Giá vé máy bay, khách sạn giảm sâu chưa từng có

Cập nhật: 12:27 | 21/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Dịch bệnh do Covid - 19 gây ra đã khiến nền kinh tế ở các nơi trên thế giới bị ảnh hưởng khá nhiều. Không chỉ những mặt hàng nông sản, thủy sản bị rớt giá mà vé máy bay cũng vậy. Bên cạnh việc vé máy bay của các hãng hàng không ở Việt Nam đều giảm giá thì hàng loạt khách sạn 4 sao cũng rơi xuống mức 800 nghìn đồng/đêm.

gia ve may bay khach san giam sau chua tung co

Gần 40.000 vé tàu bị trả lại, hàng không giá vé rẻ chưa từng có

gia ve may bay khach san giam sau chua tung co

Bộ Tài Chính: Niêm yết giá vé máy bay cần rõ ràng, minh bạch

gia ve may bay khach san giam sau chua tung co

Vietnam Airlines tăng số kg hành lý xách tay cho hành khách

Ngày 21/2, giá vé Vietnam Airlines tuyến từ Hà Nội đến TP.HCM (đi từ 21g30) chỉ còn 199 nghìn đồng. Bên cạnh đó, hãng bay Jetstar Pacific cũng niêm yết giá vé khởi hành lúc 6g ngày 21/2 cũng chỉ còn 190 nghìn đồng. Bamboo Airway khởi hành lúc 5g45 sáng (21/2) chỉ còn 199 nghìn đồng, Vietjet Air bay vào lúc 5g05 phút ngày 21/2 là 299 nghìn đồng.

Từ trước đến nay, giá vé máy bay từ Hà Nội đến Phú Quốc lúc nào cũng trong tình trạng "đắt xắt ra miếng". Thế nhưng, trong dịp này, cụ thể là vào ngày 21/2 Vietnam Airlines có giá vé 599 nghìn đồng (bay lúc 7g sáng) với chiều đi và chiều về thì có giá 899 nghìn đồng.

gia ve may bay khach san giam sau chua tung co
Sẽ có vé máy bay giá thấp kỷ lục để kích cầu du lịch.

Sáng 20/2, Tổng cục Du lịch phối hợp với Sở Du lịch TP.HCM tổ chức Hội nghị thảo luận về ứng phó với dịch bệnh Covid-19, trong đó tập trung các giải pháp kích cầu du lịch.

Báo cáo tại Hội nghị, Sở Du lịch TP.HCM cho biết lượng du khách đến TP bằng đường hàng không tháng 2 giảm 28,35% so với tháng 1 và giảm 22,72% so với cùng kỳ. Lượng khách tham quan các địa điểm du lịch giảm 30-40%.

Đồng thời, nỗi lo về dịch bệnh cũng khiến tình trạng hủy tour, hủy phòng, hủy dịch vụ... tăng lên. Ước tính trong tháng 2 và quý I/2020, doanh thu các doanh nghiệp lữ hành giảm 40-60%, riêng các doanh nghiệp chuyên thị trường Trung Quốc giảm 70-80%. Điều này cũng khiến hàng loạt công ty cắt giảm nhân sự, điều chỉnh mức lương.

Đối với các khách sạn 3-5 sao, công suất bán phòng giảm 40-50% so với cùng kỳ năm 2019, khiến tổng doanh thu giảm 60-70%, nhân sự phải cắt giảm 30%. Lượng khách tại một số nhà hàng lớn trên địa bàn cũng giảm 30-50%, riêng nhà hàng Hoa giảm 70%.

Trước tình hình này, để ứng phó với dịch Covid-19 và phục hồi lại thị trường khách ngay và sau dịch, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du Lịch TP, cho biết đã thống nhất cùng các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành, hàng không, dịch vụ… xây dựng chương trình kích cầu du lịch nội địa với mức giá giảm sâu 50%. Để chương trình kích cầu du lịch thực sự có hiệu quả, Sở Du lịch đã có kiến nghị UBND TP HCM xem xét, có chính sách miễn, giảm chi phí vé tham quan (từ 50% giá vé trở lên) tại các điểm tham quan trên địa bàn nhằm góp phần thực hiện kích cầu điểm đến du lịch; khuyến khích du khách tham quan nhiều điểm đến trong chuyến hành trình TP…

Đặc biệt, giá vé máy bay vốn chiếm tỉ lệ cao trong tổng chi phí cấu thành tour du lịch (đi bằng đường hàng không) nên các công ty du lịch đề nghị ngành hàng không vào cuộc, hỗ trợ để kích cầu thật sự có giá hấp dẫn.

Theo ước tính của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), tổng doanh thu bị mất của các hãng hàng không trên toàn cầu có thể lên tới 29,3 tỷ USD do dịch Covid-19 bùng phát.

Hãng CNN dẫn đánh giá ban đầu của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế về tác động của đợt bùng phát Covid-19 cho thấy, khả năng sụt giảm 13% nhu cầu hành khách trong cả năm nay đối với các hãng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc điều hành Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, ông Alexandre de Juniac cho biết, sự sụt giảm mạnh về nhu cầu do dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến tài chính đối với các hãng hàng không, đặc biệt nghiêm trọng đối với những hãng tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Cụ thể, mức tăng trưởng hành khách của các hãng hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2020 được dự báo là 4,8%, giảm 8,2% so với năm ngoái. Với kịch bản này, các hãng hàng không khu vực sẽ lỗ doanh thu 27,8 tỷ USD trong năm 2020. Phần lớn trong số đó sẽ là các hãng hàng không đăng ký hoạt động tại Trung Quốc, với 12,8 tỷ USD chỉ riêng ở thị trường nội địa Trung Quốc. Trong khi các hãng hàng không ngoài khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự báo sẽ chịu khoản lỗ doanh thu 1,3 tỷ USD.

Tùng Linh

Tin cũ hơn
Xem thêm