Dự báo giá vàng tuần tới 18 – 24/3: Biến động khó lường, cân nhắc thành lập sàn giao dịch vàng?

Cập nhật: 18:30 | 17/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng trong nước biến động khó lường trong những ngày vừa qua, mức chênh so với giá vàng quốc tế đang bị nới rộng. Trong bối cảnh đó, nhiều chuyên gia đề xuất nên thành lập sàn giao dịch vàng như một biện pháp quản lý thị trường kim loại quý này.

Giá vàng trong nước

Khảo sát ở thị trường trong nước, sau khi giảm 500.000 đồng mỗi lượng ở chiều mua vào và không có sự biến động ở chiều bán ra trong phiên giao dịch ngày hôm qua 16/3, giá vàng SJC tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) mở cửa sáng 17/3 tại Hà Nội chưa có sự biến động nào, hiện niêm yết lần lượt ở mức 79,2 – 81,72 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Dự báo giá vàng tuần tới 18 – 24/3: Biến động khó lường, cân nhắc thành lập sàn giao dịch vàng?
Hình minh họa.

Như vậy, tính chung trong cả tuần, giá vàng SJC tại thị trường trong nước giảm khoảng 500.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra.

Thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tính đến đầu giờ sáng nay chưa có sự biến động so với cuối ngày hôm qua, hiện đứng ở mức 68,13 – 69,43 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trước tâm lý chung “mua theo sự thật, bán theo tin đồn”, thị trường vàng trong nước theo đó tiếp tục có thêm một tuần sôi động khi giá tăng giảm với biên độ lớn trước nhiều thông tin lo ngại Nghị định 24 sửa đổi, nguồn cung vàng sẽ không còn khan hiếm.

Trong tuần vừa qua, bước vào phiên đầu tuần, vàng miếng SJC trong nước giao dịch quanh ngưỡng 82 triệu đồng/lượng ở chiều bán. Kim loại quý này tiếp tục ghi nhận 2 ngày tăng giá liên tiếp lên mức 82,5 triệu đồng trước khi quay đầu “lao dốc” về gần 80 triệu đồng/lượng. Mặc dù vậy, vàng nhanh chóng lấy lại đà tăng về sát lại ngưỡng 82 triệu đồng/lượng. Vào lúc 13h00 ngày 16/3, giá vàng miếng SJC neo ở mức 81,7 triệu đồng/lượng, giảm 300.000 đồng so với đầu tuần.

Ở thời điểm hiện tại, nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới gần 17 triệu đồng/lượng.

Thời gian gần đây, câu chuyện quản lý thị trường vàng đang được đề cập nhiều hơn khi giá vàng liên tục có biến động khó lường. Trong bối cảnh thị trường vàng trong nước có nhiều biến động, chênh lệch giá vàng trong nước và giá vàng thế giới lớn, nhiều giải pháp, trong đó có việc thành lập sàn giao dịch vàng, đã được chuyên gia đề xuất như một biện pháp để quản lý thị trường.

Sàn giao dịch vàng là công cụ được nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng để điều hòa về cung, cầu vàng. Ngoài bảo đảm phản ứng rất kịp thời mà không cần phụ thuộc nhập khẩu vàng, giao dịch vàng trên tài khoản còn giúp người tham gia vào thị trường dễ đưa quyết định sáng suốt hơn, đặc biệt là sẽ giúp cho các cơ quan chức năng của Nhà nước kiểm soát tốt các hoạt động giao dịch vàng nhờ thông tin minh bạch.

Sàn giao dịch vàng tương tự như các sàn giao dịch kim loại ở các nước, hay như sàn chứng khoán trong nước và sẽ phát triển theo từng giai đoạn, ban đầu là vàng vật chất, sau đó đến vàng tài khoản. Những giao dịch lớn về vàng phải thực hiện ở trên đó để Nhà nước dễ dàng kiểm soát, tránh tình trạng đầu cơ, buôn lậu.

Theo GS, TS Hoàng Văn Cường, Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội, rất cần liên thông thị trường vàng trong nước và thế giới. "Nếu chúng ta có thị trường vàng giao dịch tài khoản trên sàn giao dịch vàng thì việc liên thông sẽ rất dễ, không nhất thiết phải nhập khẩu về mà có thể đặt lệnh mua bán là trao đổi được ngay vàng thế giới. Từ đó tạo ra cân bằng giá với thị trường giao dịch thế giới", GS, TS Hoàng Văn Cường nói.

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường vàng quốc tế, giá vàng giao ngay chốt phiên cuối tuần tại Mỹ giảm 5,9 USD xuống 2.155,7 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 4/2024 trên sàn Comex New York giảm xuống 2.158,1 USD/ounce. Tính chung cả tuần, giá vàng giao ngay giảm 27,4 USD/ounce, tương ứng giảm 1,25%.

