Giá vàng hôm nay 14/8/2021: Tăng nhẹ phiên cuối tuần

Cập nhật: 06:56 | 14/08/2021 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng tăng nhẹ trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, lo ngại về tình hình kinh tế không mấy khả quan.

Dự báo giá vàng ngày 14/8/2021: Có thể tăng trở lại?

Giá vàng có nguy cơ tụt xuống 1.600 USD/ounce vào quý I/2022?

[Cập nhật] Giá vàng hôm nay 13/8/2021: Vàng SJC giữ nguyên

Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/8, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji và SJC niêm yết theo thứ tự mua vào và bán ra như sau:

Tại Hà Nội

Doji Hà Nội: 56,15 triệu đồng/lượng - 57,70 triệu đồng/lượng

SJC Hà Nội: 56,40 triệu đồng/lượng - 57,12 triệu đồng/lượng

Tại TP.HCM

Doji TP.HCM: 56,15 triệu đồng/lượng - 57,65 triệu đồng/lượng

SJC TP.HCM: 56,40 triệu đồng/lượng - 57,13 triệu đồng/lượng.

5449-giavang148
Ảnh minh họa

Để khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh vàng có điều kiện đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu, nhất là trong thời kỳ dịch COVID-19, Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam (VGTA) vừa có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính tiếp tục giữ nguyên mức thuế xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ bằng 0%.

Theo VGTA, nếu áp dụng theo mức thuế 2% như dự thảo, các doanh nghiệp kinh doanh vàng sẽ không thể thực hiện xuất khẩu được các mặt hàng này.

Do không được nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ trong bối cảnh giá vàng nguyên liệu trong nước luôn cao hơn giá vàng quốc tế từ 6-8 triệu đồng/lượng. Các doanh nghiệp kinh doanh vàng Việt Nam rất khó cạnh tranh với các doanh nghiệp kinh doanh vàng nước ngoài.

Trong khi đó, các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đá quý của Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore… đang có nhiều lợi thế cạnh tranh như: thuế nhập khẩu vàng nguyên liệu bằng 0%; thuế xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ cũng bằng 0% và còn được nhập khẩu vàng nguyên liệu. Chưa kể, chi phí nhân công ở các nước này rẻ hơn, thiết bị công nghệ hiện đại hơn.

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên tại Mỹ tăng 2,1 USD lên 1.753,9 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 9 trên sàn Comex New York tăng 5,3 USD lên 1.754,6 USD/ounce.

Bộ Lao động Mỹ báo cáo, số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tiếp tục giảm vào tuần trước trong bối cảnh kinh tế phục hồi. Số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần kết thúc vào ngày 7/8 đã giảm 12.000 người, xuống mức 375.000, bằng với mức được các chuyên gia dự báo.

Mặt khác, chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ tăng cao hơn dự kiến trong tháng 7, cho thấy lạm phát có thể vẫn ở mức cao do nhu cầu mạnh mẽ được thúc đẩy bởi quá trình phục hồi kinh tế, khiến chuỗi cung ứng chưa thể đáp ứng kịp.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi cuộc họp thường niên của Fed tại Jackson Hole, Wyoming vào cuối tháng để tìm tín hiệu về kế hoạch thắt chặt chính sách sắp tới.

Vàng được xem là tài sản dự phòng trước lạm phát, nhưng việc Fed tăng lãi suất sẽ làm tăng chi phí cơ hội cho việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng, trong khi làm tăng giá USD.

Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, nói rằng vụ "tai nạn chớp nhoáng" vừa qua đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư mới đối với vàng và càng làm nổi bật vai trò của nó như một biện pháp phòng ngừa lạm phát. “Các nhà đầu tư cuối cùng cũng nhận được thông điệp rằng, lạm phát không chỉ là nhất thời; rằng Fed sẽ không làm gì nhiều về nó; và điều này là tích cực đối với vàng”, chuyên gia Adrian Day nhận định.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều tin rằng, vàng đã sẵn sàng để đạt mức cao nhất mọi thời đại. David Madden, nhà phân tích thị trường tại Equiti Capital, nói rằng ông trung lập với vàng vì kim loại quý này đang phải đối mặt với một số mức kháng cự quan trọng mới, trong khi vàng "có thành tích xấu" trong năm nay khi không đạt được mức kháng cự.

Chuyên gia này nhận định thêm rằng, "giá vàng vẫn đang chống lại xu hướng đạt mức cao thấp hơn trong năm."

"Hiện tại, 1.770 USD là ngưỡng kháng cự cần theo dõi. Nếu vàng có thể giữ ở trên mức này thì giá vàng có cơ hội tăng tiếp, nhưng nếu thất bại, thị trường có thể quay lại kiểm tra mức thấp dưới 1.700 USD một lần nữa", David Madden nhận định.

Minh Phương

Tin cũ hơn
Xem thêm