Chịu áp lực lớn, vàng miếng SJC "đột ngột" lao dốc hơn 5 triệu đồng/lượng

Cập nhật: 09:12 | 19/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Từ đầu tháng 7 đến nay, giá vàng thế giới giảm rất mạnh nhưng vàng SJC chỉ giảm nhỏ giọt. Thị trường vàng thế giới và trong nước những ngày gần đây biến động mạnh vì những bất ổn của nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là vấn đề về lãi suất và căng thẳng địa chính trị.

Giá vàng hôm nay 17/7/2022: Sụt giảm trầm trọng, nhà đầu tư "đứng ngồi không yên"

Giá vàng hôm nay 18/7/2022: USD tăng cao, vàng "chìm nghỉm"

Giá vàng hôm nay 19/7/2022: Vàng thế giới phục hồi, vàng trong nước đột ngột "giảm sốc"

Đầu giờ chiều 18/7, giá vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 63 triệu đồng/lượng ở chiều mua; 64,5 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Chỉ khoảng 30 phút sau, mức giá này lại tiếp tục điều chỉnh giảm xuống còn 62,5 - 64,5 triệu đồng/lượng, nới khoảng cách chênh lệch giá mua và bán từ 1,5 triệu lên tới 2,5 triệu đồng/lượng.

Chưa dừng lại ở đó, giá vàng miếng SJC lại tiếp tục giảm xuống còn 62 – 64 triệu đồng/lượng. So với giá chốt phiên chiều 17/7, hiện giá vàng miếng SJC đã giảm 5,35 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 3,95 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Đây là mức giảm kinh hoàng nhất của giá vàng miếng tính theo ngày trong lịch sử giao dịch của giá vàng miếng SJC.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tương tự, tại Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận, giá vàng miếng SJC cũng lao dốc không phanh. Giá mua và bán đối với loại vàng do NHNN độc quyền sản xuất này hiện chỉ còn 62,7 – 64,5 triệu đồng/lượng, giảm 4,65 triệu đồng/lượng ở chiều mua và giảm 3,45 triệu đồng/lượng ở chiều bán so với giá đóng cửa phiên giao dịch chiều qua.

Giá vàng miếng SJC 700.000 đồng/lượng ở chiều mua khi niêm yết giá mua vào ở mức 62,5 triệu đồng/lượng và giữ nguyên giá chiều bán ở mức 64,2 triệu đồng/lượng. Khoảng cách chênh lệch giá mua – bán tại doanh nghiệp này hiện ở mức 1,7 triệu đồng/lượng.

Giá vàng sẽ đi về đầu?

Đó là câu hỏi mà nhà đầu tư đặt ra lúc này trước những biến động giá vàng ở thời điểm hiện tại.

Trao đổi với người viết, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư của CTCK Maybank Kim Eng nhận định khi giá vàng thế giới đang chậm mốc hỗ trợ trung và dài hạn khá mạnh nên có thể sắp tới sẽ có nhịp hồi.

“Nên có tỷ trọng vàng trong danh mục đầu tư nhưng đừng nên mua quá nhiều, tối đa là 20%. Tôi không quá kỳ vọng giá vàng tăng mạnh như các tài sản khác, chỉ ngang ngửa hoặc hơn chút so với lãi suất ngân hàng. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường nhiều rủi ro như bây giờ thì đây là tài sản trú ẩn tốt”, ông Khánh nói.

Chia sẻ trên kênh Tài chính & Kinh doanh, ông Nguyễn Thế Hưng, Phó Tổng giám đốc Công ty Vàng Việt Nam nhận định trong khoảng quý II, những thông tin tiêu cực đối với giá vàng nổi lên khá mạnh mẽ, đặc biệt là lãi suất. Đồng thời chỉ số đồng USD tăng, gáp áp lực lên giá vàng.

Các chuyên gia cho rằng Fed có thể tiếp tục tăng lãi suất trong tháng 7 khoảng 0,75% lên khoảng 2,5%. Trong khi đó, Mỹ đang hướng tới mức lãi suất khoảng 3,5% trong năm nay. Như vậy, sau tháng 7 này, nếu Fed tăng suất 0,75% thì dư địa cho các lần tăng tới chỉ khoảng 1% nữa. Do đó, sau tháng 7, Fed có thể tăng lãi suất một cách từ tốn hơn. Áp lực với tất cả tài sản bao gồm vàng, chứng khoản cũng sẽ bớt dần.

Ngoài ra, rủi ro bất ổn địa chính trị leo thang trở lại cũng là một yếu tố hỗ trợ cho giá vàng trong 6 tháng cuối năm. Khi đó, mùa thu đông đến gần, nhu cầu năng lượng của các nước Châu Âu cao trong khi nguồn cung từ Nga bị gián đoạn bởi các lệnh trừng phạt.

Ông Nguyễn Minh Tuấn Giám đốc điều hành (CE) kiêm đồng sáng lập của Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam (VWA), CEO của AFA Capital nhận định vàng cũng là hàng hoá và có tính chu kỳ. Theo thường lệ, mùa hè sẽ là thời gian thấp điểm nhưng cuối năm lại tăng cao, đặc biệt là bắt đầu từ tháng 10. Thời điểm đó, Ấn Độ và Trung Quốc bước vào mùa cưới và đây là hai thị trường tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới.

Hiện giá vàng thế giới giao dịch ở mức 1.720 USD/ounce. Quy đổi theo tỉ giá của ngân hàng Vietcombank, giá vàng thế giới tương đương khoảng 48,9 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng miếng SJC 15 triệu đồng/lượng. Đây cũng là mức chênh lệch giữa hai thị trường thấp nhất trong vài tháng gần đây.

Chủ một doanh nghiệp kinh doanh vàng cho rằng, việc giá vàng miếng giảm sốc một cách bất thường không loại trừ có nguồn cung lớn ra thị trường. Bởi giá vàng thế giới trong phiên giao dịch hôm nay tăng và giá vàng nhẫn tròn trơn, vàng nữ trang 24K cũng tăng theo giá thế giới.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thu Uyên (Tổng hợp)