Gamuda Land bị tố “lật kèo”: Vẫn chưa tìm được tiếng nói chung

Cập nhật: 12:47 | 23/05/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sau khi bị cư dân tố "nhồi" thêm nhà để bán, chủ đầu tư dự án Gamuda Gardens đã có buổi gặp mặt, tổ chức đối thoại với cư dân. Tại cuộc đối thoại, chủ đầu tư cho rằng việc điều chỉnh lại quy hoạch là do người dân thời điểm này ít có khả năng mua

gamuda land bi to lat keo van chua tim duoc tieng noi chung

Ông Đỗ Thanh Tùng- khu ST5, chủ đầu tư chưa được phê duyệt tách thửa.


Chưa được phê duyệt tách thửa

Theo thông tin các hộ dân cung cấp, Gamuda Land Việt Nam - chủ đầu tư khu đô thị Gamuda Gardens đã lên phương án chia nhỏ diện nhà liền kề tại khu ST5. Cụ thể, từ 232 căn theo quy hoạch hiện nay, số căn xây dựng được nâng lên 362 căn, tức tăng thêm 130 căn.

Hiện các sàn phân phối bất động sản đã rầm rộ quảng bá để bán nhà 362 căn nhà liền kề khu ST5. Ngay trên website chính thức của dự án, hay mô hình phối cảnh tại trụ sở về khu nhà liền kề này cũng đã được giới thiệu để bán nhà qua hàng loạt kênh khác nhau.

Một nhân viên bán hàng của chủ đầu tư cho hay, hiện nay đã có 43 khách hàng “nhẹ dạ cả tin” xuống tiền đặt cọc trong khi nhà nước chưa phê duyệt quy hoạch. Tuy nhiên, các hoạt động như vậy các cư dân Gamuda Gardens chỉ thực sự biết vào ngày 4/5 vừa qua khi đại diện Gamuda Land Việt Nam và lãnh đạo phường Trần Phú, quận Hoàng Mai - nơi dự án triển khai lấy ý kiến người dân.

Liên quan đến thông tin trên, mới đây trao đổi với báo chí, ông Đỗ Thanh Tùng - Phó chủ tịch UBND quận Hoàng Mai khẳng định hiện nay chủ đầu tư chưa được phê duyệt tách thửa. "Việc đề nghị chia nhỏ diện tích căn hộ biệt thự, liền kề của Gamuda Land Việt Nam, quận Hoàng Mai có biết. Hiện nay chủ đầu tư đang trình thủ tục điều chỉnh theo đúng quy định"- ông Tùng xác nhận.

Liên quan đến thông tin chủ đầu tư mới đang trong quá trình đợi có phê duyệt hay không đã tự ý giao bán căn hộ? Ông Tùng cho biết: "thông tin này Quận chưa biết. Sau khi báo chí phản ánh chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, sau đó sẽ thông tin cho báo chí biết".

Chủ đầu tư đối thoại với cư dân

Trong cuộc họp mới đây xoay quanh về các vấn đề liên quan đến điều chỉnh quy hoạch khu đất ST5 trong khu đô thị Gamuda Gardens giữa đại diện chủ đầu tư là ông Anthony Tan Khai, Tổng giám đốc Gamuda Land và hơn 50 cư dân thuộc khu thấp tầng trong khu đô thị này.

gamuda land bi to lat keo van chua tim duoc tieng noi chung

Cư dân Gamuda bức xúc chủ đầu tư tự ý "nhồi" thêm nhà để bán.


Phía chủ đầu tư cho biết; khu đô thị C2 Gamuda Garden là dự án đối ứng của dự án BT xây dựng nhà máy xử lý nước thảo Yên Sở (đã đi vào hoạt động từ năm 2013). Tốc độ thu hồi vốn chậm theo kế hoạch ban đầu ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư dự án BT.

Đại diện Gamuda cũng cho biết thêm, khả năng lấp đầy chậm do sản phẩm chưa đáp ứng nhu cầu của thị trường. Nguyên nhân là thị trường bất động sản thay đổi so với 8 năm trước, người dân ít có khả năng mua nhà với các ô đất diện tích lớn và hình dáng phi tiêu chuẩn không phù hợp nên phải điều chỉnh lại quy hoạch...

Sau khi nghe ý kiến chủ đầu tư, đại diên cư dân tầng thấp đưa ra câu hỏi: Việc thay đổi quy hoạch này có vi phạm hợp đồng đã ký với cư dân trước đó không? Bởi vì những cư dân mua nhà tại Gamuda Gardens trước đây đều dựa theo quy hoạch cũ của của khu ST5 khi chưa có điều chỉnh.

Trả lời câu hỏi này, đại diện chủ đầu tư cho rằng, bản đồ quy hoạch được lập từ 2010, cho đến nay thị trường đã có nhiều thay đổi. Việc điều chỉnh này là theo đúng quy định pháp luật. Vị này cho biết: “Chúng tôi tin tưởng việc này không sai”.

Một cư dân đặt ra lo ngại nếu như theo nội dung điều chỉnh quy hoạch, dân số tăng thêm 500 người, điều đó có nghĩa là quyền lợi và tiện ích của cư dân sẽ bị thay đổi. Trong khi đó, phía đại diện chủ đầu tư lại cho rằng, bản đồ quy hoạch trong hợp đồng chỉ để giúp cư dân xác định địa điểm nhà của mình.

Cũng tại cuộc họp, đại diện phía chủ đầu tư - ông Tan Khai Lock cho biết đang cân nhắc đến việc điều chỉnh quy hoạch CC4 nhưng chưa chốt sẽ điều chỉnh thế nào. Nếu có, chủ đầu tư sẽ gửi thông báo tới cư dân.

Hai bên đã lập biên bản cuộc họp, các bên đã thống nhất cung cấp đầy đủ thông tin hơn, đề nghị phía UBND phường Trần Phú kéo dài thời gian lấy ý kiến về thay đổi quy hoạch. Các cư dân tiếp tục phản ánh họ vẫn chưa tìm được tiếng nói chung, nhiều câu hỏi chưa được trả lời thỏa đáng sau cuộc đối thoại.

Ngoài ra việc điều chỉnh quy hoạch chỉ được Gamuda Land Việt Nam thông báo buổi họp trước một ngày và sắp xếp họp vào giờ hành chính khiến nhiều cư dân không thể dự họp. Ngoài ra trong buổi họp này chủ đầu tư lấy ý kiến của các cư dân bên ngoài dự án và không thuộc diện bị ảnh hưởng trực tiếp từ việc thay đổi quy hoạch.

Các hộ dân cho hay, Gamuda cải tạo hồ và xây dựng công viên Yên Sở và được nhà nước hoàn trả bằng khu đất hàng trăm ha để xây dựng khu đô thị để bán với quy hoạch đã được phê duyệt. Nếu Gamuda tiếp tục chia nhỏ căn nhà để bán kiếm lời, tăng thêm dân số cục bộ, hạ tầng xã hội tại khu đô thị này sẽ quá tải, Nhà nước sẽ phải bỏ tiền không nhỏ để mở rộng đường giao thông, xây thêm trường học, bệnh viện lân cận khu vực này.

An Khánh