Gạo Việt chính thức có logo thương hiệu

Cập nhật: 10:33 | 20/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Logo thương hiệu Quốc gia gạo Việt Nam vừa chính thức được công bố tại Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ 3. Đây là logo được chọn từ 500 tác giả phẩm dự thi của các tác giả trong và ngoài nước.  

gao viet chinh thuc co logo thuong hieu Khai mạc lễ hội Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ III
gao viet chinh thuc co logo thuong hieu Nam Phi - cửa ngõ để gạo Việt Nam xâm nhập thị trường châu Phi
gao viet chinh thuc co logo thuong hieu Gạo Việt xuất khẩu được giá nhất từ trước tới nay

Tối 18-12, tại Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ 3 diễn ra ở tỉnh Long An, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN-PTNT) công bố biểu trưng (logo) chính thức thương hiệu Quốc gia gạo Việt Nam. Logo này được chọn từ 500 tác phẩm dự thi của các tác giả trong và ngoài nước được tổ chức vào năm 2017 với trọng tâm là bông lúa cách điệu, lá lúa được biến tấu tạo hình chim Lạc Việt đang tung cánh là biểu tượng của Việt Nam đã được thế giới biết đến.

gao viet chinh thuc co logo thuong hieu
Logo chính thức của gạo Việt.

Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ 3 được Hội Nông dân Việt Nam phối hợp cùng Bộ NN-PTNT, UBND tỉnh Long An tổ chức từ ngày 18-12 đến 24-12 với hơn 1.000 gian hàng của hơn 400 đơn vị tham gia.

Logo thương hiệu gạo Quốc gia đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp văn bằng bảo hộ trong nước và đang trong quá trình đăng ký bảo hộ quốc tế theo hệ thống Madrid của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (Wipo).

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Quyền Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), đây chỉ là bước khởi đầu nhằm xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam. Trong thời gian tới, sau khi nhận phản hồi từ các thành viên Wipo, Bộ NN-PTNT (chủ sở hữu logo) sẽ hoàn thành quy chế sử dụng logo để các doanh nghiệp sử dụng khi xuất khẩu.

Cũng theo ông Toản, vấn đề cốt lõi của thương hiệu gạo vẫn là nâng cao chất lượng để bảo vệ và phát triển thương hiệu với sự tham gia của nông dân và doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, xuất khẩu gạo năm 2017 đạt 5,82 triệu tấn, tăng 21% so với năm 2016; Đến giữa tháng 9.2018, xuất khẩu gạo đạt 4,73 triệu tấn, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2017, trị giá đạt 2,38 tỉ USD, tăng 4,8%.

Đáng chú ý, cơ cấu chủng loại gạo xuất khẩu chuyển dịch tích cực, tăng dần từ gạo trắng có chất lượng trung bình thấp sang gạo trắng có chất lượng trung bình cao. 8 tháng đầu năm, gạo chất chất lượng thấp chỉ chiến 2,07% trong tổng lượng gạo xuất khẩu; trong khi gạo trắng chất lượng cao chiếm 42,46%, gạo thơm chiếm 33,24%... Tình hình xuất khẩu gạo năm 2018 rất khả quan so với năm 2017, giá cũng đạt cao hơn Thái Lan.

Xuất khẩu gạo duy trì xu hướng tích cực ngay từ đầu năm 2018 nhờ tín hiệu nhập khẩu trở lại từ nhiều thị trường, theo cả hợp đồng tập trung và hợp đồng thương mại. Dự kiến, năm 2018, xuất khẩu gạo đạt 3,2-3,3 tỉ USD.

Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu năm 2018 và những những năm tiếp theo, Việt Nam sẽ sản xuất gạo theo quy trình sạch, hữu cơ, đa dạng hóa sản phẩm chế biến từ lúa gạo; tổ chức sản xuất theo quy trình chuẩn, đồng bộ từ khâu giống, canh tác, thu hoạch, đóng gói; xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất lúa gạo hàng hóa có chất lượng.

Cùng với việc logo thương hiệu gạo được công bố, hình ảnh hạt gạo Việt Nam được kỳ vọng sẽ cải thiện trong thời gian tới.

Minh Dương

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm