Giá nhà ở TP. HCM tăng lên từng ngày

Cập nhật: 08:43 | 25/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, cử tri TP. HCM đã gửi đến Bộ Xây dựng 2 kiến nghị liên quan đến vấn đề thiếu hụt nhà ở xã hội và giá nhà ngày càng cao. Đây là hai vấn đề bức thiết thập chí đã "đánh sập" giấc mơ an cư của nhiều người lao động thu nhập thấp.

Giá căn hộ tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục tăng - Ảnh 1.

Theo DKRA Việt Nam, mặc dù nguồn cung tăng mạnh nhưng mặt bằng giá sơ cấp căn hộ vẫn giữ đà tăng và liên tục thiết lập mặt bằng giá mới.

Cụ thể, trong tháng 4, TP. HCM có 8 dự án mới mở bán, cung cấp ra thị trường gần 2.700 căn, tăng gấp 2,6 lần trong so với tháng trước. Cung tăng mạnh nhưng tỷ lệ tiêu thụ toàn thị trường ở mức rất cao, đạt gần 90%.

DKRA Việt Nam cho biết, giá bán tiếp tục tăng cao là do nguồn cung mới chủ yếu tập trung ở khu vực TP. Thủ Đức và khu Nam - nơi đang được đẩy giá sau thông tin quy hoạch hạ tầng.

Bên cạnh đó, các dự án mở bán chủ yếu là phân khúc hạng A và hạng sang, đã làm mặt bằng giá chung của toàn thị trường tăng theo.

Với phân khúc nhà bình dân, mới đây, cử tri TP. HCM đã gửi đến Bộ Xây dựng 2 kiến nghị liên quan đến vấn đề thiếu hụt nhà ở xã hội và giá nhà ngày càng cao.

Cử tri kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét tham mưu Chính phủ trình Quốc hội bổ sung “Chương trình mục tiêu phát triển nhà ở xã hội” khi xem xét ban hành “Nghị quyết ban hành các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025” để có nguồn ngân sách nhà nước để thực hiện tái cấp vốn, cấp bù lãi suất cho các tổ chức tín dụng thực hiện chính sách nhà ở xã hội theo Luật Nhà ở.

Trả lời vấn đề này, Bộ Xây dựng cho biết, đến nay, trên địa bàn cả nước đã hoàn thành 249 dự án nhà ở xã hội khu vực đô thị, quy mô xây dựng khoảng hơn 104.200 căn với tổng diện tích hơn 5,2 triệu m2.

Hiện Chính phủ đang cho tiếp tục triển khai 264 dự án với quy mô xây dựng khoảng 219.000 căn - tương ứng tổng diện tích khoảng 10.950.000 m2.

Tuy nhiên, theo Bộ Xây dựng, với tổng diện tích hơn 5,2 triệu m2 nhà ở xã hội đã hoàn thành xây dựng - con số này mới chỉ đạt được khoảng 41,7% so với mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 (12,5 triệu m2).

Một kiến nghị quan trọng cũng được cử tri TP. HCM đưa ra đó là đề xuất Bộ Xây dựng có giải pháp để kéo giảm giá nhà đáp ứng nhu cầu nhà ở rất lớn của đông đảo người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, công chức, viên chức Nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, công nhân lao động, các gia đình trẻ và người nhập cư.

Các cử tri cho rằng, việc này vừa đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở lâu dài, vừa phát triển thị trường bất động sản theo hướng minh bạch, lành mạnh, ổn định và bền vững.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng cho hay, năm 2019, Bộ Xây dựng được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhà ở năm 2014 về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức nhà nước có khó khăn về nhà ở, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định bổ sung vào Chương trình trình Quốc hội xem xét, thông qua trong năm 2019.

Tuy nhiên, do Ban Tổ chức Trung ương cũng đang chủ trì xây dựng “Đề án về chính sách nhà ở đối với cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị” nên để đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong nghiên cứu chính sách, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với kiến nghị của Bộ Xây dựng về việc lùi thời hạn trình đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở sau khi Bộ Chính trị thông qua đề án.

Bộ Xây dựng cho biết, trong thời gian tới, trên cơ sở nội dung đề án được thông qua, Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng, bổ sung chính sách nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị trong quá trình nghiên cứu, xây dựng Luật Nhà ở (sửa đổi) theo chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội.

Liên quan đến vấn đề kéo giảm giá nhà hiện nay, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của Savills Hà Nội cho rằng, việc kéo giá nhà xuống trong điều kiện hiện nay đòi hỏi rất nhiều giải pháp từ nhiều bên song việc điều hành thị trường bất động sản hoạt động ổn định, bền vững tương tác cùng phát triển với nền kinh tế là nhiệm vụ quan trọng hơn cả.

Theo bà Hằng, một khi nền kinh tế tăng trưởng tốt, thu nhập của người dân tăng, thị trường bất động sản đa dạng về sản phẩm mua, thuê… sẽ đảm bảo cơ hội cho mọi đối tượng có nhu cầu.

“Chúng ta không cần quá lo ngại chuyện mức giá”. Bà Hằng cho rằng, thị trường đang ở giai đoạn phát triển, nhà đầu tư lớn tham gia thị trường đã có kinh nghiệm. Với mỗi vị trí và điều kiện bàn giao, khách mua có thể tính được giá hợp lý là bao nhiêu.

Tin tức doanh nghiệp nổi bật ngày 25/5/2021: VNM, GEX, FIT, MSN, VIB, FTS

Cập nhật kết quả kinh doanh, tình hình hoạt động, thông tin phát hành cổ phiếu, thông tin trả cổ tức và tin tức giao ...

Điểm tin mua bán cổ phiếu tâm điểm ngày 25/5/2021: VIB, HVH, DIG, ICN, DHC

Những thông tin mua bán cổ phiếu tâm điểm như VIB, HVH, DIG, ICN, DHC,... được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt ...

Cổ phiếu TDH quay đầu sau thông tin vào diện cảnh báo từ 28/5

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa ra quyết định đưa cổ phiếu TDH của CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (HOSE: TDH) ...

Hữu Dũng T/H