Giá vé máy bay đồng loạt tăng cao

Cập nhật: 10:59 | 20/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Sau khi được Cục Hàng không nâng công suất bay, mặc dù người đi lại rất hạn chế song giá vé máy bay tăng cao hơn nhiều giai đoạn trước đó, vé giá rẻ không còn.

gia ve may bay dong loat tang cao

Hành khách bị huỷ vé máy bay sẽ được hoàn tiền như thế nào?

gia ve may bay dong loat tang cao

Vietjet bất ngờ giảm 50% giá vé trên tất cả các đường bay

gia ve may bay dong loat tang cao

Gần 40.000 vé tàu bị trả lại, hàng không giá vé rẻ chưa từng có

Kể từ ngày 16/4, đến nay các hãng Vietnam Airlines, Bambo Airways, Vietjet đều được tăng tần suất khai thác lên 2 chuyến/ngày tuyến Hà Nội - TP.HCM, trong khi đó chuyến bay Hà Nội, TP.HCM đi Đà Nẵng vẫn được giữ nguyên một chuyến/ngày. Tuần trước, Jetstar Pacific chỉ bay 4 chuyến/tuần với tuyến Hà Nội - TP.HCM nay cũng đã tăng lên 7 chuyến/tuần.

Tuy nhiên, giá vé máy bay của các hãng trong tháng 4 tăng cao hơn hẳn so với bình thường. Đơn cử, giá vé máy bay một chiều của Vietnam Airlines từ 2,7 - 4,7 triệu đồng với hạng phổ thông và 6,7 triệu đồng đối với hạng thương gia, Bamboo Airways có giá từ 2,9 đến 3,2 triệu đồng, Vietjet Air bán vé một chiều tuyến bay trên với giá từ 2,9 triệu đồng trở lên.

gia ve may bay dong loat tang cao
Giá vé máy bay đồng loạt tăng cao

Trong giai đoạn trước khi các đường bay trong nước bị hạn chế tần suất bay để phòng chống dịch, để kích cầu, giá vé được các hãng hàng không trong nước thông báo khá rẻ. Ngày 27/2/2020, Vietnam Airlines thông báo từ ngày 29/2 đến 6/3/2020, hãng bán vé chỉ từ 589.000 đồng một chiều (đã gồm thuế, phí) cho hơn 30 đường bay nội địa cho thời gian bay từ 4/9 đến 26/12/2020. Trong khi đó, trong giai đoạn này, Vietjet Air cũng công bố giảm 50% vé trên toàn mạng bay khởi hành từ 20/2 đến 27/4.

Theo lý giải của một đại lý bán vé máy bay, do tần suất bay đang bị hạn chế, nhưng nhu cầu của khách hàng quá cao khiến cầu không đáp ứng được cung. Các hãng hàng không hiện tại cũng không được bán đủ vé số ghế để đảm bảo khoảng cách giữa các hàng khách đúng quy định nên giá vé bị đẩy lên cao.

Theo ông Dương Trí Thành, Vietnam Airlines và nhiều doanh nghiệp hàng không hiện tại chỉ khai thác 2-5% năng lực trong 2 tuần cách ly xã hội vừa qua. Doanh nghiệp này chỉ đang bay 3 đường. Các đường bay quốc tế chủ yếu chở hàng y tế, xuất khẩu, nhập khẩu, đưa công dân hồi hương.

Trong giai đoạn giãn cách xã hội, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không bố trí hành khách trên một hàng ghế cách nhau ít nhất 1 ghế; đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa các hành khách đi xếp hàng làm thủ tục hàng không và lên tàu bay; thực hiện đo thân nhiệt hành khách và khai báo sức khoẻ y tế trước chuyến bay; mọi hành khách phải đeo khẩu trang trong quá trình thực hiện chuyến bay. Các hãng hàng không cũng được yêu cầu gửi danh sách hành khách trên mỗi chuyến bay (bao gồm thông tin hành khách và số ghế) đến Cục Hàng không Việt Nam.

Tùng Linh