Cổ phiếu TDH quay đầu sau thông tin vào diện cảnh báo từ 28/5

Cập nhật: 07:50 | 25/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa ra quyết định đưa cổ phiếu TDH của CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (HOSE: TDH) vào diện cảnh báo kể từ ngày 28/5/2021 do doanh nghiệp đã lỗ ròng năm 2020 hơn 363 tỷ đồng và lỗ lũy kế tính đến 31/12/2020 là 143 tỷ đồng.

Con trai Chủ tịch HĐQT Nhà Thủ Đức (TDH) kịp bán hết cổ phiếu trước khi tin  xấu khiến cổ phiếu TDH bị bán tháo - Chuyên trang Đầu Tư Chứng Khoán

Cụ thể, theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2020, TDH có doanh thu 1.961 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số lỗ ròng lên đến 363 tỷ đồng - tăng thêm 333 tỷ đồng so với báo cáo tài chính tự lập trước đó. Nguyên nhân của việc tăng thêm là do điều chỉnh gấp 4 lần chi phí quản lý doanh nghiệp, lên 403 tỷ đồng, ảnh hưởng lớn đến kết quả của TDH.

Trước đó trong tháng 3/2021, HOSE cũng đã có văn bản thông báo đưa cổ phiếu TDH vào diện cảnh báo từ ngày 6/4/2021 do thông tin về việc truy thuế ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và tình hình tài chính của công ty, HOSE xét thấy cần thiết để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư sau khi được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Đến thời điểm 31/3/2021, khoản phải thu ngắn hạn của TDH đạt trên 1.493 tỷ đồng - tăng 479 tỷ đồng tương đương 47%, so với hồi đầu năm trong đó khoản dự phòng nợ phải thu khó đòi chiếm 307 tỷ đồng.

Phía kiểm toán cũng đã đưa ra ý kiến ngoại trừ liên quan đến việc vi phạm hành chính về thuế của TDH.

Cụ thể, TDH đã ghi nhận khoản phải nộp theo các quyết định ngày 25/12/2020 của Cục Thuế TP. HCM về việc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính bao gồm thu tiền thuế giá trị gia tăng được hoàn cao hơn quy định và tiền chậm nộp thuế với tổng số tiền hơn 396 tỷ đồng đồng thời công ty cũng đã ghi nhận một khoản phải thu ngắn hạn khác tương ứng với tổng số tiền nêu trên.

Đối với ý kiến ngoại trừ của kiểm toán, TDH cho rằng do đây là khoản tạm nộp trong khi chờ kết luận của cơ quan chức năng nên đơn vị kiểm toán đã cho ý kiến ngoại trừ đối với báo cáo tài chính này.

TDH đã nộp đơn khởi kiện tại Tòa án Nhân dân TP. HCM đề nghị Tòa án xem xét tuyên bố hủy bỏ quyết định 5438 và 5439 của Cục thuế TP. HCM. Vụ án vẫn đang được xem xét giải quyết theo quy định, theo đó TDH vẫn đang trong quá trình đánh giá ảnh hưởng có thể có của các vấn đề này liên quan tới nghĩa vụ về thuế GTGT cũng như các khoản mục khác có liên quan của báo cáo tài chính năm 2020 và sẽ thực hiện các điều chỉnh nếu cần thiết khi có kết quả sau cùng của vụ kiện và quá trình làm việc với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Được biết, nguyên nhân của việc TDH bị phạt thuế này là vì trước đó theo điều tra của Tổng cục Hải quan, từ tháng 2/2017 đến tháng 8/2019, TDH đã mở hơn 500 tờ khai xuất khẩu, trị giá tính thuế là 5.286 tỷ đồng. Sau khi hoàn tất thủ tục xuất khẩu, TDH làm thủ tục hoàn thuế VAT tại Cục thuế TP. HCM với tổng số tiền 260 tỷ đồng từ tháng 2/2018 đến tháng 8/2019.

Trước đó, năm 2012, Công ty Nhà Thủ Đức lập công ty con là Thuduc House Wood Trading đồng thời mua các mặt hàng "linh kiện điện tử" từ công ty này để xuất khẩu. Thuduc House Wood Trading chỉ ký hợp đồng mua các linh kiện điện tử từ một công ty là Công ty An Lành Phát trong khi hàng hóa của An Lành Phát được mua lại từ 4 công ty trong nước khác.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp bán hàng cho TDH không có tại địa chỉ đăng ký, thường xuyên thay đổi thông tin địa chỉ trụ sở chính, chủ doanh nghiệp, người đại diện pháp luật... Hàng mua từ đối tác trong nước được TDH xuất khẩu cho các đối tác nước ngoài, không qua bất kỳ công đoạn sản xuất nào. Hải quan Hong Kong (Trung Quốc) và Campuchia xác nhận một số lô hàng mà hai doanh nghiệp này xuất cho đối tác không được nhập khẩu vào nước sở tại hoặc không có dữ liệu.

Trên thị trường chứng khoán, sau khi tăng trở lại mốc 7.x00 đồng trong gần 2 tuần qua, cổ phiếu TDH lao dốc trở lại trong 2 phiên gần nhất qua đó kéo thị giá về ngưỡng 7.3xx đồng (kết phiên 24/5/2021); khớp lệnh trong 2 phiên này cũng giảm đáng kể còn hơn 1 triệu đơn vị/phiên.

Cổ phiếu AST vào diện cảnh báo trên HOSE: Thị giá lao dốc mạnh

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa thông báo đưa cổ phiếu của CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco - Taseco Air (HOSE: ...

Cảnh giác nợ xấu từ những khoản “siêu tín dụng”

Trong văn bản mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cảnh báo về nợ xấu với khách hàng lớn - doanh nghiệp có tổng ...

Cảnh báo nhà đầu tư tại 155 mã cổ phiếu trên sàn UpCOM

Ngày 27/4/2021, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thông báo danh sách cảnh báo nhà đầu tư trên sàn giao dịch UpCOM ...

Minh Thuận