Giá vàng hôm nay 2/3/2021: Vàng trong nước cao hơn thế giới 7,5 triệu đồng/lượng

Cập nhật: 07:04 | 02/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng trong nước hiện đang bất thường khi cao hơn giá vàng thế giới tới 7,5 triệu đồng/lượng. Các chuyên gia nhận định, mua vàng thời điểm này là rủi ro cực lớn.

Dự báo giá vàng ngày 2/3/2021: Giữ xu hướng hồi phục?

Cập nhật giá vàng chiều nay 1/3/2021: Vàng SJC đảo chiều tăng 400.000 đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 1/3/2021: Vàng thế giới giảm mạnh

Tại thị trường vàng trong nước, giá vàng cao bất thường. Chốt phiên ngày 1/3 đa số các cửa hàng vàng tại Hà Nội giảm giá vàng 9999 khoảng 200-250 nghìn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên cuối tuần trước.

Kết thúc phiên giao dịch 1/3, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC khu vực Hà Nội ở mức: 55,75 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,25 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 55,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,27 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tại Sài Gòn, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 55,75 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,25 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 55,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,28 triệu đồng/lượng (bán ra).

0236-giavang23
Ảnh minh họa

Đêm ngày 1/3 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.738 USD/ounce. Vàng giao tháng 4 trên sàn Comex New York ở mức 1.739 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 1/3 cao hơn khoảng 14,3% (217 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 49,2 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 7,1 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 1/3.

Giá vàng trên thị trường quốc tế vẫn trên đà giảm mạnh trong bối cảnh nhiều yếu tố mang tính “kẻ thù” xuất hiện. Các quỹ đầu tư bán tháo vàng khi đồng USD hồi phục và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng.

Vàng tiếp tục giảm giá trong ngày đầu tháng mới cho dù đã giảm khoảng 6,8% trong tháng 2 và giảm khoảng 2,5% trong tháng 1.

Trên thị trường châu Á trong phiên đầu tháng 3 vàng có xu hướng hồi phục nhẹ sau một tháng tụt giảm. Tuy nhiên, vàng đã nhanh chóng quay đầu giảm trở lại sau đó do sức cầu vẫn chưa vượt lên áp lực bán ra.

Đồng USD có xu hướng hồi phục nhẹ khi mà lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng. Giới đầu tư tin tưởng về sự hồi phục kinh tế Mỹ sẽ nhanh hơn dự kiến ban đầu.

Trong thời gian gần đây, hàng loạt quỹ giao dịch vàng bán mạnh vàng. Quỹ SPDR Gold Trust đã có cả chục phiên bán ròng liên tiếp.

Triển vọng vàng thế giới "đìu hiu"

Lợi suất trái phiếu gần đây đã liên tục tăng do kỳ vọng lạm phát gia tăng, khi thị trường bắt đầu định giá về việc mở cửa trở lại của các nền kinh tế phát triển. Lạm phát cao hơn có mối quan hệ tích cực với giá vàng, nhưng nó cũng có xu hướng làm tăng lợi suất trái phiếu kho bạc, do đó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng - tài sản không sinh lời.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) gần đây cũng cho hay, họ không lo ngại về lợi suất trái phiếu tăng, cũng tiếp thêm động lực và hỗ trợ cho lợi suất tăng, gây thêm áp lực lên giá vàng và kéo chúng xuống mức thấp nhất trong 8 tháng.

Giám đốc khối ngoại hối toàn cầu của Bannockburn Marc Chandler cho biết, đà tăng của vàng đã thất bại trong tuần qua khi xu hướng giảm giá đã kéo dài gần 20 ngày.

"Nếu giá vàng không kịp tăng trở lại, nhiều khả năng mức giá còn có thế bị thị trường kéo xuống sát mốc 1.690 USD/ounce. Tuy nhiên, khi giá vàng bắt đáy sẽ tạo điều kiện cho việc gia tăng mua tích lũy. Khi đó giá vàng sẽ có cơ hội lội ngược dòng”, vị này nêu quan điểm.

Cơ quan xếp hạng quốc tế Fitch cũng dự đoán, giá vàng sẽ giảm xuống 1.600 USD/ounce trong năm nay và giảm tiếp xuống 1.400 USD vào năm 2022 do nhu cầu tăng do dòng đầu tư và ngân hàng trung ương mua vào.

Theo Fitch, giá nhiều mặt hàng sẽ được hưởng lợi trong ngắn hạn từ việc nhu cầu quay trở lại trong khi nguồn cung vẫn chậm và hàng tồn kho ở mức thấp. Do đó, giá kim loại quý sẽ giảm xuống 1.200 USD/ounce vào năm 2023.

Minh Phương

Tin liên quan