Giải pháp nào cho phân khúc nhà ở giá rẻ?

Cập nhật: 09:47 | 17/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong bối cảnh “đất chật người đông”, đề xuất xây căn hộ từ 25 m2 có lẽ là một hướng đi tự nhiên của quy hoạch đô thị nhằm đáp ứng bài toán nguồn cung nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội khi phân khúc này đang bị các nhà đầu tư "ghẻ lạnh"...

giai phap nao cho phan khuc nha o gia re

Bàn giao 285 căn hộ tại Dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang cho khách hàng

giai phap nao cho phan khuc nha o gia re

Giá bán tăng - nguồn cung sụt giảm: Hộ gia đình dang dở giấc mơ "tiến vào thành phố"

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, vấn đề quan trọng nhất là đối tượng được tham gia và khu vực nào được phát triển các loại hình bất động sản có căn hộ từ 25 m2 như vậy.

Như Báo điện tử TBCK Việt Nam đã thông tin, thị trường bất động sản ở Hà Nội và TP. HCM đang thiếu trầm trọng phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ, nhất là khi nguồn cung căn hộ ở cả hai thị trường này đang sụt giảm, giá nhà tại các thành phố lớn ngày càng nằm ngoài khả năng chi trả của số đông người dân.

Điều này khiến không ít người trẻ tuổi, những người ít tích luỹ và có thu nhập thấp có chung tâm trạng lo lắng về khả năng sở hữu nhà ở trong tương lai. Từ thực tế đó, nhiều người cho rằng các sản phẩm nhà ở quy mô nhỏ sẽ được thị trường đón nhận do nhu cầu nhà ở vẫn còn rất lớn.

giai phap nao cho phan khuc nha o gia re
Ông Dương Đức Hiển, Giám đốc bộ phận kinh doanh nhà của Savills Hà Nội

Ông Dương Đức Hiển, Giám đốc bộ phận kinh doanh nhà của Savills Hà Nội, cho rằng căn hộ 25 m2 là các dự án đặc thù. Nếu hướng đến phân khúc giá rẻ, cần đưa ra những điều kiện, những tiêu chuẩn bắt buộc để có thể được thực hiện.

“Tuy vậy, nguồn cung nhà giá rẻ hiện nay còn hạn chế cả về chất và lượng. Điều này có thể hiểu được, bởi bài toán xây dựng nhà giá rẻ không phải là dễ dàng đối với các chủ đầu tư. Giá đất ở mức cao tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM đặt ra thách thức lớn về chi phí”, ông Hiển cho biết.

Trước nhiều vấn đề nan giải, đề xuất căn hộ 25 m2 có thể được coi là một giải pháp nên xem xét trước vấn đề thiếu nguồn cung căn hộ thương mại giá rẻ.

Còn theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội, nếu các sản phẩm quy mô nhỏ như căn hộ 25 m2 được duyệt, các chủ đầu tư cần có sự cân nhắc và thận trọng trong thiết kế, tận dụng không gian nhưng vẫn đảm bảo thuận tiện, gói gọn các tiện ích sinh hoạt.

“Giảm diện tích căn hộ cũng là một xu hướng tại các dự án chung cư nhằm tăng tính thanh khoản. Vì vậy từ phương diện chủ đầu tư, đây là một chuyển biến đáng mừng trong chính sách”, bà Hằng nói.

Về phía cơ quan quản lý, bà Hằng cho rằng cần có cái nhìn tổng quan khi đưa ra những quy định và hướng dẫn cụ thể trong quy hoạch, thiết kế và xây dựng các dự án có căn hộ với diện tích nhỏ.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tham gia vào thị trường căn hộ siêu nhỏ cũng cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng để vận hành và quản lý hiệu quả dự án. Có như vậy mới đảm bảo được chất lượng cuộc sống của cư dân tại các dự án này, tránh gây sức ép lên hạ tầng giao thông và các tiện ích công cộng đồng thời giữ gìn hình ảnh và quy hoạch của đô thị.

giai phap nao cho phan khuc nha o gia re

Nhà ở giá rẻ vào tầm ngắm nhà đầu tư ngoại

Trong khi các doanh nghiệp trong nước không mấy mặn mà với nhà ở giá rẻ thì nhiều nhà đầu tư ngoại đang để mắt tới phân khúc này.

Theo một báo cáo mới đây của Jones Lang LaSalle (JLL), hiện đang có hàng trăm triệu đô la Mỹ chờ được đầu tư vào thị trường địa ốc ở hầu hết các phân khúc trong đó, các nhà đầu tư từ Nhật, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc dành sự quan tâm đặc biệt cho phân khúc nhà ở giá rẻ tại Việt Nam.

Theo quan sát của JLL, hiện tại đang có nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào thị trường ở hầu hết các phân khúc bất động sản, trong đó có nhà ở giá rẻ. Tuy nhiên, khả năng tiếp cận nguồn dự án bị hạn chế do không nhiều nhà đầu tư đáp ứng những thách thức ban đầu để phát triển kinh doanh tại một thị trường mới nổi.

Các chuyên gia JLL khuyến nghị các chủ đầu tư nước ngoài mới tham gia thị trường nên cân nhắc thành lập mối quan hệ liên doanh chiến lược với các đối tác địa phương có uy tín, những doanh nghiệp có quyền sử dụng quỹ đất lớn và có thể hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài trong quá trình hoàn tất các thủ tục và giấy phép kinh doanh.

Theo JLL, sở dĩ các nhà đầu tư nên dồn sự quan tâm đến phân khúc nhà có giá phải chăng là vì nhu cầu lớn từ phía người tiêu dùng. Đa số dự án nằm ở phân khúc này đều có tỷ lệ bán thành công tốt và ổn định.

“Trong thời gian tới, chúng tôi hy vọng quá trình phê duyệt sẽ tăng tốc và thị trường nhà ở giá rẻ sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ”, các chuyên gia của JLL cho biết.

giai phap nao cho phan khuc nha o gia re Bảng giá xe SH Mode mới nhất hôm nay

TBCKVN - Cập nhật giá xe SH Mode mới nhất ngày 17/1: Mẫu xe SH Mode ở từng khu vực và từng đại lý có ...

giai phap nao cho phan khuc nha o gia re Giá xe Honda SH 2020 mới nhất tháng 1/2020

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe Honda SH 2020 mới nhất tháng 1/2020: Giá xe SH 2020 tại các đại lý dành cho cả ...

giai phap nao cho phan khuc nha o gia re Bảng giá xe Honda Wave Alpha 110 mới nhất tháng 1/2020

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe Honda Wave Alpha 110 mới nhất tháng 1/2020: Giá bán thực tế của Wave Alpha 2020 thường xuyên ...

Yến Thanh

Tin cũ hơn
Xem thêm