Về phía tài sản ngắn hạn, đáng chú ý, tiền của doanh nghiệp chủ yếu được mang đi gửi ngân hàng. Cụ thể, doanh nghiệp có hơn 31 tỷ đồng gửi ngân hàng; trong đó, tiền gửi ngân hàng không kỳ hạn là 14,5 tỷ đồng, còn tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn 6 tháng là hơn 46 tỷ đồng.

Tiền của Chiếu xạ An Phú chủ yếu được mang đi gửi ngân hàng

Sau nửa đầu năm 2023, tổng nợ phải trả của Chiếu xạ An Phú gần như đi ngang, cơ cấu nợ chủ yếu là nợ vay. Trong đó, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn là 91 tỷ đồng tăng 49% so với cùng kỳ; vay và nợ thuê tài chính dài hạn đạt gần 230 tỷ đồng, giảm gần 12% so với cùng kỳ.

Hà Lê

Tin cũ hơn
Xem thêm