Giá vàng hôm nay 18/3/2024: Vàng neo ở đỉnh, vì đâu nhiều người vẫn thua lỗ nặng nề?

Cập nhật: 05:40 | 18/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Tuần qua, mặc dù giá vàng chỉ điều chỉnh giảm nhẹ khoảng 1 triệu đồng mỗi lượng (đối với vàng miếng SJC) và 800.000 đồng/lượng (đối với vàng nhẫn), tuy nhiên mức chênh lệch giữa giá mua và bán quá cao khiến nhà đầu tư thua lỗ nặng nề.

Giá vàng trong nước

Theo ghi nhận tại thị trường trong nước, giá vàng vừa trải qua một tuần đi xuống theo xu hướng chung của thị trường quốc tế, kim loại quý đã dần hạ nhiệt, giảm khá mạnh so với vùng đỉnh thiết lập được trước đó.

Giá vàng hôm nay 18/3/2024: Vàng neo ở đỉnh, vì đâu nhiều người vẫn thua lỗ nặng nề?
Hình minh họa.

Cụ thể, đối với vàng miếng SJC đã “bốc hơi” gần 1 triệu đồng mỗi lượng trong tuần vừa qua, từ mức giá được thiết lập trong tuần ở ngưỡng 82,5 triệu đồng/lượng (bán ra), đến thời điểm đóng cửa phiên cuối tuần 16/3, hiện đang được niêm yết ở mức 79,2 triệu đồng chiều mua vào và 81,72 triệu đồng chiều bán ra (xét theo giá được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC).

Hiện tại, chênh lệch giá mua vào và bán ra của vàng miếng SJC ghi nhận ở mức 2,5 triệu đồng/lượng. Tuần vừa qua, mặc dù giá vàng chỉ điều chỉnh giảm nhẹ khoảng 1 triệu đồng mỗi lượng, tuy nhiên mức chênh lệch giữa giá mua và giá bán vàng quá cao khiến nhà đầu tư thua lỗ nặng nề.

Đối với vàng nhẫn trơn cũng có xu hướng tương tự như đối với vàng miếng SJC, loại vàng này cũng đồng loạt giảm trong phiên cuối tuần 16/3. Tại SJC, giá vàng nhẫn 4 số 9 hiện đang niêm yết mua vào ở mức 67,6 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 68,8 triệu đồng, giảm khoảng 800.000 đồng so với thời điểm cuối tuần trước đó.

Hiện tại, chênh lệch giữa giá mua và bán của vàng nhẫn trơn 4 số 9 đang ở mức 1,2 triệu đồng mỗi lượng. Ước tính, người mua 1 lượng vàng nhẫn sau một tuần vừa qua đã bị lỗ tới 2 triệu đồng/lượng.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 17/3:

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức 79,2 – 81,7 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn DOJI hiện niêm yết ở mức 79,4 – 81,4 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết ở mức 79,7 – 81,7 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết ở mức 79,6 – 81,5 triệu đồng/lượng.

Bảo tín Minh Châu niêm yết ở mức: 79,6 – 81,45 triệu đồng/lượng.

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường quốc tế, sau khi lập mức kỷ lục mọi thời đại, giá vàng thế giới ổn định trong phạm vi 2.153 - 2.184 USD/ounce. Thị trường ghi nhận nhiều giao dịch chốt lời.

Chốt phiên giao dịch ngày cuối tuần 16/3, giá vàng ở mức 2.156 USD/ounce, giảm 0,27% so với đầu phiên. Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 16/3, 1 USD = 24.890 VND, giá vàng thế giới tương đương 64,65 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 17,05 triệu đồng/lượng.

Tuần qua, báo cáo Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ nóng hơn dự kiến, doanh số bán lẻ yếu và chỉ số PPI tăng, đã tác động tiêu cực tới kim loại quý. Dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy, lạm phát vẫn tăng cao.

Thị trường hiện vẫn kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất tại cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 6, nhưng niềm tin vào lần cắt giảm trong phiên họp tới này của Fed đang dần suy yếu.

Tuần này, Fed sẽ có cuộc họp chính sách trong hai ngày 19 - 20/3

Dự báo giá vàng

Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), các quỹ ETF vàng ghi nhận tháng thứ 9 liên tiếp bán ra, giảm số lượng vàng nắm giữ, dù giá vàng đang ở mức cao nhất mọi thời đại.

Từ đầu năm tới nay, lượng vàng bán ra từ các quỹ giá trị đã lên tới 5,7 tỷ USD, chủ yếu ở các quỹ khu vực Bắc Mỹ (chiếm 4,7 tỷ USD). Đây là mức rút vốn cao nhất từ các quỹ ETF vàng ở khu vực này trong hai tháng đầu năm, từ trước tới nay (trừ năm 2013).

Trong hai tháng đầu năm, khối lượng vàng do các quỹ ở Bắc Mỹ nắm giữ giảm 37 tấn, xuống còn 1.570 tấn. Trong khi đó, lượng vàng nắm giữ ở các quỹ ETF tại châu Á, dẫn đầu là Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng lên.

Cuộc khảo sát giá vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy tâm lý lạc quan vào tuần trước của các chuyên gia Phố Wall phần lớn đã mất dần, trong khi các nhà giao dịch bán lẻ vẫn giữ niềm tin về triển vọng tiếp tục tăng giá của vàng vào tuần tới.

Adrian Day, Chủ tịch Adrian Day Asset Management lạc quan nói: “Giá vàng đang cho thấy khả năng phục hồi khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương khác trì hoãn việc nới lỏng lãi suất".

Trong khi đó, Colin Cieszynski, Chiến lược gia thị trường tại SIA Wealth Management cho biết ông giữ quan điểm trung lập về vàng trong tuần tới.

Giá vàng trong nước gần đây ít theo xu hướng giá vàng thế giới, vì vậy, giá vàng có thể sẽ giảm trong phiên ngày 18/3.

Giá vàng hôm nay 17/3/2024: Vàng bị bán theo tin đồn

Lo ngại Nghị định 24 sửa đổi, nguồn cung không còn khan hiếm, theo đó giá vàng sẽ giảm. Chính vì vậy nhà đầu tư ...

Dự báo giá vàng tuần tới 18 – 24/3: Biến động khó lường, cân nhắc thành lập sàn giao dịch vàng?

Giá vàng trong nước biến động khó lường trong những ngày vừa qua, mức chênh so với giá vàng quốc tế đang bị nới rộng. ...

Cao Hậu