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy tâm lý lạc quan vào tuần trước của các chuyên gia thị trường phần lớn đã bốc hơi, trong khi các nhà giao dịch bán lẻ vẫn lạc quan về cơ hội tiếp tục tăng giá của vàng.

Darin Newsom, Nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart.com cho biết: “Tôi sẽ tiếp tục dự báo giảm giá dựa trên xu hướng ngắn hạn trên biểu đồ hàng ngày của tháng 4. Về cơ bản, điều gì có thể gây áp lực lên vàng vào tuần tới? Đây là một kết luận được bỏ qua dựa trên nhận xét của chính Chủ tịch Fed Powell, FOMC Hoa Kỳ có thể sẽ không cắt giảm lãi suất khi kết thúc cuộc họp vào thứ Tư tới. Về mặt lý thuyết, điều này có thể tạo ra tia lửa cho đồng đô la Mỹ và gây áp lực lên vàng”, ông nói.

“Hiện tại, tôi sẽ theo xu hướng giảm, đặc biệt nếu mức thấp nhất trong 4 ngày tại 2.156,2 USD/ounce bị loại bỏ”, Newsom kết luận.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, vẫn duy trì xu hướng giảm giá trước cuộc họp của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ.

Ông cho biết: “Việc cho rằng giá sẽ giảm trong tuần thứ hai với nguy cơ điều chỉnh sâu hơn, được thúc đẩy bởi việc thanh lý dài hạn của các quỹ phòng hộ, vẫn là rủi ro lớn nhất. Đặc biệt là sau một tuần mà chỉ số CPI và PPI cao hơn dự kiến khiến thị trường dự kiến sẽ trì hoãn việc cắt giảm lãi suất hơn nữa”.

Về phần mình, Adrian Day, Chủ tịch Adrian Day Asset Management, không thấy có lý do gì để ngừng lạc quan. Ông nói: “Giá vàng đang cho thấy khả năng phục hồi khi Cục Dự trữ Liên bang và các ngân hàng trung ương khác trì hoãn việc bắt đầu nới lỏng. Thị trường đang chờ đợi đợt nới lỏng gần như chắc chắn sẽ ở phía trước”.

Colin Cieszynski, chiến lược gia trưởng thị trường tại SIA Wealth Management, cho biết: “Tôi giữ quan điểm trung lập về vàng trong tuần tới. Tôi nghĩ nó có thể có động thái sau cuộc họp của Fed, nhưng hướng đi sẽ phụ thuộc vào những gì Powell nói”.

Bob Haberkorn, Nhà môi giới hàng hóa cao cấp tại RJO Futures, cho biết giá vàng đang rất nhạy cảm với dữ liệu lạm phát trước Fed khi họ cố gắng xác định xu hướng lãi suất có thể xảy ra.

Tuần tới này, 11 nhà phân tích đã tham gia Khảo sát vàng của Kitco News và gần 3/4 số người được hỏi ở Phố Wall hiện kỳ vọng giá vàng sẽ giảm hoặc có xu hướng đi ngang. Chỉ có ba chuyên gia, tương đương 27%, dự kiến sẽ thấy giá vàng cao hơn vào tuần tới, với tỷ lệ tương đương dự đoán giá sẽ tăng trong phạm vi hẹp. Tỷ lệ lớn nhất, sáu nhà phân tích chiếm 46%, dự đoán giá kim loại quý sẽ giảm.

Trong khi đó, 194 phiếu bầu đã được bỏ trong các cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco, với phần lớn các nhà đầu tư trên Main Street vẫn dự đoán giá vàng sẽ tăng thêm vào tuần tới. 110 nhà giao dịch bán lẻ, chiếm 56%, kỳ vọng vàng sẽ tăng vào tuần tới. 54 người khác, tương đương 29%, dự đoán giá sẽ thấp hơn, trong khi 30 người được hỏi, tương đương 15%, có quan điểm trung lập về triển vọng ngắn hạn của vàng.

Với mức giá khoảng 2.155,7 USD/ounce ở thời điểm hiện tại, thì giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) đang ở mức 65,41 triệu đồng/lượng, như vậy, chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng 16,31 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 16/3/2024: Giá vàng sẽ giảm nếu sửa Nghị định 24

Nhiều chuyên gia dự báo giá vàng sẽ giảm nếu sửa Nghị định 24, khi đó nguồn cung vàng sẽ tăng, đủ đáp ứng nhu ...

Giá vàng hôm nay 17/3/2024: Vàng bị bán theo tin đồn

Lo ngại Nghị định 24 sửa đổi, nguồn cung không còn khan hiếm, theo đó giá vàng sẽ giảm. Chính vì vậy nhà đầu tư ...

Thu Thảo