Giá vàng liên tục "nhảy múa", nhà đầu tư làm thế nào để hưởng lợi?

Cập nhật: 09:31 | 20/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 9h10 ngày 20/7, giá vàng trong nước điều chỉnh tăng và tăng không quá 500.000 đồng/lượng. Trong những phiên gần đây, giá vàng liên tục lao dốc ở cả thị trường trong nước và thế giới. Trong khi đó, USD vẫn ở mức cao sau khi phá đỉnh 24 năm.

Giá vàng hôm nay 19/7/2022: Vàng thế giới phục hồi, vàng trong nước đột ngột "giảm sốc"

Chịu áp lực lớn, vàng miếng SJC "đột ngột" lao dốc hơn 5 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 20/7/2022: Thị trường thế giới khó lường, vàng SJC tìm đường trở lại

Cụ thể, tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn, giá mua tăng 300.000 đồng/lượng và giá bán đứng yên không đổi. Tại doanh nghiệp Phú Quý, giá vàng SJC được điều chỉnh tăng 300.000 đồng/lượng cho chiều mua và tăng thêm 400.000 đồng/lượng cho chiều bán.

Cùng thời điểm khảo sát, hệ thống PNJ niêm yết vàng SJC tăng 500.000 đồng/lượng (mua vào) và tăng 200.000 đồng/lượng (bán ra). Trong khi đó, vàng SJC không có thay đổi mới về giá tại Tập đoàn Doji.

Hiện tại, giá trần mua vào của vàng SJC đạt mốc 63,5 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra có ngưỡng 65,32 triệu đồng/lượng. Các loại vàng nữ trang khác giảm trong sáng nay. Cụ thể, giá vàng 24K giảm 350.000 đồng/lượng, vàng tây 18K giảm 270.000 đồng/lượng và vàng 14K giảm 210.000 đồng/lượng cho cả hai chiều mua - bán.

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Đầu tư thế nào để hưởng lợi?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư của CTCK Maybank Kim Eng, cho rằng sau thời gian chênh lệch cao với giá vàng thế giới cùng với nhiều đề xuất thu hẹp khoảng cách giữa vàng trong nước và quốc tế, vàng SJC đã có một cú rơi thẳng đứng. Tuy nhiên, nếu nói rằng việc tụt giá của vàng có phần tác động từ đồng USD thì ông Khánh cho rằng nó không rõ ràng hoặc nếu có sẽ không đáng kể.

Theo chuyên gia, trong bối cảnh lạm phát cao như hiện nay vàng là nơi trú ẩn tốt cho dòng tiền nhưng chỉ nên chiếm khoảng 10-20%, hoặc nhiều nhất là 30% trong danh mục đầu tư và không nên tất tay với tài sản này bởi đây không phải là kênh làm giàu nhanh chóng như chứng khoán, bất động sản...

Chưa kể, trong bối cảnh giá vàng miếng liên tục biến động bất thường, để tránh rủi ro các tiệm vàng nới rộng chênh lệch giữa giá mua vào bán ra lên từ 2-3 triệu đồng/lượng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc khách hàng mua, bán trong thời điểm này đều bất lợi.

Trong khi đó, tài sản an toàn nhất nên nắm giữ là VNĐ bởi các kênh đầu tư khác như chứng khoán, nhiều đồng tiền lớn như euro, yen Nhật và vàng đều rớt giá, bất động sản cũng đang trong tình trạng đóng băng.

"Với việc nắm giữ VNĐ và gửi Ngân hàng với lãi suất 6%, con số lãi thực là rất lớn so với các kênh đầu tư khác đều trong cảnh lỗ nặng như chứng khoán đã lỗ hơn 70%. Quyết định giữ VNĐ là điều đúng đắn tính từ đầu năm đến nay và khả năng sẽ còn duy trì đến hết năm", ông Phan Dũng Khánh nhận định.

Nguyên nhân chính đẩy giá vàng lao dốc là do báo cáo lạm phát của Mỹ tháng 6/2022 tăng hơn 9%. Điều này khiến thị trường kỳ vọng Fed sẽ mạnh tay hơn trong việc nâng lãi suất. Bên cạnh đó, việc đồng USD tăng vọt cũng khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác.

Theo CNBC, ông Daniel Pavilonis, Chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures, nhận định: “Dòng tiền khổng lồ đổ vào đồng USD của nhà đầu tư và dự báo lãi suất cao hơn, do lạm phát tăng nhanh, đang gây áp lực lên vàng”.

Trên thị trường vật chất, Thụy Sĩ chỉ nhập khẩu 284 kg vàng của Nga, trị giá khoảng 16 triệu USD, trong tháng 6, thấp hơn đáng kể so với 3 tấn trị giá khoảng 200 triệu USD được báo cáo vào tháng 5, theo dữ liệu khách hàng được công bố hôm 19/7.

Tháng trước, có thông tin cho biết Thụy Sĩ đã nhập khẩu vàng từ Nga lần đầu tiên kể từ khi Moscow tấn công Ukraine vào cuối tháng 2.

Trên các thị trường kim loại khác, giá bạc đang được hưởng lợi từ việc Trung Quốc tiếp tục quan tâm đến kim loại trắng. Tuy nhiên, báo cáo rằng các ngân hàng lớn của Trung Quốc sẽ đình chỉ những nhà đầu tư nắm giữ các vị thế mới đối với vàng và bạc vào tháng 8 đang làm suy yếu triển vọng cho tín hiệu này, TD Securities cho biết trong một ghi chú.

Giá bạc giao ngay tăng 0,5% lên 18,76 USD/ounce. Giá bạch kim tăng 1,4% lên 875,01 USD, trong khi giá pallaidum tăng 0,2% lên 1.858,76 USD.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Thu Uyên