Giá thịt lợn tăng mạnh tác động như thế nào đến cổ phiếu doanh nghiệp chăn nuôi?

Cập nhật: 08:28 | 26/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngoài thị trường tự do, giá lợn hơi tăng vọt, có thời điểm lên tới hơn 200 ngàn đồng/1kg. Điều này theo enternews.vn được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tích cực cho cổ phiếu của một số doanh nghiệp chăn nuôi.

gia thit lon tang manh tac dong nhu the nao den co phieu doanh nghiep chan nuoi

Lợi nhuận của doanh nghiệp chăn nuôi sụt giảm đáng kể

gia thit lon tang manh tac dong nhu the nao den co phieu doanh nghiep chan nuoi

Giá thịt lợn hơi đạt mức tăng kỷ lục trong nhiều năm qua

gia thit lon tang manh tac dong nhu the nao den co phieu doanh nghiep chan nuoi

Giá thịt lợn hơi tăng từng giờ, nguồn cung lại khan hiếm ở nội địa?

gia thit lon tang manh tac dong nhu the nao den co phieu doanh nghiep chan nuoi
Cổ phiếu DBC không biến động dù giá thịt lợn leo thang từng ngày

Dù giá lợn hơi tăng mạnh nhưng cổ phiếu của Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC) hiện vẫn đang chỉ xoay quanh mức 24.000đ/cổ phiếu với thanh khoản sụt giảm.

Tập đoàn này cũng vừa công bố báo cáo hợp nhất quý 3/2019 với tình hình kinh doanh sụt giảm mạnh so với cùng kỳ. Cụ thể luỹ kế 9 tháng đầu năm 2019, doanh thu của DBC đạt hơn 5.323 tỷ đồng, tăng gần 5%, song giá vốn tăng mạnh khiến lợi nhuận gộp giảm về 685 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp cũng điều chỉnh từ mức 15% (9 tháng đầu năm 2018) xuống chưa đến 13% tính đến hiện tại.

Áp lực chi phí lãi vay tăng đáng kể, khiến lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm của DBC chỉ còn 47 tỷ đồng, tương đương 1/5 cùng kỳ năm ngoái (luỹ kế 9 tháng 2018 đạt 247 tỷ đồng lợi nhuận). So với kế hoạch 10.401 tỷ đồng doanh thu và 356 tỷ đồng lãi ròng, trong 9 tháng đầu năm nay, DBC mới chỉ thực hiện được 51% kế hoạch doanh thu và 13% kế hoạch lợi nhuận.

Hay như một doanh nghiệp khác trong ngành chăn nuôi là Masan MEATLife (OTC: MML) cũng trồi sụt quanh ngưỡng 71.000-75.000 đồng/cổ phiếu. Chịu tác động từ khủng hoảng thịt lợn, doanh thu và lợi nhuận của Masan MEATLife đi xuống trong 2 năm gần đây. Mảng thịt mới đóng góp 1% doanh thu nhưng được Masan MEATLife kỳ vọng đóng góp trên 50% vào năm 2020.

Tập đoàn Masan hiện đang sở hữu hơn 79% cổ phần của Masan MEATLife. Cổ phiếu MML dự kiến sẽ lên sàn UPCoM trong năm nay để thực hiện mục tiêu niêm yết trên sàn HoSE vào năm 2022-2023. Công ty quản lý quỹ đầu tư KKR từng chi 150 triệu USD năm 2017 để mua 7,5% cổ phần của Masan MEATLife, tức định giá lên đến 2 tỷ USD.

Hiện các nhà môi giới trên sàn OTC cũng chào bán MML với giá khoảng 75.000- 77.000 đồng/cp. Với vốn điều lệ 3.243 tỷ đồng, Masan MEATLife đang được thị trường định giá ở mức khoảng 24.300 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD).

Công ty Chứng khoán VNDIRECT dự báo giá thịt lợn sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao cho đến năm 2020 do thiếu hụt nguồn cung, hạn chế vận chuyển giữa các tỉnh và hiện tượng xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc có thể làm nguồn cung thịt heo Miền Bắc giảm cục bộ.

Đánh giá về triển vọng của các cổ phiếu ngành chăn nuôi, VNDIRECT cho rằng các doanh nghiệp quy mô lớn, áp dụng các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt như DBC, MML, CP Việt Nam... sẽ được hưởng lợi từ việc giá lợn tăng mạnh. Trong số các doanh nghiệp chăn nuôi niêm yết trên sàn, DBC sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ sự phục hồi của giá lợn.

Tuy nhiên, với kết quả kinh doanh kém khả quan trong 9 tháng đầu năm này, thì giá cổ phiếu DBC cũng khó tăng mạnh trong ngắn hạn, dù giá thịt lợn tiếp tục tăng cao.

Anh Khang T/h